Tờ Information Week so sánh các bộ Office nguồn mở

Thứ ba - 23/12/2008 07:02
Information Week Compares Open Source Office Suites

December 15th, 2008 Benjamin Horst

Theo: http://www.solidoffice.com/archives/925

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/12/2008

Lời người dịch: “Sự cạnh tranh tương thích được” này sẽ mang lại giá trị và công nghệ tốt nhất cho tất cả chúng ta sử dụng các dạng công cụ phần mềm này. Đó là sự cạnh tranh của 5 bộ phần mềm văn phòng khác nhau nhưng cùng hỗ trợ định dạng tệp ODF gồm OpenOffice.org, StarOffice, Lotus Symphony, KOffice và Abiword. Điều này thực sự sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người sử dụng, chứ không phải theo kiểu 2 chuẩn mới tốt như một số “chuyên gia” đã tuyên truyền.

Cảm giác là Information Week đang viết ngày một nhiều hơn về nguồn mở gần đây, có lẽ vì làn sóng nguồn mở đang dâng lên cao hơn bao giờ hết. Tuần trước, Serdar Yegulalp của Information Week đã xuất bản bài So sánh các bộ phần mềm văn phòng, mà nó xem xét tới OpenOffice.org, StarOffice, IBM Lotus Symphony, Koffice và AbiWord:

“Trong việc xem xét lại này tôi đã xem OpenOffice.org (OOo) phiên bản mới nhất, cùng với StarOffice được hỗ trợ thương mại từ Sun, bộ soạn lại từ OOo của IBM là Lotus Symphony, bộ Koffice cho Linux, và bản tối thiểu nhưng vẫn hữu ích AbiWord. Nói về cách mà những thứ này có thể thay thế hoàn toàn Microsoft Office có lẽ là sự lạc lối, khi mà không ai có thể làm công việc đó – nên tôi đã xem mỗi sản phẩm với những giá trị của riêng chúng một cách tốt nhất có thể được”.

Mỗi bộ có những sức mạnh độc đáo của nó, và Yegulap tiến hành công việc so sánh tỉ mỉ những ưu điểm ban đầu của chúng và những yếu tố mà phân biệt chúng với nhau.

Nói chung, sự có mặt của 5 bộ phần mềm văn phòng chủ chốt này là như những đối thủ cạnh tranh, và tất cả các đối thủ cạnh tranh này đều hỗ trợ định dạng tệp ODF, giúp khuyến khích sự đổi mới và thí nghiệm mà thị trường đã hết sức thiếu từ hơn một thập kỷ qua.

“Sự cạnh tranh tương thích được” này sẽ mang lại giá trị và công nghệ tốt nhất cho tất cả chúng ta sử dụng các dạng công cụ phần mềm này.

It feels like InformationWeek is writing more and more about open source lately, perhaps because the open source tide is rising ever higher. Last week, IW’s Serdar Yegulalp published Open-Source Office Suites Compared, which reviews OpenOffice.org, StarOffice, IBM Lotus Symphony, KOffice and AbiWord:

“In this review I’ve taken a look at OpenOffice.org’s most recent release, along with the commercially-supported StarOffice f-rom Sun, IBM’s reworking of OO.o as Lotus Symphony, the KOffice suite for Linux, and the minimal but still useful AbiWord. Talking about how these would entirely replace Microsoft Office would be misleading, since not everyone might be doing that — so I’ve looked at each product as far on its own merits as possible.”

Each suite has its unique strengths, and Yegulalp does a thorough job comparing their primary advantages and the factors that differentiate them.

Overall, the presence of these five major office suites as competitors, and cooperators that all support the open ODF file format, helps to encourage robust experimentation and innovation which the market has sorely lacked for well over a decade.

“Compatible competition” will bring better value and technology to all of us using these types of software tools.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay30,634
  • Tháng hiện tại510,260
  • Tổng lượt truy cập31,988,586
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây