Sát thủ OLPC của Intel sắp được bán lẻ tại Việt Nam

Thứ tư - 31/10/2007 08:09
Intel's OLPC-killer heads for Vietnamese retailers

Theo: http://www.desktoplinux.com/news/NS7384572891.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/10/2007

Lời người dịch: Đây là một tin rất vui cho nền công nghiệp CNTT của Việt Nam nói chung, của cộng đồng nguồn mở Việt Nam nói riêng. Đã có ai trong chúng ta đặt câu hỏi: Nếu không phải là phần mềm tự do nguồn mở, liệu có bao giờ một hệ điều hành mang nhãn hiệu Việt Nam được thế giới biết tới hay không? Liệu chỉ tập trung vào gia công phần mềm 100 năm nữa có thể làm được việc này hay không? Hãy sớm thay đổi tư duy về ứng dụng và phát triển phần mềm tự do nguồn mở khi còn chưa muộn! Hãy hành động ngay lập tức! Xin chúc mừng Hacao!

Một loại máy tính xách tay giá siêu rẻ cho trẻ em sẽ sớm có để bán trong các cửa hàng máy tính tại Việt Nam. “Máy tính cá nhân bạn đường của Hacao – Hacao Classmate PC” dựa trên thiết kế của máy tính cá nhân Classmate PC của Intel, và sẽ được cài đặt sẵn hệ điều hành Linux Hacao, một phát tán Linux tiếng Việt dựa trên Puppy Linux.

Thông tin này được đưa lên trong một nhóm thảo luận trên DesktopLinux. Hacao Classmate PC dựa trên Classmate PC của Intel, câu trả lời của Intel đối với thiết kế OLPC (Mỗi đứa trẻ một máy tính xách tay – One Laptop Per Child) sử dụng chip AMD, mà nó cũng chạy Linux. Cả 2 dự án cùng hướng tới việc tạo ra các máy tính xách tay giá rẻ có khả năng cải thiện những cơ hội giáo dục tại các quốc gia đang phát triển.

An ultra-low-cost laptop for children will be soon be available for purchase in computer stores in Vietnam. The "Hacao Classmate PC" is based on Intel's Classmate PC design, and will come pre-installed with Hacao Linux, a Vietnamese-language Linux distribution based on Puppy Linux.

The news was broken in a discussion forum posting at DesktopLinux. The Hacao Classmate PC appears to be based on Intel's Classmate PC, Intel's answer to the AMD-powered OLPC (One Laptop per Child) design, which also runs Linux. Both projects aim to cre-ate low-cost, rugged laptops capable of improving educational opportunities in developing nations.

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

Hacao Classmate PC gallery

Theo những báo cáo trước đó, Classmate PC nặng 2,9 pounds, và có một màn hình LCD 7 inch. Dựa trên một bộ vi xử lý Celeron năng lượng siêu thấp, có 256MB RAM, có 2MB lưu trữ cục bộ dựa trên flash, và có 2 giao diện cả có dây và không dây (802.11b/g).

Hacao Linux có nguồn gốc từ Puppy Linux, một phát tán cho máy tính để bàn tự do và phổ biến hướng tới các máy tính cá nhân cấu hình thấp, như các máy cũ và các hệ thống thin client (các máy tính trạm sử dụng tài nguyên của máy chủ). Cả Puppy và Hacao Linux đều hướng tới việc đưa ra bộ mềm văn phòng bổ sung, trong khi đạt được tốc độ thực thi thích đáng bằng việc chạy tất cả các ứng dụng từ một đĩa RAM.

According to earlier reports, the Classmate PC weighs 2.9 pounds, and features a 7-inch LCD display. Based on an ultra-low power Celeron processor, it has 256MB of RAM, up to 2MB of flash-based local storage, and both wired and wireless (802.11b/g) Ethernet interfaces.

Hacao Linux is derived f-rom Puppy Linux, a popular, free desktop Linux distribution aimed at low-resource PCs, such as older systems and thin client systems. Both Puppy and Hacao Linux aim to offer a full complement of office software, while achieving adequate performance by running all applications f-rom a RAM disk.

The most recent version of Hacao Linux, Hacao Linux 2.16 Professional, with a footprint of 281MB compared to 70MB for Puppy, appears to integrate quite a bit of additional open source software.
Touted software features for Hacao in the past have included:

Phiên bản mới nhất của Hacao Linux, Hacao Linux 2.16 Professional, với dung lượng chiếm 281 MB so với 70MB của Puppy, có tích hợp một số phần mềm nguồn mở bổ sung khác. Trong quá khứ, bộ phần mềm của Hacao gồm:

  • Tự động dò tìm và kết nối mạng LAN và Internet không giây

  • In hoàn toàn theo CUPS

  • Hacao.Office (bộ phần mềm ứng dụng văn phòng)

  • Trình cài đặt Java

  • Phần mềm máy trạm cho Internet telephone Skype

  • Trình soạn thảo ảnh GIMP

  • Cho phép cài đặt các ứng dụng của Windows với Wine và Winexs

Tính sẵn sàng và giá cả chính xác chưa được công bố.

  • auto detect and connect to LAN and wireless internet

  • printing with full CUPS

  • Hacao.Office (office application suite)

  • Java installer

  • Skype internet telephone client

  • GIMP image editor

  • enables installation of Windows applications with Wine and Winexs

Exact availability and pricing have not yet been announced.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay42,059
  • Tháng hiện tại256,156
  • Tổng lượt truy cập31,411,628
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây