Argentina nghiền ngẫm việc chuyển sang nguồn mở

Thứ năm - 17/04/2008 06:38
Argentina Mulls Open-Source Move

argentinadiscovery @ 08:02

Theo: http://argentinadiscovery.nireblog.com/post/2008/04/13/argentina-mulls-open-s...

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/04/2008

Lời người dịch: Không chỉ Ecuador, mà một quốc gia Mỹ latin khác là Argentina, đất nước có dân số khoảng 40 triệu ngưòi (http://geography.about.com/gi/dynamic/offsite.htm?zi=1/XJ&sdn=geography&cdn=e...) và GDP đầu người trong năm 2006 là 13,700 ARS, gấp 6.8 lần so với GDP đầu người trong năm 2006 của Việt Nam (http://www.econstats.com/weo/V016.htm) theo tỷ giá được tính theo http://www.xe.com/ucc/convert.cgi, và với một khoản nợ khổng lồ là 145 tỷ USD sẽ chuyển sang sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở trong tất cả các văn phòng của chính phủ nhằm tránh việc vi phạm bản quyền phần mềm mới chỉ ở mức ... 60%, chứ không phải là 90% - 92% như của Việt Nam.

Nội dung thông tin:

Argentina có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới yêu cầu tất cả các văn phòng chính phủ sử dụng các phần mềm nguồn mở, trong khi chờ đợi đưa ra một bộ luật gần đây đã giới thiệu tại Quốc hội nước này.

Biện pháp này được sự tài trợ của đại biểu Marcele Dragan như một phần của một chiến dịch quốc gia chống lại việc ăn cắp phần mềm không kiềm chế được tại quốc gia Nam Mỹ này.

Hơn 60% các chương trình máy tính tại Argentina là bất hợp pháp, gây thiệt hại cho nền công nghiệp phần mềm khoảng 200 triệu USD một năm, theo hội các nhà cung cấp kinh doanh phần mềm hợp pháp.

Cho tới khi luật sở hữu trí tuệ của quốc gia này được sửa đổi vào tháng 11/1998, thì việc sao chép phần mềm là hoàn toàn hợp pháp tại Argentina. Ngày nay, bất kỳ ai bị bắt vì ăn cắp đồ đều phải đối mặt với hình phạt và tới 6 năm ngồi tù.

Sau 45 ngày “đình chiến” để thông qua đạo luật này, hội này đã phát hiện 15,000 công ty mà hội tin tưởng là sử dụng các bản sao chép lậu, dựa trên một phân tích của các dữ liệu công cộng, như là thuế và các tài liệu an sinh xã hội. Về các mục tiêu ban đầu, khoảng 6,000 đã chỉnh lại tình trạng của họ, chủ tịch hộ là ông Martin Carranza Torres, nói.

Argentina may become the first country in the world to require all government offices to use open-source software, pending the outcome of a bill recently introduced in the nation's congress.

The measure is sponsored by representative Marcelo Dragán as part of a national campaign against rampant software piracy in the South American country.

More than 60 percent of the computer programs in Argentina are illegal, costing the software industry about $200 million a year, according to the vendor trade association Software Legal.

Until the country's intellectual property law was modified in November 1998, it was perfectly legal to copy software in Argentina. Today, anyone caught with pirated goods faces fines and up to six years in the slammer.

After a 45-day "truce" in the wake of the law's passage, the association targeted 15,000 firms it believed use crooked copies, based on an analysis of public data, such as tax and social security documents. Of the original targets, about 6,000 have rectified their situation, said association president Martín Carranza Torres.

Thật chớ trêu, bản thân chính phủ là một trong những người vi phạm bản quyền tồi tệ nhất. Hội này để treo các vụ án chống lại một số cơ quan quan liêu, bao gồm cả Thư ký ngành Du lịch, Uỷ ban Phát thanh Liên bang và Cơ quan quản lý An sinh Xã hội.

Đây là một vấn đề về văn hoá, không phải vấn đề tiền”, Carranza Torres khẳng định. “Mọi người chỉ không hiểu giá trị của phần mềm”.

Không ngạc nhiên, Carranza Torres không hạnh phúc về bộ luật được đệ trình.

Chúng tôi chống lại bất kỳ đạo luật nào mà nó gây trở ngại cho cạnh tranh”, ông nói. “Phải có một quá trình đấu thầu minh bạch, nơi mà mọi chương trình được phân tích một cách khách quan”.

Nhưng việc chuyển đổi sang các phần mềm nguồn mở có thể có ý nghĩa về tiết kiệm lớn cho chính phủ, mà [chính phủ] đã bị tê liệt bởi một khoản nợ tới 145 tỷ USD, Mario Albornoz, giám đốc của Đại học nghiên cứu xã hội và khoa học công nghệ, nói.

Ironically, the government itself is one of the worst copyright violators. The association has pending lawsuits against several bureaucratic agencies, including the Secretariat of Tourism, the Federal Radio Committee and the Social Security Administration.

"It's a cultural issue, not a money issue," Carranza Torres insisted. "People just don't understand the value of software."

Not surprisingly, Carranza Torres is unhappy about the proposed bill.

"We are against any law that impedes free competition," he said. "There should be a transparent bidding process, whe-re every program is analyzed objectively."

But switching to open-source software would mean big savings for the government, which is already crippled by a $145 billion debt, said Mario Albornoz, the director of the Institute of Social Studies of Science and Technology.

Cách thức này có thể tạo ra các công việc cho các nhà lập trình phát triển và các công ty phát triển phần mềm bản địa, nhưng có thể cũng gây ra nhiều sự đau đầu cho các công chức yếu được chuẩn bị để cài đặt và duy trì các hệ thống mở, ông bổ sung.

Những ưu điểm và rủi ro phải được cân nhắc một cách cởi mở trong một cuộc đối thoại mà chính phủ đã bắt đầu khởi xướng”, Albornoz nói.

The measure would cre-ate jobs for local programmers and software development companies, but might also cause a lot of headaches for functionaries ill-prepared to install and maintain open systems, he added.

"The advantages and risks must be weighed openly in a dialogue that the government has yet to initiate," Albornoz said.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay41,995
  • Tháng hiện tại568,528
  • Tổng lượt truy cập32,046,854
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây