Tuyên bố về phát tán Linux của Cuba giật các đầu đề báo chí

Thứ hai - 16/02/2009 06:32
Announcement of Cuba's Linux Distribution Grabs Headlines

February 12, 2009

Filed under: Cuba, Digital Rights, Free Software, Latin America — ryan @ 7:53 pm

Lời người dịch: Lại thêm một quốc gia nữa công bố về phiên bản hệ điều hành riêng của mình và lần này là Cuba, với Linux Nova, mà nguyên nhân chính là vì: “Phong trào phần mềm tự do là gần gũi hơn với lý tưởng của người dân Cuba, trên hết tất cả là vì sự độc lập và chủ quyền”.

Xem thêm: “Bảo vệ chủ quyền bằng phần mềm tự do là ý tưởng tốt và là bổn phận của chính phủ, Stallman nói” tại: http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=2651 và: “Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã truy cập qua thứ được xây dựng sẵn trong Micrsoft Windows” tại: http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=2978

Câu chuyện về phát tán Linux của Cuba, Nova, đã là 10 tin hàng đầu phổ biến nhất suốt ngày trên Reuters và đã nhận được sự chú ý khắp tất cả giới báo chí công nghiệp kỹ thuật. Chính phủ Cuba đã tuyên bố phiên bản của phát tán Linux tại Hội nghị Quốc tế của năm về Công nghệ và Truyền thông tại Havana.

Tại hội nghị này năm ngoái, Ric-hard Stallman đã nói chuyện và nhiều người khá đã sử dụng hội nghị này như một diễn đàn để can ngăn các chính phủ khỏi việc sử dụng các sản phẩm của Windows, dựa trên những lo sợ rằng quan hệ của Microsoft với tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ sẽ làm cho những người ra quyết định của nhà nước nghi ngờ về những gì thực sự đang diễn ra dưới cái mũ của mọi hệ điều hành nguồn đóng.

Ý tưởng này dường như không lạ lẫm khi xét tới việc nền công nghiệp dầu khí của Venezuela hầu như đã bị ngưng trệ hoàn toàn bởi một công ty phần mềm có quan hệ với Bộ Quốc phòng Mỹ mà nó đã nắm sự kiểm soát từ xa đối với các hệ thống mang tính sống còn này của Venezuela vì những lợi ích của hãng của họ đã không phù hợp với những thay đổi đã được thực hiện bởi chính phủ này.

Như nhiều chính phủ tiến bộ mà đã áp dụng các công nghệ nguồn mở tại Mỹ Latin, giá thành của việc cấp phép chỉ là một phần của lý do cơ bản này. Như Hector Rodriguez, chủ nhiệm khoa của trường về phần mềm tự do tại Đại học Khoa học Máy tính Cuba, được trích dẫn trong bài của Reuters: “Phong trào phần mềm tự do là gần gũi hơn với lý tưởng của người dân Cuba, trên hết tất cả là vì sự độc lập và chủ quyền”.

A story about Cuba’s Linux distribution, Nova, has been in the top ten most popular articles all day on Reuters and has received attention all over the tech industry press. The Cuban government announced the release of the Linux distro at this year’s International Conference on Communications and Technology in Havana.

At last year’s conference, Ric-hard Stallman spoke and many others used the conference as a forum to discourage governments f-rom using Windows products, based on fears that Microsoft’s relationship with the US military-industrial complex should make public decision-makers wonder about what exactly is happening under the hood of any closed source operating system.

That idea doesn’t seem too strange considering that Venezuela’s oil industry was almost brought to a complete stand-still by a US Defense Department-affiliated software company that took remote control over critical Venezuelan systems because their corporate interests didn’t coincide with changes that were being made by the government.

Like many of the progressive governments which have adopted open source technologies in Latin America, licensing cost has only been part of the rationale. As Hector Rodriguez, dean of the School of Free Software at Cuba’s University of Information Sciences, is quoted in the Reuters article: “The free software movement is closer to the ideology of the Cuban people, above all for the independence and sovereignty.”

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay19,525
  • Tháng hiện tại377,910
  • Tổng lượt truy cập31,856,236
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây