Microsoft hỗ trợ cho định dạng tài liệu mở ODF

Thứ hai - 18/05/2009 06:47
Microsoft support for OpenDocument (ODF)

Posted by Andrew Z at Monday, May 4, 2009 | Permalink

Theo: http://www.oooninja.com/2009/05/microsoft-office-opendocument-odf.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/05/2009

Lời người dịch: Việc Microsoft Officee 2007 SP2 mới ra đời gần đây có hỗ trợ định dạng tài liệu mở ODF là một bước khởi đầu tốt của Microsoft hướng tới tính tương hợp trong các tài liệu văn phòng. Tuy nhiên, những nỗ lực đó là chưa đủ và cần được cải thiện để người sử dụng có thể có dược những tính năng đầy đủ của ODF trong các sản phẩm Microsoft Office.

Được tung ra gần đây, Microsoft Office 2007 Service Pack 2 (SP2) hỗ trợ định dạng tài liệu mở ODF phiên bản 1.1. Với lịch sử mờ đục của Microsoft về việc lạm dụng các tiêu chuẩn vì lợi nhuận và ưu tiên rõ ràng cho Office Open XML (OOXML) của riêng Microsoft, khả năng hỗ trợ ODF của Microsoft có thể giống cái gì được?

Office 2007 SP2 hỗ trợ ODF được hỗ trợ ngay lập tức. Không có thứ bổ sung hoặc xúc tác: Nó chỉ làm việc. Định dạng tài liệu mở được liệt kê giữa các định dạng trong các hộp thoại File và Save. Đáng lưu ý là Excel và PowerPoint liệt kê ODF cuối cùng. Trật tự này là không theo vần ABC (XPS còn đứng trước cả ODF), cũng không vì vấn đề về tính trung thực khi chuyển đổi (vì CSV cũng đứng đầu).

Để đánh giá chất lượng, tôi đã mở tài liệu tham chiếu ODF_text_reference_v3.odt trong Word 2007. Sự chuyển đổi nói chung là chỉnh tề đối với những gì cơ bản là một phiên bản 1.0 của Microsoft Office. Các lỗi tôi đã thấy là:

  • Những thay đổi được theo dõi bị mất

  • Mức 2 của một danh sách theo trật tự có xu hướng như mức đầu tiên (nghĩa là, nó không được thụt lề một cách chính xác)

  • Ảnh chỉnh theo dòng không đúng chỗ

  • Siêu liên kết tích cực không có màu xanh lơ cũng không có gạch chân (cho dù siêu liên kết nào khác cũng tốt).

  • Tất cả các kiểm soát mẫu bị mất.

Không chính xác là một lỗi định dạng, nhưng Word 2007 coi “Tài liệu mở” bị đánh vần không đúng dù “WordPerfect” nhận thức được.

Recently released, Microsoft Office 2007 Service Pack 2 supports OpenDocument Format version 1.1. With Microsoft's tarnished history of abusing standards for profit and obvious preference for Microsoft's own Office Open XML, what could Microsoft's ODF support possibility look like?

Office 2007 SP2 supports ODF is supported out of the box. There's nothing to add on or enable: It Just Works(tm). OpenDocument is listed among other formats in the File and Save dialogs. Remarkably Excel and PowerPoint list OpenDocument last. The order is neither alphabetical (XPS comes before OpenDocument) nor not in terms of conversion fidelity (because CSV also comes first).

To evaluate the quality, I opened the reference document ODF_text_reference_v3.odt in Word 2007. Overall the conversion was respectable for what is essentially a version 1.0 release for Microsoft Office. The bugs I noticed were:

Tracked changes were missing.

The second level of an ordered list was indented like first level (that is, it was not intended correctly).

An inline image was out of place.

One active hyperlink was neither blue nor underlined (though another hyperlink is fine).

All form controls were missing.

Not exactly a format bug, but Word 2007 considers "OpenDocument" misspelled though "WordPerfect" is recognized.

Tôi cũng đã thử lưu các chức năng của bản tính đơn giản trong OpenOffice.org 3.1 (phiên bản ứng viên 1) và đã mở nó trong Excel. Một đồ thị được chuyển đổi dễ chịu, nhưng Excel âm thầm đã chuyển đổi tất cả các chức năng sang các giá trị mới của chúng. Điều đó thường là tốt cho việc xem nhưng là vô giá trị cho sự hợp tác. Microsoft dường như chờ cho chuẩn công thức mở OpenFormula (ODFF) sẽ được hoàn tất, mà Rob Weir chỉ ra rằng một số khách hàng của Microsoft Office đã lưu công thức bảng tính trong ODF sử dụng trình chuyển đổi OOXML/ODF bổ sung cho Office, một dự án Microsoft có tham gia.

Không nghi ngờ gì là có nhiều lỗi và những thoái thác mà chúng sẽ chỉ ra trong những dạng tài liệu như thế này. Ví dụ, Ivan N. Zlatev đã lưu ý một ít. Thường thì tôi mong đợi các tài liệu của trình xử lý ODF đơn giản sẽ chuyển dễ dàng, nhưng tài liệu lớn của doanh nghiệp sẽ khó khăn.

Để công bằng, mọi chương trình phần mềm lớn đều có lỗi, và Office 2007 SP2 là thứ đầu tiên của Microsoft về ODF trong Office. Hơn nữa, không phải tất cả những khác biệt là các lỗi, ,và Microsoft có được những điểm thưởng cho việc viết tài liệu các chi tiết triển khai. Ví dụ, ODF cho phép đối với các kích thước trang lớn hơn, nhưng Word 2007 bắt một hạn chế 22x22 inch trên tất cả các định dạng tài liệu.

Ngay cả đứa bé quảng cáo ODF OpenOffice.org cũng có các lỗi trong triển khai ODF.

I also tested saved simple spreadsheet functions in OpenOffice.org 3.1 (release candidate 1) and opened it in Excel. A c-hart converted nicely, but Excel silently converted all the functions to their last values. That's often fine for viewing but worthless for collaboration. Microsoft seems to be waiting for OpenFormula (ODFF) standard to be finished, but Rob Weir points out that some Microsoft Office customers were already saving spreadsheet formula in ODF using the OpenXML/ODF Translator Add-in for Office, a project involving Microsoft. Ưa thích của tôi là 64237: cho tới phiên bản 3.0, OpenOffice.org đã triển khai thuộc tính đoạn ẩn xuôi ngược được.

Microsoft đã mở cánh cửa ODF và sẽ bị ép về tính tương hợp cho tốt hơn, nên ngay cả người hay chỉ trích bên trong của tôi có một thời khắc khó khăn tưởng tượng ra tính tương hợp sẽ không được cải thiện. Với Office 2007 SP2 và Wordpad trong Windows 7 hỗ trợ ODF, thì tương lai nhìn thấy tương sáng cho ODF. Liệu Microsoft đã lật sang một cái lá mới chưa? Sự đầu tư gần đây của Microsoft vào ODF, PDF, và các chuẩn web (trong Internet Explorer 8) có lẽ nhiều hơn là một chức năng của một quyết định của chính phủ hoặc yêu cầu của doanh nghiệp hơn là thiện chí của hãng. Bị dán lưng vào góc hoặc đại loại thế, Microsoft đã làm thứ đúng đắn, nhưng công việc tiếp theo là cần thiết trước khi công chúng nói chung có thể sử dụng ODF một cách trong suốt trong Office.

Microsoft đã đầu hàng với các tiêu chuẩn web và các định dạng tài liệu văn phòng, và họ sẽ tập trung chiến đấu ở đâu đó nữa. Vào thời gian mà Evolution và Thunderbird giành được sự chú ý như những đối thủ cạnh tranh của Outlook, thì Microsoft sẽ bắt những người sử dụng nghiện những công nghệ phức tạp hơn như Sharepoint và phần mềm như một dịch vụ (SaaS).

Undoubtedly there are more bugs and quirks that will show up in certain types of documents. For example, Ivan N. Zlatev noticed a few. Generally I expect simple ODF word processor documents will transfer easily, but large business document will suffer.

To be fair, any large software program has bugs, and Office 2007 SP2 is Microsoft's first take on ODF in Office. Furthermore, not all differences are bugs, and Microsoft gets bonus points for documenting implementation details. For example, ODF allows for larger page sizes, but Word 2007 imposes a limit of 22x22 inches on all document formats.

Even ODF poster child OpenOffice.org has bugs in the ODF implementation. My favorite is 64237: until version 3.0, OpenOffice.org implemented the paragraph hidden property backwards.

Microsoft has opened the ODF door and will be pressured on better interoperability, so even my inner cynic has a hard time imagining interoperability will not improve. With Office 2007 SP2 and Wordpad in Windows 7 supporting ODF, the future looks bright for OpenDocument Format. Has Microsoft turned a new leaf? Microsoft's recent investments in ODF, PDF, and web standards (in Internet Explorer 8) are probably more a function of government regulation or business demand than corporate goodwill. Backed into a corner or otherwise, Microsoft has done the right thing, but further work is necessary before the general public can use ODF transparently in Office.

Microsoft has surrendered on web standards and office document formats, and they will focus the battle elsewhe-re. By the time Evolution and Thunderbird gain traction as competitors to Outlook, Microsoft will have business users addicted to more complex technologies such as Sharepoint and software as a service (SaaS).

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay43,416
  • Tháng hiện tại523,042
  • Tổng lượt truy cập32,001,368
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây