Sun và Canonical đem Ubuntu 8.04 lên các máy chủ x86

Thứ hai - 14/04/2008 07:59
Sun and Canonical to bring Ubuntu 8.04 to x86 Servers

Apr. 03, 2008

Theo: http://www.linux-watch.com/news/NS3548185347.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/04/2008

Sun là công ty chính đầu tiên đã cho Ubuntu một sự đóng góp ở việc tạo ra một cuộc trình diễn máy chủ lớn vào tháng 05/2006. Sau đó, vụ làm ăn toàn là về việc đưa Ubuntu 6.06LTS (Hỗ trợ dài hạn – Long Term Support) trên bộ xử lý UltraSPARC T1 trên các máy chủ Sun Fire T1000 và T2000. Phiên bản 2008 của quan hệ đối tác giữa Sun và công ty mẹ của Ubuntu, Canonical, toàn là về việc đưa phiên bản UTS sẽ ra đời của Ubuntu, 8.04, lên các máy chủ x86 của Sun.

Tuy nhiên, Ubuntu 8.04 sẽ không còn được hỗ trợ một cách chính thức trên dòng vi xử lý SPARC của Sun nữa. Matt Zimmerman, giám đốc kỹ thuật của Ubuntu và là chủ tịch của Ban lãnh đạo Kỹ thuật Ubuntu, đã công bố trong một báo cáo của Ban lãnh đạo kỹ thuật vào ngày 11/03 rằng “các kiến trúc được chính thức đưa ra cho Ubuntu 8.04 sẽ là i386 và amd64. Việc đưa lên SPARC sẽ tiếp tục được cung cấp với hạ tầng được xây dựng, và Ubuntu 6.06 LTS, 7.04 sẽ tiếp tục cho phép SPARC triển khai tốt trong tương lai, nhưng sẽ không có một phiên bản chính thức Ubuntu 8.04 cho SPARC”.

Sun was the first major company to give Ubuntu a shot at making the big server show in May 2006. Then, the deal was all about putting Ubuntu 6.06 LTS (Long Term Support) on the UltraSPARC T1 processor on Sun Fire T1000 and T2000 servers. The 2008 version of the partnership between Sun and Ubuntu's parent company, Canonical, is all about putting the forthcoming UTS version of Ubuntu, 8.04, on Sun's x86 servers.

Ubuntu 8.04, however, will no longer be officially supported on SUN's SPARC processor line. Matt Zimmerman, Ubuntu's chief technology officer and chairman of the Ubuntu Technical Board, announced in a Technical Board report March 11 that "the officially released architectures for Ubuntu 8.04 will be i386 and amd64. The SPARC port will continue to be provided with build infrastructure, and Ubuntu 6.06 LTS, 7.04 and 7.10 will continue to enable SPARC deployments well into the future, but there will not be an official Ubuntu 8.04 release for SPARC."

Theo các nguồn thân cận cả Sun và Canonical, nguyên nhân của việc chuyển dịch này từ SPARC sang AMD Opteron là vì có ít yêu cầu đối với Ubuntu trên SPARC. Các máy chủ SPARC của Sun sẽ, tất nhiên, vẫn còn sẵn sàng với Solaris.

Tiến hành việc chuyển đổi này, Sun đang thực hiện một cam kết mạnh mẽ cho Ubuntu trên họ các máy chủ AMD. Mark Shuttleworth, giám đốc điều hành của Ubuntu và nhà sáng lập của Ubuntu Linux, nói rằng “Sun sẽ chứng thực Ubuntu trong một loạt các máy chủ x86 của Sun, chứ không phải các máy chủ SPARC”.

Cả 2 công ty đang làm nhiều hơn việc chỉ việc chứng thực và hỗ trợ Ubuntu trên các máy chủ dựa trên AMD của Sun. Trong một thư điện tử gửi cho Linux – Watch, Shuttleworth nói, “Bổ sung vào nỗ lực chứng thực máy chủ x86, chúng tôi đã thực hiện công việc một cách tích cực xung quanh bộ Java trong Ubuntu. 8.04 LTS sẽ bao gồm các gói của OpenJDK, và chúng tôi dự kiến nó sẽ hoàn toàn là TCK [bộ tương thích công nghệ – Technology Compatibility Kit]”- được chứng thực như một nền tảng cơ sở cho công việc bổ sung mà chúng tôi đang thực hiện xung quanh Glassfish, NetBeans và các thành phần Java khác. Mục tiêu là làm cho Ubuntu 8.04 còn tốt hơn cho các máy chủ ứng dụng Web dựa trên Java.

Ubuntu, mà nó phổ biến nhất như một hệ điều hành Linux cho máy tính để bàn, cũng sẽ sớm được hỗ trợ và chứng thực trên các máy chủ Dell. Dell cũng đã là nhà phân phối máy tính cá nhân chính đầu tiên phân phối bất mọi Linux được cài đặt sẵn, Ubuntu 7.04, trên các dòng máy tính xách tay và để bàn của hãng.

Bằng những động thái này, Canonical sẽ tiếp tục thể hiện sự chú ý của mình để trở thành một người chơi Linux chuyên nghiệp cũng như sự phổ biến của nó với những người sử dụng Linux riêng biệt.

According to sources close to both Sun and Canonical, the reason for this shift f-rom SPARC to AMD Opteron is that there has been little demand for Ubuntu on SPARC. Sun's SPARC servers will, of course, still be available with Solaris.

Having made this shift, Sun is making a strong commitment to Ubuntu on its AMD server family. Mark Shuttleworth, CEO of Ubuntu and Ubuntu Linux's founder, said that "Sun will be certifying Ubuntu on a range of Sun x86 servers, not SPARC servers."

The two companies are doing more than just officially certifying and supporting Ubuntu on Sun's AMD-based servers. In an e-mail to Linux-Watch, Shuttleworth said, "In addition to the x86 server certification effort, we have done extensive work around the Java stack in Ubuntu. 8.04 LTS will include packages of OpenJDK, and we expect it to be fully TCK [Technology Compatibility Kit]-certified as a basis for additional work we are doing around Glassfish, NetBeans and other Java components. A goal is to make Ubuntu 8.04 LTS even better for Java-based Web app servers."
Ubuntu, which is most popular as a desktop Linux operating system, will also soon be supported and certified on Dell servers. Dell was also the first major PC vendor to deliver any pre-installed Linux, Ubuntu 7.04, on its desktop and laptop lines.

With these moves, Canonical continues to show its intentions of being an enterprise Linux player as well as its popularity with individual Linux users.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay13,902
  • Tháng hiện tại372,287
  • Tổng lượt truy cập31,850,613
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây