Tự do hay không tự do

Thứ sáu - 24/04/2009 06:49
To be (free) or not to be (free)

2009-04-21

Theo: http://monty-says.blogspot.com/2009/04/to-be-free-or-not-to-be-free.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/04/2009

Lời người dịch: Đây là tiếng nói của người trong cuộc, người từng sáng lập ra MySQL, người được biết tới là số 1 của MySQL, Michael “Monty” Widenius, người đã rời bỏ Sun vào đầu năm nay sau khi Sun mua MySQL, người hiện nay là chủ của hãng mới thành lập Monty Program Ab, một hãng chuyên về cơ sở dữ liệu MariaDB, một nhánh tự do của MySQL, vẫn đóng góp cho MySQL, nói về câu chuyện Oracle mua Sun và số phận có thể của MySQL. Có thể giết đi một thương hiệu, nhưng không ai có thể SỞ HỮU một dự án nguồn mở! Có thể sẽ không còn thương hiệu MySQL, nhưng ngã rẽ của nó sẽ là MariaDB?, mà thực chất chính là MySQL? Như Fedora với RedHat? Cho dù thế nào, thì MySQL cũng vẫn sẽ là tự do nguồn mở!

Tối nay lúc 4:30 AM, theo giờ Mỹ, điện thoại của tôi đã bắt đầu reo; đây là một cuộc gọi từ một nhân viên của Sun nói rằng Oracle đã mua Sun và anh ta đã muốn ra nhập Monty Program Ab.

Ngay sau đó tôi có một cuộc gọi từ một tờ báo của Thuỵ Điển, Computer Sweden, người đã hỏi tôi về ý kiến của tôi về việc vì sao Oracle có thể mua Sun.

Những lý do tôi thấy vì sao Oracle đang mua Sun là:

  • Sung đang có phần cứng tốt, mà dễ dàng đưa vào với những triển khai cài đặt rất lớn của Oracle.

  • Sun đang làm các hộp Intel rất tốt và đáng tin cậy mà chúng làm việc tốt cho việc sử dụng cơ sở dữ liệu.

  • Sản phẩm ảo hoá của Sun, VirtualBox

  • Lưu trữ băng của Sun, rất phù hợp cho những sao lưu cơ sở dữ liệu có hiệu quả.

  • Sun đã làm được nhiều công việc tiên tiến trong máy tính đám mây (ngay cả nếu Sun còn chưa có khả năng biết nó thành tiền).

  • OpenSolaris, mà có thể là một lời chào tốt hơn nhiều cho các khách hàng của Oracle so với nền tảng Linux của Oracle, mà không cung cấp bất kỳ giá trị đáng lưu ý nào hơn so với của RedHat.

  • Java

  • Và, tất nhiên, là MySQL

Tonight at 4:30 AM, USA Pacific time, my phone started to ring; it was a call f-rom a Sun employee saying that Oracle has bought Sun and he wanted to join Monty Program Ab.

Shortly after that I got a call f-rom a Swedish newspaper, Computer Sweden, who asked me about my opinion about why Oracle would buy Sun.

The reasons I see why Oracle is buying Sun are:

  • Sun is making big hardware, that is easy to bundle with very big Oracle installations.

  • Sun is making very good, reliable Intel boxes that work well for database usage.

  • Sun's virtualization product, VirtualBox

  • Sun tape Storage, very well suited for efficiency database backups etc.

  • Sun has done a lot of advanced work in cloud computing (even if Sun has not yet been able to monetize it)

  • OpenSolaris, that would be a much better offer to Oracle's customers than their Oracle Linux platform, which doesn't provide any notable value over RedHat.

  • Java

  • And, of course, MySQL

Kế hoạch của Oracle đối với MySQL có thể là gì? Các kế hoạch khác nhau có thể có trong đầu:

  • Họ đang giết chết MySQL (hoặc trực tiếp hoặc bằng việc không phát triển/hỗ trợ nó đầy đủ)

  • MySQL sẽ được bán cho tổ chức khác, hoặc vì Oracle không muốn nó hoặc vì các luật chống độc quyền.

  • Họ sẽ ôm lấy MySQL và nguồn mở và đặt sự tinh thông kỹ thuật của họ vào nó để đảm bảo rằng MySQL sẽ tiếp tục là cơ sở dữ liệu nguồn mở tiên tiến và phổ biến nhất.

Tôi đặt hy vọng của mình vào lựa chọn thứ 3, nhưng việc thành công trong đó Oracle cũng phải học được nhiều về sự phát triển của nguồn mở và làm việc với cộng đồng.

Điều này làm dấy lên câu hỏi, một lần nữa, làm thế nào một người có thể sở hữu một dự án nguồn mở. Patrick Galbraith, đã tổng kết những cảm nghĩ của ông trong một bài trên blog gần đây (xem đường liên kết bên dưới), rằng “sự sở hữu” của các dự án tự do nguồn mở có nhiều thứ phải làm hơn với những người cung cấp sự quản lý tốt nhất về mã nguồn, hơn là những người sở hữu một thương hiệu.

Tôi không nghĩ rằng ai đó có thể sở hữu một dự án nguồn mở; các dự án này được xác định bởi những nhà lãnh đạo dự án một cách đương nhiên (de-facto) và các nhà lập trình phát triển mà đang làm cho dự án. Nếu công ty đánh mất sự tin cậy của những người này, họ có thể ra đi và chia ngả dự án và biến nó theo cách mà họ muốn.

Việc Sun mua MySQL đã không trơn tru; hầu hết những người cầm đầu MySQL (cả thương mại lẫn dự án [cộng đồng]) đã rời bỏ Sun và những người mà đã rời bỏ đang ngồi với những lý lịch của họ và sẵn sàng gửi cho báo chí (xem đường dẫn bên dưới).

Oracle, có thể không có uy tín tốt nhất trong thế giới nguồn mở, sẽ có một thời kỳ khó khăn để giữ những người còn lại của MySQL trong công ty hoặc ngay cả làm việc về dự án MySQL. Oracle cũng sẽ có thời kỳ khó khăn để đảm bảo cho các khách hàng, cộng đồng và người sử dụng MySQL mà hãng sẽ giữ cho MySQL “tự do và sẵn sàng cho tất cả mọi người”.

What could be Oracle's plan with MySQL? Three different plans come to mind:

  • They are going to kill MySQL (either directly or by not developing/supporting it fully)

  • MySQL will get sold of to another entity, either because Oracle doesn't want it or becasue of anti-trust laws.

  • They will embrace MySQL and Open Source and put their technical expertise on it to ensure that MySQL continues to be the most popular advanced Open Source database.

I am putting my hopes to the third option, but for succeeding in that Oracle has to also learn a lot about open source development and working with the community.

This brings up the question, once again, how can one own an Open Source Project. Patrick Galbraith, summed up his feelings in a recent blog post, , that the "ownership" of Free and open source projects has more to do with who provides the best stewardship of the code, rather than who owns a trademark.

I don't think that anyone can own an open source project; the projects are defined by the de-facto project leaders and the developers that are working on the project. If the company loses the trust of these people, they can go away and fork the project and turn it the way they want to.

Sun's acquisition of MySQL did not go smoothly; most of the MySQL leaders (both commercial and project) have left Sun and the people who are left are sitting with their CV and ready to press send.
Oracle, not having the best possible reputation in the Open Source space, will have a hard time keeping the remaining MySQL people in the company or even working on the MySQL project. Oracle will also have a hard time to ensure to the MySQL customers, community and users that it will keep MySQL "free and available for all".

Ở đây tôi thấy nơi mà Monty Program Ab (xem đường liên kết bên dưới) có thể đóng một vai trò đáng kể. Kể từ khi tôi rời bỏ Sun, tôi đã và đang làm việc cho nó (MySQL) đối với Sun như những gì Fedora đối với RedHat. Với Oracle bây giờ việc sở hữu MySQL, tôi nghĩ rằng nhu cầu cho một thực thể nguồn mở đúng là độc lập cho MySQL còn là lớn hơn bao giờ hết so với trước kia.

Mối đe doạ lớn nhất đối với tương lai của MySQL không phải là Oracle, mà là những tài năng của MySQL tại Sun sẽ lan toả như gió và đi tới nhiều công ty khác nhau mà họ sẽ thiết lập sự phát triển MySQL và hỗ trợ ngược lại nhiều năm.

Tôi không muốn thấy điều này xảy ra và tôi đang làm mọi thứ tôi có thể để giữ kho tài năng này cùng nhau (sau tất cả, hầu hết họ một thời gian dài là bạn của tôi). Tôi đã chuẩn bị để thuê hoặc tìm ra một ngôi nhà tốt (hoặc tại Monty Program Ab hoặc gần với nó) cho tát cả nhân viên cốt lõi của MySQL. Tôi nhìn vào tương lai để làm việc một cách gần gũi với Oracle (hoặc cuối cùng là bất kỳ ai sẽ sở hữu MySQL) để đảm bảo rằng sẽ luôn luôn tồn tại một chi nhánh tự do của MySQL mà là phát triển một cách tích cực theo một cách mở và có được sự tin cậy và hỗ trợ đó của các khách hàng, các nhà lập trình phát triển và những người sử dụng của MySQL.

Ngài Ellison [chủ tịch hãng Oracle], ông không nghi ngờ gì là một chiến thuật gia siêu hạng. Tuy nhiên, việc suy nghĩ trước 2 nước cờ trong thế giới nguồn mở là không đủ. Ông cần một chiến lược. Một chiến lược dài hạn, có ý nghĩa, có thể đứng vững được.

Ông cần phải nghĩ trước nhiều năm, chứ không chỉ cho quý tài chính tiếp theo.

Tôi mong được nói với ông về điều này.

Here I see whe-re Monty Program Ab, can play a significant role. Since I left Sun, I have been working on making it to be for Sun what Fedora is for RedHat. With Oracle now owning MySQL, I think that the need for an independent true Open Source entity for MySQL is even bigger than ever before.
The biggest threat to MySQL future is not Oracle per se, but that the MySQL talent at Sun will spread like the wind and go to a lot of different companies which will set the MySQL development and support back years.

I would not like to see this happen and I am doing everything I can do to keep this talent pool together (after all, most of them are long time personal friends of mine). I am prepared to hire or find a good home (either at Monty Program Ab or close to it) for all core MySQL personnel.
I am looking forward to working closely with Oracle (or whoever in the end gets to own MySQL) to ensure that there always exists a free branch of MYSQL that is actively develop in an open manner and has that trust and support of the MySQL customers, developers and users.

Mr. Ellison, you are undoubtably a master tactician. However, thinking two moves ahead in the open source world is not good enough. You need strategy. Long term, meaningful, viable strategy. You need to think years ahead, not just to the next fiscal quarter.

I'd love to speak with you about it.

Cảm ơn bạn Võ Phương đã chia sẻ đường dẫn tới bài này.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay10,990
  • Tháng hiện tại225,087
  • Tổng lượt truy cập31,380,559
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây