Nơi nguồn mở, dữ liệu mở và chính phủ gặp nhau

Thứ ba - 19/05/2009 06:50
Whe-re Open Source, Open Data and government meet

Theo: http://buytaert.net/whe-re-open-source-open-data-and-government-meet

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/05/2009

Lời người dịch: Một khái niệm mở mới: Dữ liệu Mở được Liên kết, dữ liệu được trình bày ở dạng mở, có thể sử dụng lại được theo các yêu cầu các nhau của các tổ chức và cá nhân. “Chúng ta phải hạnh phúc rằng chính phủ Mỹ đang ôm lấy phần mềm nguồn mở, và rằng chính phủ đang khuyến khích các dữ liệu mở.”

Chính quyền Obama gần đây đã làm phấn khích thế giới phần mềm nguồn mở bằng việc chọn đưa ra site recovery.gov trên Drupal. Sự lựa chọn của họ về một nền tảng tự do nguồn mở hơn là bất kỳ hệ thống sở hữu độc quyền nào là niềm hy vọng và sự hứa hẹn về mục tiêu của website này khi họ xây dựng, mà nó là để đưa ra sự minh bạch cho việc chi tiêu 800 tỷ USD tiền kích thích kinh tế. Chúng ta phải hạnh phúc rằng chính phủ Mỹ đang ôm lấy phần mềm nguồn mở, và rằng chính phủ đang khuyến khích các dữ liệu mở.

Gần đây tôi đã viết trên blog về cách mà hàng trăm ngàn site Drupal chứa số lượng khổng lồ các dữ liệu có cấu trúc, mà rằng cấu trúc được ẩn sâu trong các cơ sở dữ liệu của Drupal và không bao giờ nổi trên mặt ở mức HTML. Tính tới điều này, tôi muốn phiên bản sắp ra đời của Drupal sẽ truyền các thông tin có cấu trúc thông qua sự bổ sung siêu dữ liệu RDFa cho cả các dạng nội dung chung và tuỳ biến. Điều này có thể giúp chính quyền Obama với các mục tiêu của họ về Dữ liệu Mở.

Thay vì nhu cầu tự họ phải làm tất cả các phân tích dữ liệu, các chính phủ phải làm việc về tạo ra các dữ liệu sẵn sàng trong các định dạng mà máy có thể đọc được. Điều này có thể có ảnh hưởng của việc cho phép các công dân và tổ chức hổi và tổng hợp những dữ liệu này, để trả lời những câu hỏi thú vị không được hỏi trước đó, và xây dựng các dịch vụ mới mà chúng giúp các công dân khác. Hãy nhìn vào Các ứng dụng cho nền Dân chủ. (Xem đường link bên dưới).

Theo Georges Thomas từ recovery.gov, chính quyền Obama muốn làm chính xác điều đó. Hơn nữa, họ gần đây khân khoản những đề xuất đối với những gì cho các công nghệ để sử dụng. Tim Berners-Lee, người sáng tạo ra web, đã đệ trình một đề xuất về Các dữ liệu Mở được Liên kết. Nhiều người, bao gồm cả tôi, đã viết thể hiện sự ủng hộ cho đề xuất này của Tim Berners-Lee.

The Obama administration recently excited the world of open source software by choosing to launch recovery.gov on Drupal. Their choice of a free, open source platform over any proprietary system is as hopeful and promising as the purpose of the website they built, which is to lend transparency to the spending of the $800 billion dollar economic stimulus money. We should be happy both that the U.S. government is embracing open software, and that it is promoting Open Data.

I recently blogged about how hundreds of thousands of Drupal sites contain vast amounts of structured data, but that structure has been hidden deep in Drupal databases and never surfaced to the HTML level. To counter this, I'd like the upcoming version of Drupal to emit structured information through the addition of RDFa metadata for both common and custom content types. This could help the Obama administration with their goals around Open Data.

Instead of needing to do all of the data analysis themselves, governments should work on making data available in machine readable formats. This would have the effect of enabling citizens and organizations to query and combine that data, to answer interesting questions not asked before, and to build new services that help other citizens. Just look at Apps for Democracy.

According to Georges Thomas f-rom recovery.gov, the Obama administration wants to do exactly that. Thomas presented some additional details on how they envisioned making all of that data available. Furthermore, they recently solicited proposals for what to technologies to use. Tim Berners-Lee, the inventor of the web, submitted a proposal for Linked Open Data. Various people, including myself, wrote in to express our support for Tim Berners-Lee's proposal.

Để đạt được các mục tiêu này, và giúp sự chuyển dịch của các chính phủ sang một kỷ nguyên mở, các dữ liệu được liên kết, Drupal có một thứ phải làm. Như đã nêu trước đó, chúng ta đang tổ chức các mã mà chúng giúp làm cho Drupal 7 thành một công cụ mạnh hơn cho việc quản lý các dữ liệu RDF.

Đưa ra rằng recovery.gov đã chạy Drupal, và đưa ra rằng tôi muốn thấy nhiều hơn các công nghệ web ngữ nghĩa trong lõi, tôi không thể phấn khích hơn. Với sự khích lệ và các công nghệ đúng đắn, các site của chính phủ có thể thể hiện số lượng khổng lồ các dữ liệu bao trùm một dãy khổng lồ các khái niệm và chủ đề. Các dữ liệu này sẽ được trình bày trong một dạng mở, có thể sử dụng lại được mà có thể được tìm kiếm hoặc thúc đẩy bởi các tổ chức và cá nhân khi họ yêu cầu. Chúng ta, cộng đồng Drupal, có một cơ hội độc nhất vô nhị để giúp hình thành lại cách mà chính trị được thực hiện.

Bước đầu tiên là làm cho các dữ liệu sẵn sàng – và đó là chính xác những gì chúng ta cố hoàn tất với Drupal 7 và hơn thế. Nhiều công nghệ – như RDF, FDFa, SIOC, FOAF, Oauth và OpenID – là sẵn sàng. Đây là motoj vấn đề đơn giản của việc lập trình để bắt đầu đưa những thứ này cùng nhau, và nó sẽ tạo ra những dự án như Drupal để giúp khởi động chúng. Đến lúc để làm cho đôi tay của chúng ta bị bẩn rồi!

To achieve these goals, and help governments transition into an era of open, linked data, Drupal has some growing to do. As mentioned earlier, we are organizing code sprints that aim to make Drupal 7 a more powerful tool for managing RDF data.

Given that recovery.gov already runs Drupal, and given that I would like to see more Semantic Web technologies in core, I couldn't be more excited. With the right encouragement and technological tools, government sites can expose vast amounts of data covering an enormous range of concepts and topics. This data will be exposed in an open, reusable form that can be searched or leveraged by organizations and individuals as they require. We, the Drupal community, have a unique opportunity to help reshape how politics is done.

Step one is to make the data available -- and that is exactly what we try to accomplish with Drupal 7 and beyond. Many of the technologies -- such as RDF, RDFa, SIOC, FOAF, Oauth, and OpenID -- are available. It's a simple matter of programming to start putting these together, and it takes projects like Drupal to help bootstrap them. Time to get our hands dirty!

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay4,104
  • Tháng hiện tại105,816
  • Tổng lượt truy cập31,261,288
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây