Facebook sẽ mở mã nguồn nền tảng của Facebook

Thứ tư - 04/06/2008 07:01
Facebook To Open Source Facebook Platform

Theo: http://www.techcrunch.com/2008/05/26/facebook-to-open-source-facebook-platform/

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/05/2008

Thời điểm sớm, có lẽ trong tuần này, Facebook sẽ biến nền tảng Facebook một năm tuổi thành một dự án nguồn mở, nhiều nguồn tin đã nói với chúng tôi như vậy. Hiệu ứng tức thì sẽ là cho phép bất kỳ mạng xã hội nào trở thành tương thích được với nền tảng của Facebook – có nghĩa là các nhà lập trình phát triển ứng dụng có thể dễ dàng nắm lấy các ứng dụng Facebook của họ và làm cho chúng chạy được trên các mạng xã hội.

Bebo đã cấp phép cho nền tảng Facebook, mà nó cho phép các bên thứ 3 làm cho các ứng dụng Facebook của họ làm việc được trên Bebo. Bằng thông báo mới này, các mạng xã hội sẽ không cần phải đi qua những rắc rối để làm việc với Facebook. Họ sẽ đơn giản là ánh xạ các giao diện lập trình ứng dụng hiện hành của họ sang nền tảng Facebook (mà nó sẽ là không bình thường) và chạy. Dự kiến thấy được 4 phần kỹ thuật chính của nền tảng Facebook – FMBL (ngôn ngữ đánh dấu), FWL (ngôn ngữ truy vấn), FJS (thư viện Javascript) và giao diện lập trình ứng dụng API sẽ được mở nguồn và làm cho có sẵn cho mọi người.

Nếu họ làm tương tự như tiếp cận của Open Social, thì các bên thứ 3 sẽ được tự do để thay đổi các thành phần của nền tảng Facebook cho việc sử dụng của riêng họ và triển khai chúng trên các sites của riêng họ. Tuy nhiên, để làm cho những thay đổi này được kết hợp vào trong các phiên bản chính thức của nền tảng Facebook, có thể cần tới sự chấp thuận của Facebook.

Đây là một phản ứng không thể tránh khỏi đối với Open Social, mà nó được hậu thuẫn bởi Google, MySpace và Yahoo. Open Social cũng là một nền tảng nguồn mở, được quản lý bởi Tổ chức Open Social Foundation. Facebook ngày càng được xem giống như một mảnh vườn có tường rào muộn, và họ thường xuyên bị điều khiển dễ dàng bởi các đối thủ cạnh tranh. Đã tới lúc phải đánh lại.

Sometime soon, perhaps this week, Facebook will turn the year-old Facebook Platform into an open source project, multiple sources have told us. The immediate effect will be to allow any social network to become Facebook Platform compatible - meaning application developers can easily take their Facebook applications and have them run on those social networks, too.

Bebo already licenses the Facebook Platform, which allows third parties to make their Facebook applications work on Bebo, too. With the new announcement, social networks won’t need to go through the hassle of doing a deal with Facebook. They’ll simply map their existing APIs to Facebook Platform (which isn’t trivial) and go. Expect to see the four major technical pieces of Facebook Platform - FMBL (markup language), FQL (query language), FJS (Javascript library) and the Facebook API to be open sourced and made available to anyone.

If they mirror the Open Social approach, third parties will be free to change the Facebook Platform components for their own use and deploy them on their own sites. To have those changes be incorporated into the official versions of Facebook Platform, however, would require Facebook’s approval.

This is a nearly inevitable response to Open Social, which is backed by Google, MySpace and Yahoo. Open Social is also an open source platform, run by the Open Social Foundation. Facebook has been looking more and more like a walled garden of late, and they are being regularly out maneuvered by competitors. Time to fight back.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay30,003
  • Tháng hiện tại209,722
  • Tổng lượt truy cập31,365,194
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây