Liệu Ballmer có thừa nhận chiến thắng đối với các Linux Netbook?

Thứ năm - 02/04/2009 07:14
Is Ballmer conceding victory to Linux Netbooks?

March 23, 2009 7:07 AM PDT

by Matt Asay

Theo: http://news.cnet.com/8301-13505_3-10201859-16.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/03/2009

Lời người dịch: Xem ra Microsoft chẳng có cách gì để chống lại các Netbook chạy Linux.

Trong quá trình bêu riếu khả năng hiểu biết về việc mua các máy Macs trong suy thoái kinh tế, Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft là Steve Ballmer có thể đã thừa nhận sự thất bại trong việc chiến đấu với các Netbook dựa trên Linux. Ballmer đã nói:

Việc trả thêm 500 USD cho một máy tính trong môi trường này – mẩu phần cứng y hệt – thì việc thêm 500 USD để có một biểu tượng logo trên đó có sao? Tôi nghĩ đây là lời xác nhận thách thức hơn cho một người trung bình hơn là khi bình thường.

Nhưng nếu lý do này có vẻ chống lại Mac, thì liệu thứ y như vậy có áp dụng cho Microsoft được không trong cuộc cạnh tranh của hãng với Linux? Glyn Moody nghĩ thế (xem theo đường link bên dưới).

Thực sự cảm ơn sự phân tích thẳng thắn của vấn đề cho Microsoft: sau tất cả, ai đang phải chi ra thêm tiền chỉ để có chiếc logo của Windows trên một chiếc Netbook, khi họ có thể có được những tính năng y hệt với ít tiền hơn với các phần mềm tự do?

Những gì đang diễn ra xung quanh. Quả thực, phát tán Ubuntu của Canonical đã nói lên sự trung thành từ một loạt các nhà sản xuất thiết bị gốc OEMs như Dell và Hewlett-Packard, với nhiều hơn việc ký kết, và Novell cũng ghi được vài điểm đáng kể trên Netbook.

Ngay cả nếu người tiêu dùng và các doanh nghiệp không lựa chọn Linux trên các máy Netbook của họ, thì Windows mà họ đang chọn là không thật lãi đối với Microsoft, và việc để người sử dụng nâng cấp lên một Windows 7 đắt tiền có thể chứng minh là một cái đích ngu xuẩn, như Microsoft thừa nhận. Microsoft có thể kết thúc thua cuộc chiến tranh Netbook chống lại Linux và thua thiệt cùng một lúc.

Vì sao phải trả vài trăm đô la cho Windows trên một thiết bị mà có giá chỉ vài trăm đô la và luôn bị hỏng? Kinh tế thời suy thoái có thể giúp Microsoft chống lại Apple, nhưng chúng không giúp được việc chống các Netbook dựa trên Linux.

In the process of pillorying the intelligence of buying Macs in the recession, Microsoft CEO Steve Ballmer may have admitted defeat in fighting Linux-based Netbooks. Ballmer said:

Paying an extra $500 for a computer in this environment--same piece of hardware--paying $500 more to get a logo on it? I think that's a more challenging proposition for the average person than it used to be.

But if this reasoning is sound against the Mac, doesn't the same apply to Microsoft in its competition with Linux? Glyn Moody thinks so:

This is a very frank analysis of the problem for Microsoft: after all, who's going to pay extra money just to get the Windows logo on a Netbook, when they can get the same features for less with free software?

What goes around, comes around. Indeed, Canonical's Ubuntu distribution already claims fealty f-rom a host of OEMs (original equipment manufacturers) like Dell and Hewlett-Packard, with more signing on, and Novell also has scored some considerable points on the Netbook.

Even if consumers and businesses don't opt for Linux on their Netbooks, the Windows they're choosing is not very profitable for Microsoft, and getting users to upgrade to a pricey Windows 7 could prove to be a fool's errand, as Microsoft admits. Microsoft may well end up losing the Netbook war against Linux and losing at the same time.

Why pay a few hundred dollars for Windows on a device that costs only a few hundred dollars and d-rops all the time? The economics of the recession may help Microsoft against Apple, but they're no help against Linux-based Netbooks.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay68
  • Tháng hiện tại586,379
  • Tổng lượt truy cập32,064,705
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây