Tây Ban Nha: Tiết kiệm về giấy phép là ưu điểm chính của nguồn mở, báo cáo nói

Thứ năm - 18/12/2008 07:23

ES: Saving on licences is a main advantage of open source, report says

by Gijs Hillenius — last modified Dec 09, 2008 07:05 PM

filed under: [T] Evaluations, Pilots and Studies, [GL] Spain

Theo: http://www.osor.eu/news/es-saving-on-licences-is-a-main-advantage-of-open-sou...

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/12/2008

Lời người dịch: Đây là kết quả nghiên cứu của một trung tâm nguồn lực nguồn mở Tây Ban Nha. Ngoài sự tiết kiệm về giấy phép phần mềm, một ưu điểm chính của việc sử dụng nguồn mở ra, thì: “Các cơ quan hành chính thấy còn có 3 ưu điểm chính nữa: Việc sử dụng nguồn mở làm cho các cơ quan hành chính độc lập với các nhà cung cấp và trao cho họ khả năng tạo ra một cộng đồng xung quanh một dự án... Việc sử dụng nguồn mở hơn nữa còn cho phép các tổ chức nhà nước áp dụng được các ứng dụng cho các yêu cầu đặc thù... “Nguồn mở có thể trở thành một mô hình cho sự hợp tác giữa các cơ quan hành chính nhà nước ở bất kỳ phạm vi, địa phương, vùng, quốc gia hoặc quốc tế nào”.... và Cenatic khuyến cáo rằng các cơ quan hành chính nhà nước hãy giáo dục nhân viên của họ về những khía cạnh pháp lý, kinh tế và xã hội của nguồn mở.

Việc đào tạo như thế này phải giải thích được làm thế nào các công ty bản địa và người dân có thể hưởng lợi và sẽ tham gia vào trong việc phát triển các ứng dụng nguồn mở, và cách mà các cơ quan hành chính nhà nước có thể xuất bản các phần mềm của riêng họ. “Việc đào tạo tích cực toàn diện về điều này là một trong những yếu tố quyết định của sự thành công khi chuyển đổi sang nguồn mở”. Liệu các cơ quan hành chính của Việt Nam chúng ta có cần tới những ưu điểm này không nhỉ?

Nội dung bài viết:

Việc tiết kiệm các giấy phép phần mềm là một trong những ưu điểm chính của sử dụng nguồn mở, Cenatic, một trung tâm nguồn lực về nguồn mở, kết luận sau khi tiến hành nghiên cứu 16 triển khai cài đặt các phần mềm như vậy bởi các nhà quản trị khu vực nhà nước Tây Ban Nha.

“Trong tất cả các trường hợp điển hình, những tiết kiệm này được nhấn mạnh như một trong những ưu điểm chính”, Cenatic viết trong báo cáo của nó 'Phần mềm nguồn mở cho sự phát triển của hành chính nhà nước Tây Ban Nha', được xuất bản vào ngày 05/12. Đây là một bản dịch sang tiếng Anh của một bản báo cáo gốc được xuất bản vào ngày 21/09.

Các cơ quan hành chính thấy còn có 3 ưu điểm chính nữa: Việc sử dụng nguồn mở làm cho các cơ quan hành chính độc lập với các nhà cung cấp và trao cho họ khả năng tạo ra một cộng đồng xung quanh một dự án. Điều này được lưu ý trong một nửa số các trường hợp điển hình này. Việc sử dụng nguồn mở hơn nữa còn cho phép các tổ chức nhà nước áp dụng được các ứng dụng cho các yêu cầu đặc thù. Đây là một yếu tố xác định cho 60% các cơ quan hành chính nhà nước, Cenatic kết luận.

“Nguồn mở có thể trở thành một mô hình cho sự hợp tác giữa các cơ quan hành chính nhà nước ở bất kỳ phạm vi, địa phương, vùng, quốc gia hoặc quốc tế nào”, Cenatic viết. Sau khi xem xét lại 16 triển khai cài đặt làm ví dụ của một số vùng tự trị như Andalusia và Castilla La Mancha và Bộ Hành chính Nhà nước, Cenatic khuyến cáo rằng các cơ quan hành chính nhà nước hãy giáo dục nhân viên của họ về những khía cạnh pháp lý, kinh tế và xã hội của nguồn mở.

Việc đào tạo như thế này phải giải thích được làm thế nào các công ty bản địa và người dân có thể hưởng lợi và sẽ tham gia vào trong việc phát triển các ứng dụng nguồn mở, và cách mà các cơ quan hành chính nhà nước có thể xuất bản các phần mềm của riêng họ. “Việc đào tạo tích cực toàn diện về điều này là một trong những yếu tố quyết định của sự thành công khi chuyển đổi sang nguồn mở”.

Saving on software licences is one of the main advantages of the use of open source, concludes Cenatic, Spain's resource centre on open source, after studying sixteen implementations of such software by Spanish public administrations.

"In all the case studies, these savings are highlighted as one of the main advantages", writes Cenatic in its report 'Open Source Software for the Development of the Spanish Public Administration', published on 5 December. It is an English translation of a report originally published on 21 September.

The administrations see three more main advantages. Using open source makes the public administrations independent of providers and gives them the possibility to cre-ate a community around a project. This is noted in half of all the case studies. Using open source moreover allows the public organisations to adapt applications to specific requirements. This is a determining factor for 60 percent of the public administrations, Cenatic concludes.

"Open source may become a model for collaboration between public administrations on any scale, local, regional, national or international", writes Cenatic. After reviewing the sixteen implementations for example by several autonomous regions such as Andalusia and Castilla La Mancha and the Ministry of Public Administrations, Cenatic recommends that public administrations educate their staff on the legal, economic and sociological aspects of open source.

Such training should explain how local companies and citizens can benefit and become involved in developing open source applications, and how public administrations can publish their own software. "Comprehensive training on this is one of the decisive factors of success when migrating to open source."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay30,050
  • Tháng hiện tại209,769
  • Tổng lượt truy cập31,365,241
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây