Eurostat xem xét việc đưa ra nhiều hơn nữa các công cụ nguồn mở sử dụng giấy phép EUPL

Thứ năm - 25/12/2008 07:18
Eurostat considers to publish more open source tools using EUPL

by Gijs Hillenius — last modified Dec 16, 2008 02:06 PM

filed under: [GL] EU and Europe-wide, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/eurostat-considers-to-publish-more-open-source-tools-...

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/12/2008

Eurostat, văn phòng thống kê của Cộng đồng châu Âu, đang xem xét để đưa ra thêm 3 công cụ nữa của mình sử dụng giấy phép EUPL. Văn phòng tại Luxembourg mùa hè này đã đưa ra ứng dụng Business Cycle Clock sử dụng giấy phép nguồn mở này được viết bởi Uỷ ban châu Âu.

Business Cycle Clock là một công cụ trực quan đưa ra để dễ dàng sử dụng việc truy cập tới các chỉ số kinh tế chính tại châu Âu. Ứng dụng này được dựa trên một công cụ được phát triển trong vòng 3 năm qua bởi cơ quan thống kê của Hà Lan. “Eurostat đã không sử dụng đúng y những mã nguồn, mà họ đã sử dụng những khái niệm y hệt để tạo ra ứng dụng của riêng họ”, nhà lập trình phát triển Thom Werkhoven của Hà Lan, người đã giúp Eurostat tại Luxembourg, nói. Bản thân phần mềm này đã được xây dựng bởi các nhà lập trình bên ngoài, Werkhoven nói.

Công cụ này có thể được sử dụng như một dịch vụ web, Werkhoven giải thích. Đưa ra một sự lựa chọn được xác định trước của một hoặc nhiều quốc gia, và một lựa chọn được đưa ra của một tập hợp dữ liệu như là các chỉ số việc làm, xuất khẩu hoặc sản xuất công nghiệp, mà những người khác có thể sử dụng dịch vụ này để hiển thị trên site của họ với những đồ thị cập nhật. “Đây là một cách rất dễ dàng để so sánh các quốc gia. Một khi bạn đã thực hiện được một lựa chọn, bạn có thể đưa nó ra trên site của bạn. Nó làm việc đúng như một thẻ nhớ trong một trình duyệt”.

Eurostat đã làm cho công cụ này sẵn sàng như một phần mềm nguồn mở. Dự án phát triển này được để trên website của Osor.eu.

Business Cycle Clock là một trong 4 ứng dụng gần đây được xây dựng bởi Eurostat cho việc trình diễn các dữ liệu thống kê của mình. Một trong những phát triển là Data Explorer (trình khai phá dữ liệu) của Eurostat, để cung cấp một giao diện dễ dàng sử dụng cho việc trích xuất các dữ liệu thống kê từ các cơ sở dữ liệu của Eurostat. Công cụ thứ 3 là ứng dụng Table Graphs and Maps – TGM (Đồ thị và bản đồ bảng). Ứng dụng thứ 4 mà Eurostat đã phát triển được gọi là Country Profiles. Werkhoven nói: “Ứng dụng này được hướng tới khán phòng chung có sự quan tâm trong một sự tổng quan về các chỉ số quan trọng nhất cho từng quốc gia”.

Văn phòng này còn chưa đưa ra bất kỳ quyết định chính thức nào về việc liệu 3 ứng dụng này sẽ được tung ra theo một giấy phép nguồn mở nào hay chưa. Tuy nhiên, Eurostat đã xuất bản một vài công cụ khác sử dụng EUPL, như tiêu chuẩn SDMX cho việc trao đổi các dữ liệu thống kê và siêu dữ liệu.

Eurostat, the statistical office of the European Communities, is considering to release three more of its tools using the EUPL. The bureau in Luxembourg this summer published its Business Cycle Clock application using the open source licence written by the European Commission.

The Business Cycle Clock is a visual tool offering easy to use access to key economic indicators within Europe. The application is based on a tool developed over the past three years by Statistics Netherlands. "Eurostat did not use the exact same code, but they have used the same concepts to cre-ate their own application", says the Dutch developer Thom Werkhoven, who helped Eurostat in Luxembourg. The software itself was built by external developers Werkhoven said.

The tool can be used as a web service, explains Werkhoven. Given a predefined se-lection of a country or countries, and given a se-lection of data set such as employment figures, exports or industrial production, other can use the service to display on their site up to date graphs. "It is a very easy way to compare to countries. Once you've made a se-lection, you can offer it on your site. It works just like a bookmark in a browser."

Eurostat has made the tool available as open source software. The development project is hosted on the Osor.eu website.

The Business Cycle Clock is one of four applications recently built by Eurostat for presenting its statistical data. One of the developments is Eurostat's Data Explorer, to provide an easy to use interface for the extraction of statistical data f-rom the Eurostat databases. A third tool is the Table Graphs and Maps (TGM) application, offering access to about a thousand tables and which allows users to make their own graphs and maps. The fourth application Eurostat developed is called the Country Profiles. Werkhoven: "This application is targeted at the general audience interested in an overview of the most important indicators per country."

The bureau has not yet made any formal decisions whether these three other applications will be release under an open source licence. However, Eurostat has already published several other tools using the EUPL, such as SDMX standard for the exchange of statistical data and metadata.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay2,680
  • Tháng hiện tại326,931
  • Tổng lượt truy cập31,805,257
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây