Sự đi xuống chậm chạp, dài lâu của Microsoft tiếp tục

Thứ bảy - 14/02/2009 06:42
Microsoft’s long, slow decline continues

February 3rd, 2009

Theo: http://practical-tech.com/operating-system/microsofts-long-slow-decline-conti...

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/02/2009

Lời người dịch: Microsoft đang chậm chạp đi xuống ở những lĩnh vực sản phẩm vốn là thế mạnh của hãng như Windows và trình duyệt web Internet Explorer...

Vâng, vâng, chúng ta biết các luật lệ của Microsoft: Không một công ty nào khác từ trước tới nay đánh được hãng ra khỏi ngôi vị hàng đầu của ngọn núi phần mềm, vân vân và vân vân. Lịch sử nói cho chúng ta rằng không một doanh nghiệp nào là miễn dịch với sự suy thoái ngày nay và Microsoft cũng không phải là một ngoại lệ.

Bạn sẽ thấy bằng chứng mới nhất về điều này ở số lượng sử dụng hệ điều hành trên website về các ứng dụng Net tháng 01/2009. Ở đó, bạn sẽ thấy rằng Windows đang tiếp tục sự đi xuống chậm chạp từ sự áp đảo về hệ điều hành trên tổng số các máy tính để bàn.

Sự đi xuống của Windows đã và đang xảy ra từ đầu 2008 tới giờ. Microsoft đã hoảng sợ từ trước đó khi mà Jim Allchin, người cựu đứng đầu về chương trình Vista của Microsoft, đã nói vào năm 2002, “chúng ta sẽ không đi trên con đường giành thắng lợi trước Linux”.

Sau đó, vào tháng 12/2008, Windows đã rơi xuống dưới 90% thị trường máy tính để bàn lần đầu tiên kể từ khi xuất hiện Windows 98. Bây giờ, Windows đã xuống dưới 88.26%. Mac OS X đạt khoảng 10% và Linux vẫn còn treo ở đó với 0.83%.

Thông tin này còn thê thảm hơn nếu bạn nhìn vào các trình duyệt web. Internet Explorer đã và đang đi xuống khoảng 0.6% mỗi tháng trong vòng 12 tháng qua. Internet Explorer bây giờ xuống dưới 67.55%. Người chiến thắng ư? Người yêu dấu của các ứng dụng nguồn mở, Firefox với 21.53%, theo sau là Safari với 8.29% và Chrome nguồn mở của Google hơn 1% ở 1.12%.

Không có sự trùng khớp rằng Microsoft vừa có sự sa thải chủ chốt lần đầu tiên của hãng từ trước tới nay. Chắc chắn, một phần của điều đó là nền kinh tế, nhưng mặt khác, Microsoft đã đi xuống từ lâu trước khi thị trường này đã sụp đổ. Microsoft đang thể hiện thời kỳ của nó, và điều này là không hay lắm.

Yes, yes, we know Microsoft rules; no other company will ever knock it off the top of the software mountain, etc., etc. History tells us that no business is immune to the decline of age and Microsoft is proving to be no exception.

You’ll find the latest proof of this at Net Applications’ January 2009 Web site usage numbers by operating system. There, you’ll see that Windows is continuing its slow fall f-rom total desktop operating system domination.

Windows’ fall has been happening now since early 2008. Microsoft was running scared well before then though as Jim Allchin, former head of Microsoft’s Vista program, said in 2002, “we are not on a path to win against Linux.”

Then, in December 2008, Windows d-ropped below 90% of the desktop market for the first time since Windows 98 appeared. Now, Windows is down to 88.26%. Mac OS X is within touching distance of 10% and Linux is still hanging in there with 0.83%.

The news is even more dramatic if you look at Web browsers. Internet Explorer has been d-ropping at about .6% a month over the last twelve months. Internet Explorer is now down to 67.55%. The winners? Open-source’s application darling, Firefox with 21.53%, followed by Safari at 8.29% and Google’s open-source Chrome popping up over 1% at 1.12%.

It’s no coincidence that Microsoft just had its first major layoffs ever. Certainly, part of that is the economy, but on the other hand, Microsoft was in decline long before the market collapsed. Microsoft is showing its age, and it’s not pretty.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay12,294
  • Tháng hiện tại336,545
  • Tổng lượt truy cập31,814,871
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây