Pháp, Tây Ban Nha đứng đầu thế giới về chỉ số hoạt động nguồn mở

Thứ bảy - 25/04/2009 07:24
France, Spain top global index of open source activity

Red Hat đã xuất bản các kết quả của một dự án nghiên cứu mà đã được thực hiện trong sự hợp tác với Georgia Tech với mục đích xem xét mức độ hoạt động nguồn mở trong các vùng khác nhau. Các quốc gia châu Âu đứng đầu trong số 3 điểm trong danh sách này và nước Mỹ đứng thứ 9.

Red Hat has published the results of a research project that was conducted in collaboration with Georgia Tech with the aim of determining the level of open source activity in various regions. European countries took the top three spots on the list and the United States ranked ninth.

By Ryan Paul | Last up-dated April 22, 2009

Theo: http://arstechnica.com/open-source/news/2009/04/red-hat-study-generates-globa...

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/04/2009


Red Hat và Georgia Tech đã xuất bản các kết quả của một dự án nghiên cứu hợp tác mà dự kiến đo việc áp dụng các phần mềm nguồn mở một cách tương đối ở các vùng khác nhau. Nghiên cứu này minh hoạ các điểm sáng về nguồn mở và đưa ra một vài nhận thức sâu sắc trong việc nơi nào mô hình phát triển này là thịnh hành nhất.

Báo cáo này lượng hoá hoạt động nguồn mở và cũng đưa ra một vài nhận thức có tính thông kê trong tiềm năng phát triển đối với việc áp dụng nguồn mở cho mỗi vùng. Các con số thực tế được sử dụng để đánh giá mức độ hoạt động nguồn mở tại mỗi vùng bao gồm cả các chính sách nghiên cứu và mua sắm của chính phủ, số lượng các kỹ sư có chứng chỉ của Red Hat và những người sử dụng Linux có đăng ký, số lượng các thảo luận về các chủ đề nguồn mở trên các phương tiện thông tin đại chúng khu vực, và sự hỗ trợ bản địa hoá Linux cho ngôn ngữ chiếm ưu thế áp đảo của khu vực.

Các con số thống kê đã được sử dụng như là cơ sở cho việc hình thành một chỉ số hoạt động nguồn mở toàn cầu. Các quốc gia sẽ được xếp hạng bởi toàn bộ hoạt động và các điểm cũng được đưa ra để đánh chỉ số mức độ áp dụng nguồn mở trong chính phủ và trong nền công nghiệp. Châu Âu xếp hạng cao trong chỉ số toàn cầu, với Pháp, Tây Ban Nha và Đức là những quốc gia với mức hoạt động nguồn mở cao nhất. Nước Mỹ đứng ở vị trí thứ 9. Sau đây là danh sách 10 quốc gia hàng đầu và các điểm tương ứng của chúng:

  1. Pháp (1.35)

  2. Tây Ban Nha (1.07)

  3. Đức (1.05)

  4. Úc (1.04)

  5. Phần Lan (1.03)

  6. Anh (1.00)

  7. Nauy (0.95)

  8. Estonia (0.89)

  9. Mỹ (0.89)

  10. Đan Mạch (0.79)

[Xếp hạng của một số quốc gia trong khu vực châu Á:

Nhật Bản xếp hạng 14

Trung Quốc xếp hạng 15

Hàn Quốc xếp hạng 20

Ấn Độ xếp hạng 23

Thái Lan xếp hạng 25

Malaysia xếp hạng 26

Indonesia xếp hạng 48

Philippines xếp hạng 67

Việt Nam được xếp thứ 35 trên tổng số 75 quốc gia được khảo sát về chỉ số hoạt động nguồn mở, trong đó giới công nghiệp được xếp hạng 75/75, còn thua cả các nước châu Phi. Không rõ các hội nghề nghiệp như Hội Tin học Việt Nam và VINASA có bình luận gì về việc này??? Việt Nam sẽ là một cường quốc công nghệ thông tin vì có công lớn đi ngược lại xu thế của công nghệ thông tin thế giới ???]

Red Hat and Georgia Tech have published the results of a collaborative research project which attempted to measure relative open source software adoption by region. The study illuminates open source hot spots and provides some insight into whe-re the development model is most prevalent.

The report quantifies open source activity and also provides some statistical insight into the potential for growth in open source adoption for each region. The factors used to evaluate the level of open source mojo in each region include government procurement and research policies, the number of Red Hat Certified Engineers and registered Linux users, the volume of discussion about open source topics in regional media, and Linux localization support for the region's dominant language.

These statistics were used as the basis for formulating a global open source activity index. Countries are ranked by overall activity and scores are also provided to indicate the level of open source adoption in government and industry. Europe ranks high in the global index, which lists France, Spain, and Germany as the countries with the highest level of open source activity. The United States came in ninth place. The following is a list of the top ten and their respective scores:

France (1.35)

Spain (1.07)

Germany (1.05)

Australia (1.04)

Finland (1.03)

United Kingdom (1.00)

Norway (0.95)

Estonia (0.89)

United States of America (0.89)

Denmark (0.79)

Các dữ liệu có thể được khai thác một cách tương đối trong một bản đồ dựa trên Web được làm bởi Red Hat (Xem đường liên kết bên dưới). Bạn có thể nháy vào từng quốc gia để xem xếp hạng và điểm số của nó. Các dữ liệu thô và các báo cáo được xuất bản là sẵn sàng từ cùng website đó.

Một tài liệu tổng két mà nó mô tả phương pháp của dự án nghiên cứu này chỉ rằng báo cáo vẫn còn là một công việc đang được thực hiện và nhận thức được rằng “các giá trị còn thiếu là thịnh hành trong tập dữ liệu và, tiếc thay, đòi hỏi những lựa chọn khó khăn và thoả hiệp để đưa ra trong chỉ số”. Giống như hầu hết các nghiên cứu dạng này, nó thiếu sự sáng tỏ có căn cứ xác định nhưng đưa ra được những hiểu biết hữu dụng trong phạm vi chặt chẽ theo thống kê.

Bất chấp những hạn chế của phương pháp, nghiên cứu này thể hiện rằng nguồn mở là một hiện tượng toàn cầu mà đang có một ảnh hưởng rộng rãi lên chính sách nhà nước và công nghệ thông tin thương mại.

“Như nghiên cứu chỉ ra, nguồn mở đang thâm nhập trên toàn cầu”, tiến sĩ Paul M.A.Baker, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm kỹ thuật vì chính sách truyền thông tiên tiến của Georgia. “Để giữ mô hình nguồn mở, chúng tôi thấy nghiên cứu này như một điểm khởi đầu và nhìn vào những thứ khác để xây dựng dựa trên các thông tin có trong nghiên cứu này để làm cho nó hoàn chỉnh hơn nữa và phản ánh sự bành trướng của mô hình phần mềm nguồn mở”.

Các kết quả của nghiên cứu này làm sáng tỏ ở đâu phong trào phần mềm nguồn mở là mạnh nhất. Như dự án này mở ra, nó có thể cung cấp một khung công việc hữu dụng cho việc làm sáng tỏ sự thịnh hành mức khu vực của những xu thế khác đang nổi lên trong phần mềm nguồn mở.

The data can be explored interactively in a Web-based map made available by Red Hat. You can click individual countries to see their ranking and scores. The raw data and published reports are available f-rom the same website.

A summary paper which describes the methodology of the research project indicates that the report is still a work in progress and acknowledges that "missing values are prevalent in the dataset and, unfortunately, require difficult choices and compromises in order to produce in index." Like most studies of this nature, it lacks authoritative clarity but provides useful insights within the boundaries of statistical rigor.

Despite the limitations of the methodology, the study demonstrates that open source is a global phenomenon that is having a broad impact on public policy and commercial IT.

"As the study indicates, open source is thriving across the globe," said Dr. Paul M.A. Baker, the research director of Georgia Tech's Center for Advanced Communications Policy. "In keeping with the open source model, we see this study as a starting point and look to others to continue to build on the information contained in the study to make it more comprehensive and reflective of the expansion of the open source software model."

The results of the study shed light on whe-re the open source software movement is strongest. As the project evolves, it could provide a useful framework for illuminating the regional prevalence of other emerging trends in open source software.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập197
  • Hôm nay29,554
  • Tháng hiện tại209,273
  • Tổng lượt truy cập31,364,745
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây