Netbook là một thắng lợi cho Microsoft? Hãy nghĩ lại đi.

Thứ năm - 12/02/2009 06:52
Netbooks are a win for Microsoft? Think again.

Written by Steve Lake

02.02.2009 at 08:00am

Section: Editorials

Printer Friendly Version

Theo: http://www.raiden.net/?cat=2&aid=521

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/02/2009

Một trong những thứ mà tôi đã khoái trá ra mặt gần đây là tất cả những học giả uyên thâm đã và đang pha trò hề về cách mà Microsoft đã thắng trong cuộc chiến vì thị trường netbook và đã đá được Linux ra lề đường với một thị phần 80% “được báo cáo” trong thị trường netbook, một thị phần 90% “được báo cáo” trong thị trường các máy tính để bàn, và Windows 7 đang ở đường chân trời.

Những gì các học giả này thất bại trong nhận thứ là việc trong khi xem như Microsoft đang chiến thắng “trên giấy”, thì họ đang thực sự chỉ chiến thắng trong một tập rất hẹp của các thị trường. Họ cũng đang học được một cách nhanh chóng, một cách đau đớn mà tôi có thể bổ sung, rằng “thị phần không phải lúc nào cũng là việc thanh toán hoá đơn”, như một trong những lãnh đạo công nghiệp ô tô đã nói.

Giống như những gì đã được nói trước đó. Bạn không thể đánh được tự do, như Robin Harris đã chỉ ra trong bài viết của ông. Và ông là đúng. Vào cuối một ngày, bất kể là thị phần là bao nhiêu mà Microsoft có thể lấy từ ai đó nữa, thì họ vẫn cứ thua, và sự tự do vẫn cứ thắng. Theo thời gian, mọi người sẽ học được rằng sự tự do (cả về giá và sự tự do) là tốt hơn bất kỳ giải pháp nguồn đóng, bị hạn chế và đắt giá nào. Phần mềm của Mindtouch là một ví dụ tuyệt vời về điều đó. Họ đang tạo ra một sát thủ về một sản phẩm tuyệt vời mà nguồn mở, trong khi vẫn duy trì được sự tự do được yêu mến bởi rất nhiều người trong thế giới các phần mềm tự do nguồn mở FOSS.

Vì thế cuối cùng, thị trường netbook *KHÔNG* phải là một thắng lợi cho Microsoft. Trên thực tế, họ đang thua sạch cơ nghiệp trong thị trường đó, nhiều y như cách mà bộ phận trò chơi của Microsoft đang bị chảy máu tiền. Microsoft chỉ kiếm được những đồng xu trên một đô la cho mỗi bản sao của Windows mà họ xuất xưởng trên các netbook. Vâng, họ vẫn còn kiếm ra tiền, nhưng nó không phải ở mức độ ăn cướp trên đường cao tốc y như họ đã lấy của các nhà sản xuất các thiết bị gốc OEM đối với những bản sao được xuất trên các máy tính cá nhân để bàn. Giá thành thấp hơn đó có nghĩa là lợi nhuận ít hơn... nếu chẳng có hoàn toàn, đối với họ.

One of the things I've gotten a huge chuckle out of lately is all the pundits who have been screaming about how Microsoft has won the battle for the netbook market and kicked Linux to the curb with a "reported" 80% market share in the netbook market, a "reported" 90% market share in the desktop market, and Windows 7 on the horizon.

What these pundits fail to realize is that, while it does look like Microsoft is winning "on paper", they're actually only winning in a very narrow set of markets. They're also quickly learning, painfully I might add, that "[market] share doesn't always pay the bills", as one famous auto exec once said.

It's like what's been said before. You can't beat free, as Robin Harris pointed out in his article. And he's right. At the end of the day, no matter how much market share Microsoft may take f-rom everyone else, they still lose, and Freedom still wins. In time, people will learn that free (as in both price and freedom) is better than any of the closed source, restricted, costly solutions offered by the proprietary vendors.

And that's not to say that money can't be made f-rom Open Source software. Mindtouch software is a great example of that. They're making a killing on a great product that's Open Source, while still maintaining the freedom loved by so many in the FOSS world.

So in the end, the netbook market is *NOT* a win for Microsoft. In fact, they're losing their shirts in that market, much in the same way Microsoft's gaming division is hemorrhaging money. Microsoft only makes pennies on the dollar for every copy of Windows they ship on netbooks. Yeah, they still make money, but it's not at the same highway robbery rates they c-harge the OEMs for copies shipped on desktop PC's. That lower cost means less profits... if any at all, for them.

Nó giống hệt như Xbox và Xbox360 của họ trong vài năm: Windows trên các netbook là một “người đứng đầu về thua thiệt” đối với Microsoft, để sử dụng một khái niệm về buôn bán lẻ. Nói cách khác, để giành thắng lợi (hoặc trong trường hợp này là duy trì những gì họ đã có ở đâu đó) về thị phần, họ đang có sự thua thiệt ngắn hạn trong hy vọng rằng nó sẽ được hoàn lại sau này. Tuy nhiên, với những chiếc máy tính xách tay giá 200 USD ở đường chân trời, tôi nghĩ người đứng đầu về thua thiệt của họ sẽ vẫn giữ là người đứng đầu về thua thiệt, và không bao giờ giành lại được một lần nữa ưu thế mà họ đang hy vọng.

Và cho rằng giá này là yếu tố quan trọng nhất của thị trường netbook, thì thời điểm mà Microsoft cảm thấy họ đã cứng hoá thị phần của họ và đang nâng giá, thì thị phần của họ sẽ bốc hơi. Sự tồn tại của Linux trên các netbook sẽ tiếp tục tạo ra một sự thua thiệt cho họ, bất kể là “thị phần” bao nhiêu họ có. Và phần tốt nhất là, như mọi người đã quen với Linux trên netbook, cuối cùng họ sẽ muốn nó trên cả các máy tính để bàn nữa. Và đó là thứ gì đó mà Microsoft sẽ làm mọi thứ để tránh.

Đó chỉ là lý do mà họ có trong thị trường netbook để bắt đầu. Microsoft nghĩ rất ít về netbook, PDA, hoặc bất kỳ thứ gì mà sẽ không kiếm được cho họ những lợi nhuận mất trí. Và họ nghĩ ít về mọi thứ mà chúng làm mất tiền đối với họ. Thời điểm duy nhất mà Microsoft tự bản thân sẽ lo lắng với một thị trường như netbook là nếu nó đe doạ thị trường khác nơi mà họ đang kiếm được lợi nhuận. Và netbook là một sự đe doạ chắc chắn nhất cho thị trường máy tính để bàn của họ. Một mối đe doạ chết người.

Vì vậy cuối cùng, hãy để Microsoft có thị phần của họ. Nó không làm cho họ tốt. Mà nó sẽ làm cho chúng ta một dịch vụ tuyệt vời bời việc làm suy yếu tiếp tục người khổng lồ của Redmond.

It's just like their Xbox and Xbox360 were for years: Windows in netbooks is a "loss leader" for Microsoft, to use a retail merchandising term. In other words, to gain (or in this case maintain what they already have elsewhe-re) market share, they're taking a short-term loss in hopes that it'll pay off later. However, with $200 laptops on the horizon, I think their loss leader will remain a loss leader, and never gain them the advantage they're hoping for.

And given that price is the most important element of the netbook market, the moment Microsoft feels they've solidified their market share and being raising prices, their share will vaporize. Linux's existence on netbooks will continue to cre-ate a loss for them, regardless of how much "market share" they have. And the best part is, as people get used to Linux on the netbooks, they'll eventually want it on the desktop as well. And that's something that Microsoft will do anything to avoid.

That's the only reason they're into the netbook market to begin with. Microsoft thinks very little of netbooks, PDA's, or anything that won't earn them insane profits. And they think less of anything that looses money for them. The only time Microsoft will concern themselves with a market like the netbooks is if it threatens another market whe-re they are making profits. And the netbooks are most definitely a threat to their desktop market. A deadly one at that.

So in the end, Let Microsoft have their market share. It does them no good. But it will do us a great service by further weakening the giant of Redmond.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập217
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay25,024
  • Tháng hiện tại504,650
  • Tổng lượt truy cập31,982,976
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây