Windows trên ARM? Không chắc chút nào

Thứ hai - 18/05/2009 06:48
Windows on ARM? Not Likely

posted by Thom Holwerda on Fri 1st May 2009 22:36 UTC, submitted by hyper

Theo: http://www.osnews.com/story/21419/Windows_on_ARM_Not_Likely

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/05/2009

Lời người dịch: Windows 7 chạy trên vi xử lý ARM ư? Hầu như là điều không thể. Nếu như vậy thì đây sẽ là một thiên đường các netbook chỉ dành cho GNU/Linux!, được hứa hẹn sẽ như thác lũ xuất ra thị trường vào đâu đó cuối năm nay.

Với một cơn lũ các netbook dựa trên ARM sẽ tràn vào thị trường bắt đầu đâu đó cuối năm nay, nhiều người hy vọng nó sẽ là một cơ hội khác cho Linux để có được sự phát lộ của dòng chính thống. Vì Windows “thông thường” không chạy trên ARM, Linux là lựa chọn rõ ràng duy nhất. Đúng không? Vâng, Warren Easst, chủ tịch và là giám đốc điều hành CEO của ARM Holdings PLC, đã bóng gió rằng Windows có lẽ sẽ tạo ra con đường của hãng cho ARM sau tất cả. Ít nhất, đó là những gì EETimes đang kết luận.

Tôi thấy “bóng gió” này là sự chỉ rõ rất mạnh mẽ cho những bình luận được nhấn mạnh bởi EETimes. Trong một hội nghị, Easst nói rằng “Microsoft sẽ tiếp tục đóng một phần quan trọng trong không gian [netbook] này. Nếu có sự hỗ trợ của Windows cho vi xử lý ARM thì hôm nay rõ ràng nó có thể là một thị trường rất khác”. Ông sau đó bổ sung “Có lẽ sẽ có sự hỗ trợ trong tương lai nhưng điều đó thực sự để cho Microsoft bình luận chứ không phải để chúng tôi bình luận, tôi sợ là như vậy”.

Từ đây, EETimes kết luận rằng Windows 7 có lẽ thực hiện theo cách của nó để vào được trong kiến trúc của ARM sao cho nó có thể được sử dụng trên tất cả các netbook mà sẽ ra đời vào cuối năm nay. Tôi thấy đây là một kết luận khá kỳ quặc, đơn giản vì việc đưa ra một phiên bản Windows 7 cho ARM chỉ có thể là một phần rất nhỏ của trò đố chữ.

With a flood of ARM-based netbooks coming to the market starting somewhe-re end of this year, many hope it will be another opportunity for Linux to get some mainstream exposure. Since "normal" Windows doesn't run on ARM, Linux is the only obvious choice. Right? Well, Warren East, president and CEO of ARM Holdings plc, has been d-ropping hints that Windows might make its way to ARM after all. At least, that's what EETimes is concluding.

I find "d-ropping hints" far too strong a designation for the comments highlighted by EETimes. During a conference call, East said that "Microsoft will continue to play an important part in this [netbook] space. If there was Windows support for the ARM processor today clearly it would be a very different marketplace." He then added: "Perhaps there will be support in future but that's really for Microsoft to comment on and not for us to comment on, I'm afraid."

F-rom this, the EETimes concludes that Windows 7 might make its way onto the ARM architecture so that it can be used on all those netbooks coming out later this year. I find this a rather weird conclusion, simply because offering a version of Windows 7 for ARM would only be a very tiny part of the puzzle.

Vì Linux dựa vào công nghệ nguồn mở, có nó và tất cả các ứng dụng của nó để chạy trên ARM là sơ lược đơn giản – trong thực tế, nhiều phát tán sẵn sàng làm việc trên các biến thể của ARM đầy đủ. Còn đối với nền tảng Windows, tất cả điều này là rất nhiều khó khăn, có thể là không thể. Ngay cả noi mà bạn giả bộ cực lớn rằng Windows 7 sẽ quả thực được đưa lên để chạy trên ARM, thế còn Office thì sao? Còn tất cả các gói phần mềm khác của Microsoft thì sao? Và đó chỉ là Microsoft – còn cái biển vô tận các ứng dụng của bên thứ 3 cho nền tảng Windows thì sao?

Bài viết này trong lịch sử sự chuyển đổi hệ điều hành mà Kroc đã đưa ra vài ngày trước có lẽ mang tới một vài giải pháp, khi nó chi tiết hoá vài kỹ thuật được sử dụng trong quá khứ, nhưng tôi thấy nó không chắc đã có thể xảy ra một cách cao độ mà Microsoft có thể đi qua được tất cả những lo lắng để thiết lập nên một trong những giải pháp cho một phân mảng hoàn toàn còn chưa tồn tại như hiện này của thị trường.

Trong khi một số người có lẽ hy vọng về việc Windows 7 chạy cho ARM, thì nó có lẽ hầu như sẽ không xảy ra bất kỳ lúc nào sớm.

Because Linux relies on open source technology, getting it and all its applications to run on ARM is elementary - in fact, many distributions are already hard at work on full-blown ARM variants. For the Windows platform, all this is a lot more difficult, probably impossible. Even when you make the enormous assumption that Windows 7 will indeed be ported to run on ARM, what about Office? What about all of Microsoft's other software packages? And that's just Microsoft - what about the immense pool of 3rd party applications for the Windows platform?

The article on the history of OS migration Kroc covered a few days ago might bring some solutions, as it details several techniques used in the past, but I find it highly improbable that Microsoft would go through all the trouble of setting up one of those solutions for a currently completely non-existent segment of the market.

While some may hope for Windows 7 for ARM, it most likely won't happen any time soon.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay34,553
  • Tháng hiện tại561,086
  • Tổng lượt truy cập32,039,412
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây