Tây Ban Nha: Cộng đồng nguồn mở chống lại kế hoạch về máy tính cá nhân cho trường học

Thứ năm - 14/05/2009 07:07
ES: Open source community protests national plan for school PCs

by Gijs Hillenius — last modified Apr 30, 2009 07:54 PM

filed under: [T] Policies and Announcements, [GL] Spain, local government

Theo: http://www.osor.eu/news/es-open-source-community-protests-national-plan-for-s...

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/04/2009

Hội phần mềm tự do Tây Ban Nha Hispalinux đang phản đối các kế hoạch của chính phủ Tây Ban Nha giới thiệu một cách ồ ạt hệ điều hành và các ứng dụng của Microsoft trên các máy tính của các trường học.

Trong một tuyên bố được xuất bản thứ hai tuần trước, hội này dẫn chứng rằng chính phủ Tây Ban Nha là hoàn tất một kế hoạch cung cất cho tất cả các học sinh tiểu học trong các trường công với các máy tính màn hình cảm ứng, chạy Microsoft Windows và Microsoft Office. “Chúng tôi không chống lại kế hoạch đưa ra các máy tính cho các học sinh trường học. Những chúng tôi nghĩ đây là một scandal hoàn toàn mà chính phủ không sử dụng một vụ thầu công khai cho dự án này và dadng dàn xếp cho việc sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền”.

Hội này nói vụ làm ăn này là vi phạm các qui định mua sắm của quốc gia này. “Đây không phải là một ví dụ cai trị tốt. Có những giải pháp thay thế phần mềm tự do sẵn sàng cho giáo dục. Những thứ này đã đi qua được việc thử khắt khe tại các trường học tại các vùng tự trị Extremadura, Andalusia và bởi những học sinh tại các thành phố như Madrid và Valencia”.

“Một số vùng này đã và đang sử dụng các phần mềm tự do trong các trường học khoảng 10 năm nay. Việc chuyển chúng qua một hệ thống sở hữu độc quyền có thể làm mất giá trị những đầu tư của họ và có thể có nghĩa như một sự phá hoại tiếp cận có triết lý của họ”. Các giải pháp dựa trên các phần mềm tự do đã giúp tiết kiệm cho chính phủ Tây Ban Nha rất nhiều tiền, Hispalinux nói. Nó gợi ý rằng thayh vì việc chuyển tất cả các trường học sang phần mềm của Microsoft, chính phủ nên bỏ tiền cho 3235 giáo viên mới với một mức lương hàng năm 30,000 euro.

Microsoft trước đó đã giới thiệu kế hoạch của hãng cho các máy PC cho trường học tại Catalonia tháng 2 năm ngoái. Tuyên bố khi đó đã gây ngạc nhiên cho các nhà lập trình phát triển nguồn mở có liên quan trong dự án nguồn mở cho các trường học ở Catalonia.

Hội Hispalinux có khoảng 8,000 hội viên. Hội này đã tham gia vào một vài chiến dịch chính trị có liên quan tới nguồn mở và chuẩn mở.

The Spanish free software association Hispalinux is protesting plans by the Spanish government to massively introduce Microsoft's operating systems and applications on school computers.

In a statement published last Monday, the association alleges that the Spanish government is finalising a plan to supply all primary school students attending state schools with touch-screen computers, running Microsoft Windows and Microsoft Office. "We are not opposed to the plan to offer computers to school students. But we think it is an outright scandal the government is not using a public tender for this project and is settling on using proprietary software."

The association says the deal is violating the country's procurement rules. "This is not an example of good governance. There are free software al-ternatives available for education. These have passed rigorous testing in schools in the autonomous regions Extremadura, Andalusia and by pupils in cities such as Madrid and Valencia."

"Some of these regions have been using free software in schools for about ten years. Moving them over to a proprietary system would void their investments and would mean a break in their philosophical approach." Solutions based on free software has helped save the Spanish government a great deal of money, says Hispalinux. It suggests that instead of moving all schools to Microsoft software, the government should spend the money on 3235 new teachers with an annual salary of 30,000 euro.

Microsoft has earlier introduced its plan for school PCs in Catalonia last February. That announcement at the time surprised the open source developers involved in Catalonia's open source schools project.

The Hispalinux association has about eight thousand members. The association has been involved in several political campaigns concerning open source and open standards.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay40,156
  • Tháng hiện tại519,782
  • Tổng lượt truy cập31,998,108
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây