Hà Lan: EUPL được khuyến cáo cho các cơ quan nhà nước xuất bản nguồn mở

Chủ nhật - 10/05/2009 07:52
NL: EUPL recommended for public bodies publishing open source

by Gijs Hillenius — last modified Apr 30, 2009 12:45 PM

filed under: Open Source licences, [GL] The Netherlands, eupl-community, [T] Legal Aspects, [T] Evaluations, Pilots and Studies, local government

Theo: http://www.osor.eu/news/nl-eupl-recommended-for-public-bodies-publishing-open...

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/04/2009

Lời người dịch: “Chính phủ Hà Lan đã áp dụng một chính sách bắt buộc về các tiêu chuẩn mở và nguồn mở một năm trước. Một phần của kế hoạch hành động này là việc các cơ quan hành chính được nói sẽ kiểm tra liệu các ứng dụng phần mềm mà họ đã phát triển, hoặc những phần mềm đã được phát triển cho họ, có thể được xuất bản như nguồn mở hay không”. Liệu Việt Nam có nên học hỏi những người Hà Lan?

NOIV, trung tâm tài nguyên chính phủ Hà Lan về nguồn mở và các tiêu chuẩn mở, khuyến cáo rằng các cơ quan hành chính nhà nước hãy xuất bản các ứng dụng nguồn mở sử dụng EUPL, giấy phép công cộng của Liên minh châu Âu.

Trung tâm tài nguyên này tháng này đã xuất bản một sách mỏng giải thích về chính sách hành chính của đất nước liên quan tới việc phân phối phần mềm. Sách nhỏ, “Phần mềm của nền hành chính nhà nước như nguồn mở” là sẵn sàng chỉ bằng tiếng Hà Lan.

Sách nhỏ này đã được viết để giúp các cơ quan nhà nước quyết định cách làm các ứng dụng phần mềm mà họ đã phát triển hoặc các phần mềm đã được phát triển cho họ, sẵn sàng như nguồn mở. Việc làm cho một số phần mềm của mình sẵn sàng một cách công khai theo cách này, là một phần của chính sách công nghệ công nghệ thông tin quốc gia của Hà Lan.

Chính phủ Hà Lan đã áp dụng một chính sách bắt buộc về các tiêu chuẩn mở và nguồn mở một năm trước. Một phần của kế hoạch hành động này là việc các cơ quan hành chính được nói sẽ kiểm tra liệu các ứng dụng phần mềm mà họ đã phát triển, hoặc những phần mềm đã được phát triển cho họ, có thể được xuất bản như nguồn mở hay không.

Điều này có thể tạo ra nhiều phần mềm hơn cho việc sử dụng lại đối với các cơ quan nhà nước khác của Hà Lan, các công ty và người dân, chính phủ giải thích trong chính sách của mình. Điều này cũng cải tiến tính minh bạnh của chính phủ và làm gia tăng việc dự phòng các dịch vụ chính phủ điện tử. “Các cơ quan hành chính có thể phải làm cho các quyền sở hữu trí tuệ là đầy đủ trong các phần mềm là một chủ đề trong việc mua sắm”.

Theo một bài viết blog trên site của OSOR EUPL bởi một trong những tác giả của sách nhỏ này, Mathieu Paapst, hội đồng pháp lý tại NOIV, giấy phép nguồn mở của Liên minh châu Âu có một vài ưu điểm đối với các cơ quan nhà nước Hà Lan. “Nó có sự từ chối không công nhận liên quan tới sự đảm bảo và nghĩa vụ pháp lý và cũng làm cho luật của Hà Lan áp dụng được và cho phép tranh cãi để được giải quyết bwoir một toà án theo pháp luật Hà Lan”.

NOIV, the Dutch government's resource centre on open source and open standards, recommends that public administrations that publish open source applications use the EUPL, the European Uni-on Public Licence.

The resource centre this month published a brochure explaining the country's administrative policy regarding the distribution of software. The booklet, 'Public Administration software as Open Source' is available only in Dutch.

The brochure was written to help public bodies decide how to make software applications they developed or that were developed for them, available as open source. Making some of its software publicly available in this way, is part of the Dutch national IT policy.

The Dutch government adopted a mandatory policy on open standards and open source a year ago. Part of the plan of action is that public bodies are told to examine if the software applications that they developed, or that were developed for them, can be published as open source.

This would make more software available for reuse to other Dutch public bodies, companies and citizens, the government explains in its policy. This should also enhance transparency of the government and increase provisioning of electronic government services. "Administrations should maybe make full intellectual property rights in the software a subject in procurement."

According to a blog post on the Osor EUPL site by one of the authors of the booklet, Mathieu Paapst, legal council at the NOIV, the EU's open source licence has several advantages for Dutch public bodies. "It has disclaimers regarding warranty and liability and also makes Dutch law applicable and allows disputes to be settled by a Dutch court of Law."

Sách nhỏ cũng đề cập tới một loạt các khía cạnh về luật lệ đấu thầu của châu Âu và những khả năng phân phối một cách hợp pháp các phần mềm của các cơ quan hành chính nhà nựớc như là nguồn mở theo EUPL.

Dự án của OSOR đang xem xét để dịch các sách nhỏ này sang tiếng Anh. “Sách chỉ dẫn này được viết rất tốt và có thể hữu ích cho một dải rộng lớn những người sử dụng”, Szabolcs Szekacs từ đơn vị IDABC của Cộng đồng châu Âu, đơn vị có trách nhiệm về dự án này, đã bình luận.

The brochure also deals with various aspects of European tender rules and the possibilities to legally distribute the public administration software as open source under the EUPL.

The OSOR project is considering to translate the booklet into English. "The guideline is very well written and would be useful for a broader range of users", commented Szabolcs Szekacs f-rom the EC's IDABC unit that is responsible for the project.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm130
  • Hôm nay20,254
  • Tháng hiện tại436,337
  • Tổng lượt truy cập31,914,663
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây