Bản đồ về hoạt động nguồn mở của nhà phân phối GNU/Linux và trường đại học

Thứ tư - 13/05/2009 07:02
University and GNU/Linux distributor map open source activity

by Gijs Hillenius — last modified Apr 30, 2009 12:58 PM

filed under: [T] General Topic, open source, [GL] EU and Europe-wide

Theo: http://www.osor.eu/news/university-and-gnu-linux-distributor-map-open-source-...

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/04/2009

Nhà phân phối GNU/Linux Red Hat đã xuất bản 2 bản đồ tương tác chỉ tình trạng của nguồn mở và chuẩn mở trên thế giới. Các bản đồ này dựa trên một nghiên cứu của Đại học Georgia về Công nghệ. Các cơ quan hành chính tại Pháp và Tây Ban Nha là tích cực nhất về nguồn mở, các bản đồ chỉ ra. Các bản đồ này cho phép so sánh nhanh và đối chiếu các quốc gia, dựa trên hoạt động và môi trường nguồn mở của họ.

Bản đồ đầu, về hoạt động nguồn mở, dựa trên các yếu tố như là các chính sách về nguồn mở và chuẩn mở của chính phủ và về ước lượng số lượng người sử dụng hoặc các nhà sản xuất dạng phần mềm này. “Điều này chỉ rằng nguồn mở là lan rộng và thâm nhập”, nhà phân phối GNU/Linux này giải thích trên website bản đồ này.

Bản đồ thứ 2, về môi trường nguồn mở, là lý thuyết suy đoán nhiều hơn. Một quốc gia có thể còn chưa thật tích cực về nguồn mở, nhưng có thể có một số lượng cao những người sử dụng Internet và các bằng sáng chế công nghệ thông tin. “Điều này chỉ ra một môi trường có lợi cho phần mềm nguồn mở để phát triển”.

Các chính phủ tại Pháp và Tây Ban Nha đứng đầu bản đồ đầu tiên, về hoạt động nguồn mở. Ở đầu kia là các cơ quan hành chính nhà nước tại Hy Lạp, Rumani, Hungary, Cộng hoà Séc, Litva và Latvi.

Red hat đang thực hiện các tập dữ liệu và các thông tin nghiên cứu khác sẵn sàng trên website. Họ mời các quan chức chính phủ, các nhà nghiên cứu, các sinh viên, CIOs và những người bảo vệ nguồn mở kiểm tra và cải thiện các dữ liệu này. “(...) không chỉ để kiểm tra việc sử dụng nguồn mở tại các quốc gia của chính họ, mà còn khuyến khích cải tiến nghiên cứu trong vùng này để xây dựng các môi trường nguồn mở thành công và phát triển hơn”.

Các bản đồ và dữ liệu được làm cho sẵn sàng theo một giấy phép copyleft. Công ty này hy vọng những người sử dụng khác sẽ chia sẻ những cải tiến của họ trên bản đồ cũng vậy.

GNU/Linux distributor Red Hat published two interactive maps showing the state of open source and open standards around the world. The maps are based on research by the Georgia Institute of Technology. Administrations in France and Spain are most active on open source, the maps show.

The maps are meant to allow quick comparing and contrasting of countries, based on their open source activity and environment.

The first map, on open source activity, is based on factors such as government policies open source and open standards and on estimates of the number of users or producers of this type of software. "This shows that open source is widespread and thriving", the GNU/Linux distributor explains on the map's web site.

The second map, on the open source environment, is more speculative. A country may not yet be very active on open source, but may have a high number of Internet users and information technology patents. "This indicates a favourable environment for open source software to take hold."
Governments in France and Spain top the first map, on open source activity. On the other end are public administrations in Greece, Romania, Hungary, the Czech republic. Lithuania and Latvia.

Red Hat is making the data sets and other research information available on the web site. They invite government officials, researchers, students, CIOs and open source advocates to examine and improve the data. "(...) not just to examine the use of open source in their native countries, but also to encourage the advancement of research in this area to build more successful and robust open source environments."

The maps and data is made available under a copyleft licence. The company hopes other users will share their improvements on the maps likewise.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay926
  • Tháng hiện tại527,459
  • Tổng lượt truy cập32,005,785
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây