Các thư viện công của Rumani sử dụng mã nguồn mở

Thứ sáu - 28/09/2007 07:47
RO: Romanian public libraries to use Open Source

Theo: http://ec.europa.eu/idabc/en/document/7225/469

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/09/2007

Romanian public libraries can now use an Open Source library system for managing book loans and reservations, searching catalogues, managing library assets, maintaining a website and general administration.

Các thư viện công của Rumani bây giờ có thể sử dụng một hệ thống thư viện nguồn mở cho việc quản lý mượn và lưu trữ sách, tìm kiếm catalog, quản lý tài sản thư viện, duy trì một website và các công việc hành chính chung.

Phần mềm nguồn mở cho việc tự động hoá thư viện IBLA, được phát triển 2 năm vừa rồi bởi một nhóm các nhà tư vấn công nghệ thông tin làm việc tại Viện Kỹ thuật quân sự và Liên lạc mạng, một công ty của Rumani. Các nhà lập trình phát triển Adina Riposan, Emil Mieilica và Iosif Biro hy vọng dự án này sẽ làm gia tăng việc sử dụng phần mềm nguồn mở trong nước.

Dự án thư viện được cấp tiền từ chính phủ Rumaini và Ý, cả 2 nước muốn phát triển một hệ thống thư viện công cộng được tích hợp. Dự án này đã hoàn thành trước đó trong năm nay.

Sản phẩm hệ thống thư viện nguồn mở đã được thử nghiệm bởi 5 thư viện ở Rumani. Nó là miễn phí cho tất cả các thư viện công trong cả nước. Theo những người có liên quan trong dự án này, một số thư viện công phi lợi nhuận và hàn lâm đã bày tỏ sự quan tâm.

Theo những nhà lập trình phát triển, hệ thống IBLA bây giờ bao trùm các chức năng chính của một hệ thống thư viện tích hợp.

The Open Source software for library automation IBLA, was developed over the last two years by a group of IT consultants working at the Military Technical Academy and Contact Net, a Romanian company. The developers Adina Riposan, Emil Mieilica and Iosif Biro hope the project will increase the use of Open Source software in the country.

The library project is financed by the Romanian and the Italian government, both countries wanting to develop an integrated public library system. The project was finished earlier this year.

The open-source Library system product has been tested by five libraries in Romania. It is offered free of c-harge to all the public libraries in the country. According to people involved in the project, several public, academic and not-for-profit libraries have expressed interests.

According to the developers, the IBLA system now covers the main functions of an integrated library system.

Hệ thống này sử dụng Java để đưa ra các dịch vụ thư viện mà chúng có thể được thực hiện một cách độc lập với nền tảng máy tính trạm và cũng giảm nhẹ việc áp dụng hệ thống cho các ngôn ngữ khác.

Nhóm dự án hy vọng một cộng đồng các nhà lập trình phát triển có thể được tạo ra để tiếp tục sự phát triển này. Họ mong muốn thấy hệ thống này được áp dụng cho việc sử dung trên các thiết bị cần tay và di động khác và hy vọng mở rộng hệ thống sao cho nó có thể quản lý được việc thanh toán cho các dịch vụ và các nội dung số của thư viện. Còn trên danh sách phải làm là làm sao để hệ thống dễ sử dụng hơn đối với những người khiếm thị.

The system uses Java to offer the Library services that can be made independent of the client computer platform and also should ease adapting the system to other languages.

The project team hopes a community of developers can be cre-ated to continue the development. They would like to see the system adapted for use on hand-helds and other mobile devices and is hope to extend the system so it can handle payments for library services and digital content. Also on the to-do list is making the system easier to use for the visually impaired.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay46,320
  • Tháng hiện tại572,853
  • Tổng lượt truy cập32,051,179
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây