Ấn Độ và Brazil đệ trình kháng án chống lại việc tiêu chuẩn hoá của OOXML

Chủ nhật - 01/06/2008 07:51
India and Brazil File Appeals Against OOXML Standardization

Peter Sayer, IDG News Service

Friday, May 30, 2008 4:00 AM PDT

Theo: http://www.pcworld.com/businesscenter/article/146468/india_and_brazil_file_ap...

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/05/2008

Lời người dịch: Như vậy là không chỉ có Nam Phi, mà còn cả Ấn Độ và Brazil đã đệ trình kháng án chống lại việc tiêu chuẩn hoá của OOXML và nếu như mọi việc có được dàn xếp ổn thoả có lợi hoàn toàn cho Microsoft đi chăng nữa, thì cho tới hết tháng 06/2008, OOXML vẫn chưa thể trở thành một tiêu chuẩn ISO/IEC 29500 một cách chính thức được.

Ấn Độ và Brazil đã đệ trình kháng án chống lại việc chấp thuận định dạng tài liệu OOXML do Microsoft bảo trợ như một tiêu chuẩn quốc tế.

Những kháng án của họ cùng với một kháng án của Nam Phi, đã được đệ trình vào thứ sáu tuần trước lên Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế ISO và Uỷ ban Điện tử Quốc tế IEC, hai cơ quan tiêu chuẩn có trách nhiệm về uỷ ban kỹ thuật mà đã chấp thuận tiêu chuẩn OOXML.

“Vào thời hạn chót tối hôm qua, chúng tôi đã nhận được 3 đơn kháng án, từ Brazil, Ấn Độ và Nam Phi”, Jonathan Buck, người phát ngôn của IEC, nói.

“Đơn kháng án của Brazil không nằm trong đúng thủ tục – vì nó đã không được gửi cho các giám đốc điều hành CEO của 2 tổ chức này – nhưng dù sao nó cũng đã nhận được”, Buck nói, bổ sung thêm rằng nó sẽ được đối xử theo cùng cách thức như những kháng án của Ấn Độ và Nam Phi.

Các thành viên của Uỷ ban kỹ thuật hỗn hợp ISO/IEC 1 (JTC 1) đã chấp thuận OOXML như một tiêu chuẩn trong một cuộc biểu quyết kết thúc vào ngày 29/03 vừa qua.

India and Brazil have filed appeals against the adoption of the Microsoft-sponsored Office Open XML (OOXML) document format as an international standard.

Their appeals join one f-rom South Africa, filed last Friday with the International Organization for Standardization (ISO) and the International Electrotechnical Commission (IEC), the two standardization bodies responsible for the technical committee which approved the OOXML standard.

"By the deadline last night, we had received three appeals, f-rom Brazil, India and South Africa," said Jonathan Buck, spokesman for IEC.

"The Brazillian appeal was not lodged in the correct procedure -- it was not send to the CEOs of the two organizations -- but nonetheless it has been received," Buck said, adding that it will be treated in the same way as the Indian and South African appeals.

Members of ISO/IEC Joint Technical Committee 1 (JTC 1) adopted OOXML as a standard in a vote that closed on March 29.

Cái gọi là quá trình nhanh dẫn tới cuộc biểu quyết bị chỉ trích rộng rãi bởi những người tham gia và các nhà quan sát như là quá vội vàng. Nếu một tiêu chuẩn phác thảo đi qua quá trình đó bị từ chối trong một cuộc biểu quyết ban đầu vì nó đòi hỏi phải làm việc tiếp tục, thì một cuộc họp quyết định có biểu quyết BRM được kêu gọi để thảo luận những bình luận và để cải thiện bản dự thảo đó.

Các đại biểu tại cuộc họp BRM hồi tháng hai cho OOXML đã chỉ có 5 ngày để làm việc với hơn 1,000 thay đổi về soạn thảo và các bình luận kỹ thuật. Vì trong cuộc họp đó, mà ở đó nhiều thay đổi đã được biểu quyết mà không có thảo luận, quá trình này đã bị chậm lại, và phiên bản cuối cùng của văn bản này vẫn chưa được đưa cho các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia qua một tháng sau khi thời hạn chót cho việc xuất bản được thiết lập nên bởi chính các điều luật của JTC1.

Cuộc họp vội vàng này và sự xuất bản bị chậm trễ là trong số những điều cơ bản để kháng án được trích dẫn bởi Nam Phi và Brazil, theo các bản sao các bức thư được đưa ra bởi luật sư và là người viết blog về tiêu chuẩn Andy Updegrove.

The so-called Fast Track process leading up to that vote has been widely criticized by participants and observers as too rushed. If a draft standard going through that process is rejected in an initial vote because it requires further work, a ballot resolution meeting (BRM) is called to discuss the criticisms made and improve the draft.

Delegates at the February BRM for OOXML had just five days to deal with over 1,000 editorial changes and technical criticisms. Since that meeting, in which many of the changes were put to a vote without discussion, the process has slowed down, and the final version of the text has still not been circulated to national standards bodies over a month after the deadline for publication set by JTC1 rules.

The rushed meeting and the delayed publication are among the grounds for appeal cited by South Africa and Brazil, according to copies of the letters posted by lawyer and standards blogger Andy Updegrove.

Các quan chức tại Cơ quan tiêu chuẩn Ấn Độ BIS và Brazil ABNT, không thể ngay lập tức có được các bình luận.

Các giám đốc điều hành của ISO và IEC mỗi người có 1 tháng để xem xét các đơn kháng án và cố gắng đạt được một sự thoả hiệp với các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia này. Nếu điều đó thất bại, thì các kháng án này sẽ được chuyển qua cho Ban lãnh đạo về tiêu chuẩn của IEC và Ban lãnh đạo về Kỹ thuật (TMB) của ISO để giải quyết.

ISO sẽ không nói có bao nhiêu đơn kháng án tổ chức này đã nhận được cho tới sau khi cuộc họp của TMB vào ngày 06/06 này.

Buck của IEC dự kiến sẽ có nhiều điều để nói về quá trình kháng án này vào tuần sau, nhưng lưu ý rằng tình trạng này là không bình thường.

“Đây là lần đầu tiên có kháng cáo như thế này sau một quá trình BRM tại ISO/IEC JTC1, mặc dù những kháng cáo xảy ra thường xuyên trong các uỷ ban kỹ thuật khác”, ông nói.

Tầm quan trọng của tiêu chuẩn OOXML đang sút giảm nhanh chóng: Microsoft nói trong tuần trước rằng hãng không dự kiến làm cho thế hệ hiện hành của phần mềm sản xuất văn phòng, Office 2007, phù hợp với phiên bản của tiêu chuẩn OOXML của ISO/IEC.

Officials at the Bureau of Indian Standards (BIS) and the Associação Brasileira de Normas Técnicas (ABNT), Brazil's national standards body, could not immediately be reached for comment.

The CEOs of ISO and IEC each have one month to examine the appeals and to try to reach a compromise with the national standards bodies. If that fails, the appeals are passed to the Standards Management Board at IEC and the Technical Management Board (TMB) at ISO for resolution.

ISO will not say how many appeals it has received until after the TMB meeting on June 6.

IEC's Buck expects to have more to say about the appeals process next week, but noted that the situation is unusual.

"This is the first such appeal after a BRM process in ISO/IEC JTC 1, although appeals occur regularly in other technical committees," he said.

The importance of the OOXML standard is fast diminishing: Microsoft said last week that it does not expect to make its current generation of office productivity software, Office 2007, compliant with the ISO/IEC version of the OOXML standard.

Thay vào đó hãng này (Microsoft) sẽ đưa ra một bản vá cho phép phần mềm đó đọc và ghi các tệp tương thích với định dạng tài liệu mở ODF, mà định dạng này đã được chấp thuận như một tiêu chuẩn ISO/IEC 26300. Định dạng tệp đó được sử dụng bởi bộ phần mềm văn phòng nguồn mở OpenOffice.org, StarOffice của Sun Microsystems, Symphony của IBM và những sản phẩm khác nữa.

Instead it will issue a patch allowing that software to read and write files compatible with the rival OpenDocument Format, which has already been adopted as standard ISO/IEC 26300. That file format is used by the open-source OpenOffice.org, Sun Microsystems' StarOffice and IBM's Symphony, among others.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay9,170
  • Tháng hiện tại595,481
  • Tổng lượt truy cập32,073,807
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây