Otellini: 'Cuộc cách mạng MID sẽ tập trung xung quanh Linux'

Thứ ba - 03/06/2008 06:45
Otellini: 'MID revolution will be centred round Linux'

Ben Furfie May 29 2008, 11:59am

Giám đốc điều hành của Intel nói sự khăng khăng của Microsoft về thúc đẩy Vista sẽ dâng thị trường cho đối thủ nguồn mở

Intel CEO says Microsoft's insistence on pushing Vista will hand market to open source rival

Theo: http://www.pcretailmag.com/news/29939/Otellini-MID-revolution-will-be-centred...

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/05/2008

Lời người dịch: 'Cuộc cách mạng về các thiết bị Internet di động – MID (Mobiel Internet Divices) sẽ tập trung xung quanh Linux', đây là tuyên bố của Giám đốc điều hành của Intel, nhà sản xuất ra những con chip như Atom để phục vụ cho các MID này, chứ không phải là từ một chuyên gia vô danh nào đó nói ra. Liệu điều này có gợi ý cho chúng ta điều gì về Linux nói riêng, và nguồn mở nói chung không?

Giám đốc điều hành của Intel đã nói rằng ông thấy cuộc cách mạng mà nó sắp xảy ra xung quanh các thiết bị internet di động MID như máy tính cá nhân Eee và các máy tính xách tay thứ cấp dựa trên chip Atom sẽ là “tập trung xoay quanh Linux”, trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press.

Nói về mức độ phát triển trong thị trường này Paul Otellini nói rằng nhiều yêu cầu trong thị trường máy tính xách tay chỉ được dẫn đường bởi các máy tính xách tay thứ cấp: “Tôi không thấy động lực như vậy từ các khách hàng của chúng tôi trong một thời gian dài. Mỗi người nhìn điều này như đang là một thứ siêu mở rộng tới thị trường hiện đang tồn tại”.

Chỉ 10 năm trước, Windows và Intel đã sát cánh như anh em sinh đôi như Associated Press đã lưu ý, cả 2 hãng đã được biết tới như 'Wintel'; Tuy nhiên, sự thực ngày nay đã quá khác với việc Otellini nó khi được hỏi sự tham gia nào của hệ điều hành của Microsoft có thể đóng vai trò trong tương lai của MID, ông đã đồ rằng việc tiếp tục khăng khăng của hãng (Microsoft) cho (Windows) XP về hưu có thể sẽ làm tổn hại một cách đáng kể tới sự tồn tại của hệ điều hành này trên thị trường.

Intel's CEO has said that he sees the revolution that is about to happen around mobile internet devices (MID) such as the Eee PC and other Atom-based sub-notebooks will be "centred round Linux", in an interview with Associated Press.

Speaking about the level of development in the market Paul Otellini said that much of the demand in the laptop market was being driven solely by sub-notebooks: "I've not seen energy like this f-rom our customers in a long, long time. Everyone views this as being sort of hyperexpansive to the existing market."
Only ten years ago, Windows and Intel were so closely intwined that as the Associated Press noted, the two firms were known as 'Wintel'; however, today's reality was far different with Otellini saying when asked what involvement Microsoft's OS would play in the future of MIDs, he suggested the firm's continued insistence in retiring XP would significantly hurt its presence in the market.

“Vista chiếm bộ nhớ lớn hơn, các yêu cầu đồ hoạ lớn hơn và mức giá cao hơn”, ông nói. “Đây tất cả là về máy tính giá rẻ. Tôi thấy nhiều hoạt động trong các thiết bị internet di động, dạng của cuộc cách mạng về thiết bị cầm tay này, đang tập trung xung quanh Linux”.

Các bình luận của ông sẽ tới như một cú đánh chính thức vào Microsoft. Chỉ ngày hôm qua, kiến trúc sư trưởng về phần mềm (của Microsoft) Ray Ozzie đã xác định nguồn mở như mối đe doạ lớn nhất cho Microsoft.

"Vista has a larger memory footprint, larger graphics requirements and a higher price point," he said. "This is all about low-cost computing. I see much of the activity in mobile internet devices, sort of the evolution of the handset, being centred around Linux.

His comments will come as a major blow to Microsoft. Only yesterday, the firm's chief software architect Ray Ozzie identified Open Source as the firm's greatest threat.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay1,978
  • Tháng hiện tại326,229
  • Tổng lượt truy cập31,804,555
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây