Thần sẽ đóng Microsoft vào chai

Thứ ba - 12/05/2009 06:33
Genie To Bottle Microsoft

Microsoft sẽ cảm thấy bị đe doạ như thế nào bởi Linux? Tương đối, nếu giám đốc điều hành CEO East của ARM được tin tưởng.

How far should Microsoft feel threatened by Linux? Quite a bit, if ARM's CEO East is to be believed.

Theo: http://www.electronicsweekly.com/blogs/david-manners-semiconductor-blog/2009/...

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/04/2009

Lời người dịch: Một đối thủ tiềm năng khổng lồ hơn nhiều đang xuất hiện và sẽ cho ra sản phẩm vào năm nay. Các Netbook sử dụng chip ARM và chạy hệ điều hành GNU/Linux, gọi tắt là liên minh ARM-Linux sẽ có những tính năng như của một máy tính để bàn, nhưng sử dụng năng lượng ít hơn 10 lần so với chip Atom của Intel.

“Ngày nay thế giới Linux không sướng với Microsoft trong quan điểm về người sử dụng, nhưng điều này đang nhanh chóng tốt hơn”, East đã nói với tôi chiều nay, “nên nó sẽ tốt như Microsoft và, khi điều đó xảy ra, thần thánh sẽ ra khỏi cái chai. Vì Linux là có hiệu quả hơn nhiều về giá thành so với Microsoft. Mọi người sẽ hỏi: 'Vì sao chúng ta sử dụng Microsoft nhỉ?'”.

East đã nói với tờ Thời báo Kinh tế (FT) gần đây rằng ARM “hầu như không quan tâm” rằng các netbook dựa trên ARM sẽ không là dựa trên Windows, chỉ ra rằng nếu mọi người thấy Linux và Android là một trải nghiệm tốt như Windows, thì sự bất đắc dĩ của Microsoft để tham gia không là vấn đề gì dù “đây là một cơ hội bị lỡ nguy hiểm cho họ”.

Suy nghĩ rằng Microsoft đang hướng rõ ràng về những máy tính xách tay dựa trên ARM vì sự gắn chặt của nó tới hãng vi xử lý là đối thủ cạnh tranh sống còn Intel và vì nó nghĩ chi phí cho hệ điều hành trên một netbook giá dưới 200 USD là không có giá trị gì.

ARM đang nói rằng con vi xử lý mới ARM, Cortex A8 và A9, mà chúng sẽ được sử dụng trong các netbook sẽ ra đời vào năm nay sẽ đưa ra một “trải nghiệm của người sử dụng lớp máy tính để bàn” trong khi sử dụng 10 lần ít hơn năng lượng so với Atom.

East đang mong đợi về 10 netbook dựa trên ARM sẽ có mặt trên thị trường vào năm nay và đang chuẩn bị ARM có 4 nhân – Cortex 9 – mà nó được mong đợi sẽ mạnh như việc xử lý trải nghiệm của chip Atom của Intel, nhưng tiêu thụ năng lượng thì ít hơn 10 lần so với chip Atom của Intel.

"Today the Linux world is not as good as Microsoft f-rom the point of view of the user, but it's getting rapidly better," East told me this afternoon, "so it will get to be as good as Microsoft and, when that happens, the genie will be out of the bottle. Because Linux is much more cost-effective than Microsoft. People will ask: 'Why do we use Microsoft?'"

East told the FT recently that ARM "almost doesn't care" that ARM-based netbooks will not be Windows-based, pointing out that if people find Linux and Android just as good an experience as Windows, then Microsoft's reluctance to get involved doesn't matter although "it's a dangerous missed opportunity for them".

It is thought that Microsoft is steering clear of ARM-based laptops because of its ties to rival processor firm Intel and because it thinks the fee for the operating system on a sub-$200 netbook isn't worth having.

ARM is saying that the new ARM processors, Cortex A8 and A9, which will be used in the netbooks coming out this year will be deliver a "desktop-class user experience" while using ten times less power than Atom.

East is expecting about ten ARM-based netbooks to be out on the market this year and is preparing a four core ARM - the Cortex 9 - which is expected to give as powerful a processing experience as an Intel Atom, but with less than a tenth of an Atom's power consumption.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay21,837
  • Tháng hiện tại235,934
  • Tổng lượt truy cập31,391,406
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây