FUD với thực tế

Chủ nhật - 19/04/2009 08:01
Having FUD With Facts

By Chris Nerney on April 9, 2009 5:02 PM

Theo: http://blog.datamation.com/blog/2009/04/having-fud-with.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/04/2009

Tôi không sở hữu một netbook và tôi không chạy Linux trên mọi máy tính. Tuy nhiên, tôi dõi theo các thông tin về cả 2 thứ đó và cố để có được thông tin kịp thời. Nên khi tôi thấy thứ này (xem đường link bên dưới) về cách mà Microsoft, trong 1 năm, đã gần như đẩy được Linux ra khỏi thị trường hệ điều hành netbook bằng việc chộp được 96% thị phần, tôi đã chết lặng người đi đến nỗi không thể viết về nó. Tôi chỉ không thể thôi nghĩ về thực tế đó. Nó không có bất kỳ ý nghĩa nào đối với tôi, nhưng nó thế đấy, theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group.

Nhờ bạn đồng học Carla Schroder của tôi ở Linux Today, bây giờ tôi biết vì sao tôi đã rất bối rối: Đó không phải là sự thật. Đây là những gì Carla đã viết trên blog của cô:

Sự tuyên truyền chống Linux hàng ngày, như một con vẹt đầy ý thức trách nhiệm hót bởi các nhà xuất bản “thông tin” ở khắp mọi nơi, là những gì Windows bây giờ sở hữu 96% thị trường netbook, và rằng các netbook Linux đã được trả về gấp 4 lần hơn so với các netbook Windows. Cả 2 thứ đó đều không đúng và đã được vạch trần một cách lặp đi lặp lại. Vâng họ đã khăng khăng như thế – vì sao ư?

Tôi nghĩ Microsoft đang trở nên tuyệt vọng ngày một gia tăng, và trong thời buổi khó khăn kinh tế đang tìm kiếm những nhà xuất bản tuyệt vọng ngang bằng, những người sẽ nói bất kỳ thứ gì vì mấy đồng bạc. Đâu là sự phán xử khắc nghiệt, nhưng tôi thà tin điều đó còn hơn là tin họ đơn giản không quan tâm để làm ngay cả việc kiểm tra thực tế một cách đơn giản nhất, cơ bản nhất, hoặc những người hâm mộ trung kiên của Microsoft mà họ đang chỉ giả vờ sẽ là những nhà báo khi họ thực sự là những người lên dây đàn cho phòng marketing của Microsoft. Làm cách nào chúng ta còn có thể giải thích những thứ nhảm nhí y như vậy cứ lặp đi lặp lại một cách bất tận, những ác cảm của họ đối với việc nói “Windows” và “phần mềm độc hại” trong cùng một câu, sự chuyển dịch ngắn ngủi được đưa ra cho những phần mềm không phải Windows, sự giả bộ kinh hãi về trí tuệ rằng Windows là máy tính chăng?

I don't own a netbook and I don't run Linux on any computers. I do, however, follow news about both and try to stay informed. So when I saw this item about how Microsoft, in one year, has virtually pushed Linux out of the netbook OS market by grabbing a 96 percent share, I was so dumbfounded I couldn't write about it. I just couldn't get my head around that fact. It didn't make any sense to me, but there it was, according to market research firm NPD Group.

Thanks to my colleague Carla Schroder over at Linux Today, now I know why I was so confused: It isn't true. Here's what Carla wrote in her blog:

The anti-Linux propaganda du jour, being dutifully parroted by "news" publications everywhe-re, is that Windows now owns 96% of the netbook market, and that Linux netbooks are returned four times more than windows netbooks. Both are untrue and have been debunked repeatedly. Yet they persist -- why?

I think Microsoft is growing increasingly desperate, and in hard economic times is finding equally desperate publications who will say anything for a few bucks. Which may be a harsh judgment, but I would rather believe that than believe they simply don't care to do even the simplest, most basic fact-checking, or are such hard-core Microsoft fanboys that they are only pretending to be journalists when they are really stringers for Microsoft's marketing department. How else can we explain the same nonsense repeated endlessly, their allergies to saying "Windows" and "malware" in the same sentence, the short shrift given to non-Windows software, the mind-boggling assumption that Windows is computing?

Carla, nghiêm túc đấy, hãy nói cho chúng tôi bạn thực sự cảm thấy thế nào!

Vì không phải là một phần trong kế hoạch kinh doanh của Microsoft để tham gia vào một thị trường cạnh tranh một cách chân thật, hãy mong đợi thấy dạng thế này trở nên còn thinh hành hơn. Nếu đó là có thể, tôi nghĩ FUD và tuyên truyền chống Linux đã thực sự đạt được điểm bão hoà, nhưng nó xem như là tôi đã sai.

Cô ta sau đó trích dẫn một cột của Computerworld bởi Steven Vaughan – Nichols rằng sẽ giúp bóc trần việc nói 96%. Ông ta viết:

[Microsoft Brandon] LaBlanc đã mở [bài viết trên blog của ông] bằng việc kêu rằng hầu hết tất cả các netbook được bán ngày hôm nay với Windows. Vâng, không, không thực sự thế. Các con số mà LaBlanc đưa ra là từ khảo sát bán hành của NPD. NPD tập trung vào việc bán gạch vôi vữa ở Mỹ, không phải là bán mọi thứ. Hãy lưu ý xem có bao nhiêu hệ thống Linux mà bạn thấy là Bán Chạy Nhất không? Các con số cảu NPD nói nhiều hơn về các kênh bán lẻ mà nó làm thành bán buôn. Ngoài ra, như giám đốc phát triển kinh doanh của Canonical là Kenyon đã viết, “Tuy nhiên đây là môt thực tế thú vị – khi các khách hàng được chào sự lựa chonuj về các máy tính được thiết kế tốt như nhau thì khoảng 1/3 sẽ chọn Ubuntu hơn là XP”.

Trên blog của cô ta, Carla tiếp tục làm một lời tự biện hộ say sưa và sôi nổi đối với những người sử dụng máy tính để làm dấy lên và phá vỡ những cái cùm của thị trường của Microsoft. Ngoại trừ bây giờ tôi cảm thấy như một công cụ cho việc chạy Microsoft trên một máy tính để bàn và 2 máy tính xách tay. Nên đây là lời thề nguyền của tôi: Máy tính tiếp theo của tôi sẽ chạy Linux. Tôi sẽ làm một số bài tập ở nhà trước.

Bạn đã mở mắt cho tôi, Carla. Tôi nợ bạn một.

Carla, seriously, tell us how you really feel!

As it is not part of Microsoft's business plan to participate in a genuinely competitive marketplace, expect to see this sort of thing become even more prevalent. If that is possible; I thought the FUD and anti-Linux propaganda had already reached the saturation point, but it looks like I was wrong.

She then cites a Computerworld column by Steven Vaughan-Nichols that helps debunk the 96 percent claim. He writes:

[Microsoft's Brandon] LaBlanc opened [his blog post] by claiming that almost all netbooks sold today are sold with Windows. Well, no, not really. The numbers LaBlanc cites are f-rom NPD's sales survey. NPD focuses on brick-and-mortar U.S. sales, not overall sales. Notice how many Linux systems you see at Best Buy? NPD numbers say a lot more about retail channel sales than it does over-all sales. Besides, as Canonical's director of business development Kenyon wrote, "However here is an interesting fact--when customers are offered choice on equally well-engineered computers around a third will se-lect Ubuntu over XP.

In her blog, Carla goes on to make an impassioned and stirring plea for computer users to rise up and break free of Microsoft's market shackles. Except now I feel like a tool for running Microsoft on a desktop and two laptops. So here is my vow: My next computer will run Linux. I just gotta do some homework first.

You opened my eyes, Carla. I owe you one.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay38,697
  • Tháng hiện tại479,497
  • Tổng lượt truy cập31,957,823
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây