Phần Lan: Thành phố Oulu: “Nguồn mở đưa ra những giải pháp thay thế rất cạnh tranh”

Thứ tư - 29/10/2008 06:53
FI: City of Oulu: "Open Source offers very competitive al-ternative"

by Gijs Hillenius — last modified Oct 24, 2008 07:59 AM

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] Finland

Theo: http://www.osor.eu/news/fi-city-of-oulu-open-source-offers-very-competitive-a...

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/10/2008

Lời người dịch: Thành phố Oulu của Phần Lan chọn sử dụng phần mềm cổng nguồn mở Liferay để xây dựng cổng điện tử cung cấp các dịch vụ cho công dân và doanh nghiệp của thành phố để vừa tiết kiệm được chi phí mà vừa mở về mặt kỹ thuật. Nếu các thành phố của Việt Nam cũng chọn các cổng điện tử nguồn mở thì tại sao lại không được nhỉ?

Nguồn mở đưa ra một giải pháp thay thế rất cạnh tranh cho các giải pháp sở hữu độc quyền, Jaakko Järvenpää, một trong những người quản trị về công nghệ thông tin của thành phố Oulu tại Phần Lan. Oulu gần đây đã bắt đầu xây dựng một cổng dựa trên nguồn mở để cho các công dân của mình truy cập điện tử tới các dịch vụ của thành phố.

Cổng của Oulu, 'OmaOulu.fi', để các công dân truy cập tới các thủ tục của hội đồng thành phố và cung cấp sự hiểu biết trong lịch trình của các thành viên được bầu. Hội đồng thành phố Oulu hy vọng điều này sẽ cho phép các công dân trở nên có liên quan hơn trong các hoạt động và quyết định mà hội đồng thực hiện.

Người dân và các công ty trong tương lai gần cũng sẽ có khả năng điền và đệ trình các đề nghị nào đó bằng việc sử dụng cổng này. Họ sau đó cũng sẽ có khả năng theo dõi việc xử lý một ứng dụng như vậy và sẽ có khả năng quản lý tập hợp của riêng họ các tài liệu và mẫu biểu có liên quan tới những tương tác với hội đồng thành phố này.

OmaOulu.fi được xây dựng trên phần mềm cổng web nguồn mở Liferay, chạy trên Red Hat GNU/Linux, máy chủ ứng dụng Jboss, máy chủ web Apache và cơ sở dữ liệu MySQL. Cổng này cũng sử dụng Nagios để giám sát các dịch vụ và an ninh của hệ thống, hệ thống quản trị nội dung Alfresco và máy chủ Openfire để đưa ra các dịch vụ thông điệp ngay tức thì. “Ngoài việc tiết kiệm giá thành, lý do chính để chọn nguồn mở là nó làm cho cổng mở về mặt kỹ thuật. Điều đó giúp chúng tôi có nhiều lựa chọn hơn nếu chúng tôi lúc nào đó muốn thay đổi nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin”, Järvenpää nói.

Ông bổ sung rằng phần mềm nguồn mở phải không là nguyên nhân đầu chovieecj chọn các giải pháp công nghệ thông tin. “nó chỉ ngẫu nhiên là khi so sánh các giải pháp được tiêu chuẩn hoá và tính mở về kỹ thuật, các giải pháp nguồn mở thường là một giải pháp thay thế rất cạnh tranh, nếu không nói là tốt nhất. Chúng tôi sẽ theo cách này”.

OmaOulu.fi đã được mở vào tháng 05/2008.

Kế hoạch đầu tiên của hội đồng thành phố cho một cổng công dân có từ năm 2005. Triển khai thực sự đã bắt đầu vào tháng 09 năm ngoái và kéo dài tới tháng 04 năm nay.

Open Source delivers a very competitive al-ternative to proprietary solutions, says Jaakko Järvenpää, one of the IT administrators of the City of Oulu in Finland. Oulu recently began a portal to offer its citizens digital access to the city's services, based on Open Source.

The Oulu portal, 'OmaOulu.fi', gives citizens access to for example the proceedings of the city council and provides insight in the agenda's of elected members. Oulu's city council hopes this will enable citizens to become more involved in activities and decisions made by the council

Citizens and companies will in the near future also be able to fill in and file certain applications using the portal. They will then also be able to track the processing of such an application and will be able to manage their own set of documents and forms related to interactions with the city council.

OmaOulu.fi is built on the Open Source Liferay web portal software, running on Red Hat GNU/Linux, the Jboss application server, the Apache web server and the MySQL database. The portal also uses Nagios for monitoring the services and security of the system, the Alfresco content management system and the Openfire server to offer instant messaging services. "Apart f-rom saving costs, the main reason to choose Open Source is that it makes the portal technically open. That gives us more choice if we ever want to change IT service provider", Järvenpää said.

He added that Open Source software should not be the top reason for se-lecting IT solutions. "It just so happens that when comparing technical openness and standardised solutions, the Open Source solutions often are a very competitive al-ternative, if not the best. We will stay the course."

OmaOulu.fi was opened in May 2008.

The city council's first plans for a citizen portal date f-rom 2005. The actual implementation started in September last year and lasted until April this year.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay8,859
  • Tháng hiện tại424,942
  • Tổng lượt truy cập31,903,268
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây