Ấn Độ có hệ điều hành riêng của mình

Chủ nhật - 04/01/2009 07:16
India gets its own operating system

Ric-hard Stallman is in town

By Nick Farrell @ Tuesday, December 23, 2008 8:33 AM

Theo: http://www.itexaminer.com/india-gets-its-own-operating-system.aspx

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/12/2008

Lời người dịch: Các nước BRIC là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc (Brazil, Russia, India, China) đều đã có hệ điều hành riêng của quốc gia mình.

Người cha của phần mềm tự do Ric-hard Stallman đang ở thăm Hyderabad để thị sát sự chuyển đổi của hàng ngàn máy tính sang một hệ điều hành mới của Ấn Độ.

E-Swecha đang được cài đặt lên 21,000 máy tính khắp Andhra Pradesh bắt đầu từ ngày hôm nay tại trường cao đẳng TRR. Nó được dựa trên hệ điều hành Debian OS Linux, đã được tạo ra bởi cộng đồng sinh viên tại các trường cao đẳng kỹ thuật tại Hyderabad và đã được phát triển 1 năm. Hệ điều hành này được đóng gói với tất cả các công cụ mà các sinh viên kỹ thuật có thể cần trên một nền tảng duy nhất.

Stallman nói rằng việc sử dụng phần mềm tự do tại Ấn Độ là khá cao, dù còn nhiều việc còn phải làm. Ông nói rằng Kerala đã thực hiện sáng kiến này bằng việc chuyển đổi các máy tính trong các trường học công sang phần mềm tự do, nhờ những nỗ lực của Tổ chức Phần mềm Tự do của Ấn Độ.

Trong khi một số trường học ở Karnataka và Tây Bengal đã tiến hành xong việc chuyển đổi, thì sự tiến bộ đã bị chậm lại ở Andhra Pradesh vì chính quyền đã không nghe, Stallman nói.

Father of free software Ric-hard Stallman is visiting Hyderabad to oversee the migration of thousands of computers to a new "Indian" operating system.

E-Swecha is being installed on 21,000 computers across Andhra


Ảnh: Ric-hard M. Stallman

Pradesh starting today in TRR College. It is based on the Debian OS Linux, was cre-ated by the student community in engineering colleges in Hyderabad and has been in development for a year. The OS is packed with all the tools that engineering students could possibly need on a single platform.

Stallman said that free software use in India was fairly high, though much remained to be done. He said that Kerala took the initiative by migrating computers in its public schools to free software, due to the efforts of the Free Software Foundation of India.

While some schools in Karnataka and West Bengal have made the switch, progress was stalled in Andhra Pradesh because the government was not listening, Stallman said.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay28,338
  • Tháng hiện tại614,649
  • Tổng lượt truy cập32,092,975
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây