Khi sở hữu độc quyền làm cho bạn phải làm những thứ ngớ ngẩn

Thứ bảy - 20/12/2008 08:43
When Being Proprietary Makes You Do Stupid Things

Theo: http://server.ericsbinaryworld.com/blog/2008/12/09/when-being-proprietary-mak...

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/12/2008

Gần đây Microsoft đã tự siết chính mình. Chúng tôi có MS Money 2006 từ khi mà tôi đã chuyển sang Linux nhưng đã không thuyết phục được vợ tôi hoàn toàn về cách mà Linux là tốt hơn nhiều so với Windows. Gần đây chúng tôi đã chuyển lại qua một thẻ tín dụng nơi mà chúng tôi trước đó đã sử dụng để tải về các giao dịch từ bên trong của MS Money. Khi vợ tôi tiến hành làm như vậy, thì cô ta đã được thông báo rằng MS Money chỉ cho phép bạn làm như vậy trong vòng 2 năm. Sau đó nếu bạn muốn giữ tiếp tục làm việc với nó thì bạn phải mua một bản sao khác của Money. Thế nên khi vợ tôi thấy điều này không được, liệu cô ta có mua một bản sao mới của MS Money hay không? NO! Cô ta đã cực lực lên án rằng tính năng quan trọng này có thể hết hạn rồi. Nên cô ta muốn MoneyDance.

Cách hành xử khoá trói này là ngớ ngẩn mà nó đi cùng với các phần mềm sở hữu độc quyền. Họ cần tìm ra cách để giữ bạn phải trả tiền cho chương trình này lần nữa rồi lần nữa. Vì thế họ tạo ra những tính năng quá hạn và những trò mẹo bẩn thỉu khác. Giống như việc thay đổi các tệp để làm cho chúng không tương thích (như là MS Office OOXML). Vấn đề là họ đánh mất mọi thiện chí mà ban đầu họ đã có với khách hàng. Vợ tôi đã không muốn mua phiên bản tiếp theo của Money vì cô ta đã phát điên lên như thế nào. Ngày nay với nguồn mở, phần mềm tự do, và các công ty lập trình Ấn Độ, mọi người không phải chiu đựng dạng khoá trói này. Trên thực tế, đó đã là cách hành xử tương tự của Quicken mà lần đầu tiên đã truyền cảm hứng cho người mà lập trình cho phần mềm MoneyDance để làm việc trên nó.

Recently Microsoft screwed themselves over. We have MS Money 2006 f-rom back when I was still getting into Linux and hadn’t convinced my wife completely about how much better it was than Windows. Recently we switched to back to a credit card whe-re we previously used to download the transactions f-rom within MS Money. When my wife went to do this, she was informed that MS Money only allows you to do this for two years. After that if you want to keep doing it you have to buy another copy of Money. So when she found this out, did she buy a new copy of MS Money? NO! She was extremely pissed that this important feature would expire. So she want to MoneyDance.

This lock-in behavior is the stupidity that comes with proprietary software. They need to find a way to keep you paying for the program over and over again. So they make features expire and other dirty tricks. Like changing files to make them incompatible (a la MS Office OOXML). The problem is that they lose any goodwill they previously had with the customer. My wife didn’t want to buy the next version of Money because of how mad she was. In this day and age with open source, libre software, and indie programming companies, people don’t have to stand for this type of lock-in. In fact, it was Quicken’s similar behaviour that first inspired the guy who programs MoneyDance to work on it.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay6,351
  • Tháng hiện tại108,063
  • Tổng lượt truy cập31,263,535
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây