Tây Ban Nha: Gần một nửa các máy chủ tại tỉnh Basque chạy nguồn mở

Thứ năm - 18/12/2008 07:22
ES: Nearly half of servers in Basque province run open source

by Gijs Hillenius — last modified Dec 12, 2008 03:18 PM

filed under: [T] Evaluations, Pilots and Studies, [GL] Spain

Theo: http://www.osor.eu/news/es-nearly-half-of-servers-in-basque-province-run-open...

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/12/2008

Gần một nửa, 44%, của tất cả các máy chủ tại Gipuzkoa, một tỉnh nhỏ nhất của Tây Ban Nha trong vùng tự trị Basque, chạy trên các hệ điều hành nguồn mở. Trong số tất cả các nhân viên làm công ăn lương của tỉnh hoặc các cơ quan hành chính của vùng tự trị, thì 21% sử dụng các công cụ nguồn mở.

Phát tán GNU/Linux được sử dụng thông dụng nhất tại tỉnh Basque là Red Hat. Các phát tán khác là Debian và SuSE GNU/Linux. Ứng dụng nguồn mở nổi tiếng nhất tại Gipuzkoa là trình duyệt Web Firefox. Ứng dụng này được sử dụng bởi một phần tư tất cả các nhân viên và 46% của tất cả các công nhân công nghệ thông tin dân sự.

Nhứng con số thống kê này là một phần của kết quả của một khảo sát mà tỉnh này đã tiến hành đầu năm nay, để tìm ra có bao nhiêu cơ quan hành chính sử dụng các phần mềm nguồn mở. Báo cáo “Sử dụng phần mềm nguồn mở của các cơ quan hành chính tự trị và tỉnh Gipuzkoa” đã được xuất bản vào 13/11.

“Một số người tranh cãi rằng với một tiếp cận phù hợp, phần mềm tự do nguồn mở và lời kêu gọi của nó vì sự truy cập tự do tới công nghệ, là một công cụ quan trọng để khuyến khích cạnh tranh và mang lại những lợi ích lâu dài trong nền kinh tế dịch vụ toàn cầu”, các tác giả giải thích động lực của họ.

Báo cáo này nhắc tới một số dự án phát triển nguồn mở đang diễn ra, như các khu vực tự trị chia sẻ mã nguồn các ứng dụng để quản lý tiền phạt hoặc tạo ra các danh sách các ứng viên bầu cử. Hai thành phố, San Sebastian và Irun, đang làm việc trên một dịch vụ web nguồn mở mà nó cung cấp cho các công dân của họ việc truy cập tới thông tin về các hoạt động thể thao (eKirol). Báo cáo này cũng nhắc tới rằng chính quyền tỉnh đang làm việc để làm cho các dữ liệu địa lý được truy cập một cách công khai, sử dụng cơ sở dữ liệu Geonames cho Internet.

Almost half, 44 percent, of all the servers in Gipuzkoa, Spain's smallest province in the autonomous Basque region, run on open source operating systems. Of all the IT workers employed by the province or municipal administrations, 21 percent use open source tools.

The most commonly used GNU/Linux distribution in the Basque province is Red Hat. Other distributions are Debian and Suse GNU/Linux. The best-known open source application in Gipuzkoa is the web browser Firefox. This application is used by a quarter of all civil servants and by 46 percent of all civil IT workers.

Several of the province 88 municipalities are exploring the use of OpenOffice, according to the report. "This explains why 46 percent of all civil IT workers use OpenOffice, as opposed to just 21 percent of other civil servants."

These statistics are part the results of a survey that the province carried out earlier this year, in order to find out how much its public administrations use open source software. The report "Uso de software libre y de código abierto en la Administración Foral y Local de Gipuzkoa" (The use of open source software by Gipuzkoa's provincial and municipal administrations) was published on 13 November.

"Some argue that with a proper approach, free and open source software and its call for free access to technology, is an important tool to foster competition and bring long-term benefits in the global service economy", the authors explain their motive.

The report mentions several ongoing open source development projects, such as municipalities sharing source code for applications to manage fines or to cre-ate lists of election candidates. Two cities, San Sebastian and Irun, are working on an open source web service that provides their citizens access to information about sport activities (eKirol). The report also mentions that the provincial administration is working to make geographical data publicly accessible, using the geographic Internet database Geonames.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay16,522
  • Tháng hiện tại310,167
  • Tổng lượt truy cập31,788,493
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây