Oracle mua Sun có ý nghĩa gì với Linux

Thứ hai - 27/04/2009 06:32
What the Oracle Acquisition of Sun Means for Linux

April 20, 2009

By Zemlin

Theo: http://www.linux-foundation.org/weblogs/jzemlin/2009/04/20/what-the-oracle-ac...

Bài được đưa lên Internet ngày: 20/04/2009

Lời người dịch: Đây là ý kiến của chủ tịch tổ chức Linux Foundation, Jim Zemlin, xung quanh việc Oracle mua Sun và ảnh hưởng của nó tới các phần mềm nguồn mở, các tiêu chuẩn mở và Linux.

Không ngạc nhiên rằng giám đốc điều hành của tổ chức Linux Foundation có thể coi thông tin tốt lành cho Linux trong tuyên bố không được dự kiến sáng nay về việc mua Sun Microsystems của Oracle, nhưng tôi cảm thấy cần thiết phải làm sáng tỏ cách mà nó có hoặc không thể ảnh hưởng tới Linux.

  • Oracle về mặt chiến lược đi cùng với Linux: Oracle là một nhà phân phối Linux, và tất cả các sản phẩm của hãng được phát triển và chạy trên Linux. Như Edward Screven, kiến trúc sư trưởng của Oracle, nói trong một bài nói chủ chốt tại Hội nghị thượng đỉnh hợp tác của chúng ta 2 tuần trước, “Việc tham gia vào thị trường Linux là một sự lựa chọn đúng đắn cho Oracle”. Họ cũng là một người sử dụng chính: Toàn bộ hãng Oracle chạy trên Linux, và họ là những người đóng góp chính cho nhân Linux trong số những dự án về Linux.

  • Trong khi Oracle đặc biệt gọi ra những tài sản phần mềm và thượng phong trong vụ này, đặc biệt sự mua Java và Solaris, thì điều này khôgn có nghĩa là họ sẽ hỗ trợ Linux ít đi. Trên thực tế sự hỗ trợ của Oracle cho Linux quá sống còn đối với hãng, nên họ cảm thấy hữu ích để nói trong thông cáo báo chí chính thức rằng họ sẽ tiếp tục “cam kết với Linux như từ trước tới nay”.

  • Oracle là nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp và ứng dụng đầu tiên và trước nhất, nghĩa là họ cần hỗ trợ hệ điều hành mà khách hàng mong muốn triển khai các phần mềm của họ trên đó. Solaris theo truyền thống đã và đang là một sự lựa chọn hệ điều hành rất phổ biến cho cơ sở dữ liệu Oracle DB. Sự mua này có nhiều ý nghĩa cho Oracle để tinh chỉnh Solaris cho các sản phẩm của họ, nhưng nó chắc chắn sẽ không lơi lỏng sự hỗ trợ hoặc đầu tư mà Oracle làm trong Linux. Đây không phải là một trò chơi có tổng là 0. Hệt như IBM và HP, những công ty đang tiếp tục xây dựng ra các doanh nghiệp Linux của họ trong khi treo các đầu tư vào Unix của họ, đây là về việc đảm bảo cho sự lựa chọn của khách hàng và đảm bảo các phần mềm của bạn sẽ được tối ưu hoá để chạy trên hệ điều hành mà họ lựa chọn. Trên thực tế, Sun có một việc kinh doanh Linux hiện có mà đã và đang phát triển trong những năm gần đây.

It’s no surprise that the executive director of the Linux Foundation would see good news for Linux in the unexpected announcement this morning of Oracle’s acquisition of Sun Microsystems, but I do feel it necessary to shed some light on how it may or may not affect Linux.

- Oracle is strategically aligned with Linux: Oracle is a Linux distributor, and all its products are developed and run on Linux. As Edward Screven, chief architect of Oracle, said in a keynote at our Collaboration Summit two weeks ago, “entering the Linux market was the right choice for Oracle.” They are also a major user: Oracle’s entire enterprise runs on Linux, and they are major contributors to the Linux kernel among other Linux projects.

- While Oracle specifically is calling out the software assets and upside in this deal, specially the acquisition of Java and Solaris, this does not mean they will lessen their support for Linux. In fact Oracle’s support for Linux is so crucial to the company, they felt it useful to say in the official press release that they will continue to be “committed as ever to Linux.”

- Oracle is first and foremost an applications and business software vendor, meaning they need to support the OS that the customer wishes to deploy their software on. Solaris has traditionally been a very popular OS choice for the Oracle DB. This acquisition makes a lot of sense for Oracle to fine tune Solaris for their products, but it certainly will not lessen the support or investment Oracle has in Linux. This isn’t a zero sum game. Much like IBM or HP who continue to build out their Linux businesses while sustaining their Unix investments, it’s about granting customers choice and making sure your software is optimized to run on the OS of their choice. In fact, Sun has an existing Linux business that has been growing in recent years.

  • Oracle là người hỗ trợ chủ chốt cho các chuẩn mở như ODF và chúng tôi tin tưởng điều này chỉ tăng cường thêm sức mạnh cho quan điểm đó. Việc mua này có thể chứng minh thành công cho sự hỗ trợ OpenOffice và ODF trong hãng này. Những cam kết của cả Oracle và Sun cho các chuẩn mở dựa trên các sản phẩm và dịch vụ mà chúng mở ra sự lựa chọn cho khách hàng và sự tích hợp một cách có hiệu quả giữa những công nghệ khác nhau mà hãng nắm để vận hành một việc kinh doanh là một thắng lợi cho những người sử dụng công nghệ.

  • Cả Sun và Oracle đều là những thành viên của Linux Foundation, với Oracle là một người ủng hộ nổi bật của Linux Foundation với mức thành viên bạch kim. Chúng tôi mong đợi làm việc với công ty hợp nhất này vì sự phát triển tiếp tục của nguồn mở, các chuẩn mở, và Linux.

- Oracle is a key supporter of open standards such as ODF and we believe this only strengthens that stance. This acquisition could prove fruitful for Open Office and ODF support in the enterprise. Both Oracle and Sun’s commitments to open standards based products and services that enable customer choice and effective integration amongst the variety of technology it takes to run a business is a win for technology consumers.

Both Sun and Oracle are members of the Linux Foundation, with Oracle a prominent supporter of the Foundation with its platinum membership. We look forward to working with the combined company to further the growth of open source, open standards, and Linux.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay23,857
  • Tháng hiện tại550,390
  • Tổng lượt truy cập32,028,716
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây