Cuba nói 'Không Microsoft gì hơn nữa', tham gia vào đoàn tàu Linux

Thứ hai - 11/05/2009 06:48
Cuba Says ‘No More Microsoft,’ Joins the Linux Bandwagon

Theo: http://www.thewebcreator.net/2009/04/29/cuba-says-no-more-microsoft-joins-the...

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/04/2009

Cuba gần đây đã tung ra câu trả lời của riêng mình cho Windows tuần này, hoặc, trong bức tranh lớn hơn, những gì những người Cuba đang gọi là “Bá quyền Mỹ”. Nova, hệ điều hành nguồn mở mới đang được chào bởi chính phủ Cuba, được làm để loại bỏ các sản phẩm của Microsoft dựa vào Mỹ.

Chính phủ Cuba, tiếp theo trong cái cách bước đi của Nga và Trung Quốc, mong muốn bỏ các sản phẩm của Microsoft vì một số lý do, nổi bật nhất trong số đó là việc Microsoft là dựa vào Mỹ và họ vì thế sợ rằng các cơ quan an ninh của Mỹ có sự truy cập tới mã nguồn của Microsoft, cũng còn là, do sự cấm vận của Mỹ mà các phần mềm của Microsoft khó mà đến được một cách hợp pháp và khó mà cập nhật được.

Hector Rodriguez, hiệu trưởng trường Phần mềm Tự do tại Đại học Khoa học Thông tin ở Cuba, nói rằng vài bộ của chính phủ cũng như các trường đại học đã chuyển sang nền tảng Linux, nhưng vẫn còn có một số cuộc đấu tranh với các khu vực khác của chính phủ mà họ lo lắng rằng hệ điều hành này sẽ không tương thích với các phần mềm cần thiết và duy nhất.

Ông cũng nói rằng ông mong đợi một nửa số máy tính trên hòn đảo này sẽ chạy Nova trong vòng 5 năm, cũng như:

Các phần mềm tư nhân có thể có những lỗ đen và mã độc hại mà một người không biết về nó. Điều đó không xảy ra với phần mềm tự do.

Cũng:

Phong trào phần mềm tự do là gần với hệ tư tưởng của nhân dân Cuba, trên tất cả vì sự độc lập và chủ quyền.

Nhân dân Cuba hình như cần sự độc lập khỏi Microsoft và thế giới theo nghĩa rộng, và những gì Rodriguez ám chỉ bằng “chủ quyền...” vâng, việc sử dụng tính sáng tạo của một người, mà có thể có nghĩa bất kỳ thứ gì từ việc có một hệ thống ưu việt hơn Windows để vượt qua được thế giới của sức mạnh hạt nhân;

Cuba recently launched its own answer to Windows this week, or, in the bigger picture, what the Cubans are calling “US Hegemony.” Nova, the new open source OS being offered by the Cuban government, is being made to boot out US-based Microsoft products.

The government of Cuba, following in a round-about way the footsteps of Russia and China, wishes to oust Microsoft products for several reasons, the most prominent of those being that Microsoft is US-based and they therefore fear that US security agencies have access to Microsoft code, also that, due to the embargo by the US, Microsoft software is hard to come by legally and difficult to up-date.

Hector Rodriguez, dean of the School of Free Software at the University of Information Sciences in Cuba, said that several government ministries as well as the universities have switched to the Linux platform, but there has been some struggle with other government sectors that are worried that the operating system will not be compatible with necessary and unique software.

He also said that he expects half of the computers on the island to be running Nova within five years, as well as:

Private software can have black holes and malicious codes that one doesn’t know about. That doesn’t happen with free software.

Also:

The free software movement is closer to the ideology of the Cuban people, above all for the independence and sovereignty.

The Cuban people apparently need independence f-rom Microsoft and the world at large, and just what Rodriguez means by “soveriegnty…” well, using one’s creativity, that could mean anything f-rom having a superior system to Windows to taking over the world by nuclear force; I’m personally rooting for the former.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay43,843
  • Tháng hiện tại523,469
  • Tổng lượt truy cập32,001,795
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây