5 thay đổi lớn nhất với sự sát nhập Sun/Oracle

Thứ tư - 22/04/2009 06:53
The five biggest changes out of Sun/Oracle

April 20, 2009 - 1:45 P.M.

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

Theo: http://blogs.computerworld.com/the_five_biggest_changes_out_of_sun_oracle

Bài được đưa lên Internet ngày: 20/04/2009

Tôi thích nghĩ về việc Oracle mua Sun. Nhưng, rồi tôi nghĩ, “Larry Ellison sẽ không câm như thế”. Vâng, tôi đã sai. Ellison câm như thế. Oracle đang mua Sun trong những gì việc mua công nghệ thoái hoá nhất của thế kỷ 21.

Tôi đã nhìn vào vụ mua bán Oracle/Sun. Tôi đã đọc giải thích của Ellison về việc vì sao việc mua này có ý nghĩa. Tôi không thấy thế. Tôi không thấy bất kỳ mặt trên nào đối với vụ này. Và trên hết tất cả, Oracle, hãng đã bỏ ra 7,4 tỷ USD để mua Sun, hầu hết là đã trả quá cho hãng này. Vụ này sẽ kiếm tiền được cho các lãnh đạo và những cổ đông của Sun, nhưng nó sẽ chứng minh một thảm hoạ cho những người sử dụng, các nhà lập trình phát triển và các nhân viên của Sun.

Bạn thấy đấy, tôi đã biết các công nghệ của Sung tốt và tôi chỉ không thấy một sự chiến thắng ở đây. IBM và Sun đã còn có ý nghĩa. Dù những khác biệt về văn hoá, tôi có thể thấy phần mềm của Sun phồn thịnh với IBM. Nhưng Sun và Oracle ư? Tôi chỉ thấy hầu hết các công nghệ của Sun đang chết với trách nhiệm trong tay Oracle.

Đặc biệt, đây là vì sao tôi thấy nó như vậy.

1) MySQL đang chết. MySQL muôn năm. Oracle không có nhiều để nói về MySQL. Vì sao họ phải nói chứ? Họ sẽ giết đi một cách thầm lặng hệ quản trị cơ sở dữ liệu nguồn mở này một cách nhanh có thể.

Không may cho Oracle, đã quá muộn. MySQL, theo sự quản lý không tốt của Sun, đã đường chia 2 ngả. Người sáng lập ra MySQL, Michael 'Monty' Widenius đã rời Sun và đã bắt đầu nhánh cộng đồng riêng của ông ta về MySQL, MariaDB. Mục tiêu của ông ta ư? “Để cung cấp một cộng đồng phát triển, ổn định, và luôn là nhánh tự do của MySQL mà nó là, ở mức độ của người sử dụng, tương thích với phiên bản chính”.

Đó là một trong những thứ mà Ellison, và Microsoft vì vấn đề đó, không có được. Bạn không thể giết chết các dự án nguồn mở. Các công ty đến và đi, nhưng các chương trình nguồn mở nổi tiếng như MySQL vẫn cứ tiếp tục sống.

I'd thought about Oracle buying Sun. But, then I thought, "Larry Ellison isn't that dumb." Well, I was wrong. Ellison is that dumb. Oracle is buying Sun in what may be the most moronic technology acquisition of the 21st century.

I've looked at the Oracle/Sun deal. I've read Ellison's explanation as to why the buyout makes sense. I don't see it. I don't see any upside to this deal. And, on top of that, Oracle, which spent $7.4 billion for Sun, vastly overpaid for the company. This deal will make money for Sun's executives and stockholders, but it will prove to be a disaster for Sun's users, developers, and employees.

You see, I know Sun's technologies well and I just don't see a win here. IBM and Sun made sense. Despite their cultural differences, I could see Sun's software prospering with IBM. But Sun and Oracle? I only see most of Sun's technologies' dying with Oracle in c-harge.

Specifically, here's how I see it playing out.

1) MySQL is dead. Long live MySQL. Oracle doesn't have much to say about MySQL. Why should they? They're going to quietly kill the open-source DBMS as fast as possible.

Unfortunately for Oracle, it's too late. MySQL, under Sun's mismanagement, had already forked. MySQL founder, Michael 'Monty' Widenius left Sun and started his own community branch of MySQL, MariaDB. His purpose? "To provide a community developed, stable, and always Free branch of MySQL that is, on the user level, compatible with the main version."

That's one of the things that Ellison, and Microsoft for that matter, don't get. You can't kill open-source projects. Companies come and go, but popular open-source programs like MySQL just keep rolling on.

2) Solaris/OpenSolaris. Oracle đang làm ồn ào như là hãng muốn làm gì đó với Solaris. Xin đừng hỏi tôi vì cái gì. Solaris đã và đang đi xuống từ nhiều năm nay. Oracle sử dụng Linux bên trong nội bộ, và hãng còn có hệ điều hành của mình từ RHEL (Red Hat Enterprise Linux), một Linux Oracle không thể bị phá vỡ.

Ellison có thể nói tất cả rằng ông ta muốn về hệ điều hành Solaris của Sun đang “tốt nhất trong công nghệ Unix”, nhưng rồi sao? Unix đang chết. Linux đang ăn thị trường của Unix đã hơn chục năm nay. Sự hỗ trợ Unix của Ellison tạo ra một miếng nghe có vẻ tốt, nhưng như một động thái kinh doanh thì nó không có ý nghĩa gì. Tôi tiên đoán cái chết bởi sự bỏ qua Solaris.

3) Java. Java có giá trị, nhưng Sun đã làm một công việc tồi trong nhiều năm biến giá trị đó thành tiền. Oracle, hãng sử dụng Java trong nhiều ứng dụng của hãng, có thể thực sự đặt Java vào công việc tốt trong việc hỗ trợ các sản phẩm của riêng hãng. Câu hỏi của tôi là, “Oracle sẽ làm gì với cộng đồng Java và ngược lại?”.

Tôi biết một vài thứ sẽ xảy ra. NetBeans, ví dụ, là lịch sử. Oracle là một người hỗ trợ Eclipse lâu dài. Thế còn những thứ còn lại thì sao? Tôi chân thành không biết Oracle sẽ làm gì với JCP (Qui trình của cộng đồng Java). Nếu họ thông minh, họ sẽ làm cho mọi người cùng với nhau ngay khi có thể nói ra được những kế hoạch trong tương lai của họ cho Java. Nếu Oracle không làm, thì họ sẽ để các lập trình viên Java chạy, không đi dạo, khỏi Java của Sun/Oracle nhanh nhất có thể.

4) SPARC. Oracle có thể nói tất cả hãng muốn về việc đi lùi một bước về quá khứ nơi mà các công ty bán phần cứng và phần mềm cùng trong đó, nhưng tôi không thấy điều này. Fujitsu sẽ tiếp tục làm các hộp SPARC cho cái thị trường đang thu nhỏ lại này, và tôi mong đợi để thấy việc kinh doanh dựa trên máy chủ x86 của Sun cũng mệt mỏi như một công ty độc lập hoặc bán cho Dell hoặc HP. Tôi không thể thấy Oracle trong kinh doanh phần cứng.

5) Các chương trình nguồn mở khác của Sun. Tôi có một cảm tưởng xấu, xấu rằng Oracle đang để các dự án nguồn mở hùng mạnh và nổi tiếng như OpenOffice và VirtualBox héo tàn trên cành nho. Oracle có thiện chí bỏ tiền vào các dự án nguồn mở mà hãng sử dụng. Ví dụ, Oracle là người đóng góp hàng đầu cho Linux. Nhưng, tôi không thấy những thứ này, hoặc các dự án nguồn mở khác của Sun, đóng góp cho những mục tiêu ban đầu của Oracle, nên tôi không thấy chúng có được nhiều sự hỗ trợ.

Qua năm tháng, Sun đã đóng góp, dù không tự nguyện với thời gian, nhiều sự tiến bộ lớn trong các phần mềm hệ điều hành và nguồn mở. Với việc sát nhập này, những ngày đó đã qua. Tạm biệt Sun, vui vì đã biết bạn.

2) Solaris/OpenSolaris. Oracle is making sounds like it wants to do something with Solaris. Just don't ask me what. Solaris has been declining for years. Oracle uses Linux internally, and it even has its own rip-off of RHEL (Red Hat Enterprise Linux), Oracle Unbreakable Linux.

Ellison can talk all he wants about Sun's Solaris operating system being "by far the best Unix technology," but so what? Unix is dying. Linux has been eating away at the Unix market for more than a decade. Ellison's support of Unix makes a good sound-bite, but as a business move it makes no sense. I predict death by neglect for Solaris.

3) Java. Java has value, but Sun's done a poor job over the years of turning that value into money. Oracle, which uses Java in many of its applications, can certainly put Java to good work in supporting its own products. My question is, "What is Oracle going to do with the Java Community and vice-versa?"

I know some things will happen. NetBeans, for example, is history. Oracle is a big-time Eclipse supporter. As for the rest? I honestly don't know what Oracle will do with the JCP (Java Community Process). If they're smart, they'll get everyone together as soon as possible to spell out their future plans for Java. If Oracle doesn't, they'll have Java developers running, not walking, away f-rom the Sun/Oracle Java as fast as they can.

4) SPARC. Oracle can talk all it wants about taking a step back to the past whe-re companies sell hardware and software bundles, but I don't see it. Fujitsu will continue to make SPARC boxes for that dwindling market, and I expect to see Sun's x86-server based business getting either spun out as an independent company or sold to Dell or HP. I just can't see Oracle in the hardware business.

5) Sun's other open-source programs. I have a bad, bad feeling that Oracle is going to let popular and powerful open-source projects like OpenOffice and VirtualBox wither on the vine. Oracle is willing to spend money on open-source projects that it uses. For example, Oracle is a top contributor to Linux. But, I don't see these, or Sun's other open-source projects, contributing to Oracle's bottom-line, so I don't see them getting much support.

Over the years, Sun has contributed, albeit reluctantly at times, many great advances in operating systems and open-source software. With this acquisition, those days are done. Good-bye Sun, it was nice to have known you.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay35,349
  • Tháng hiện tại393,734
  • Tổng lượt truy cập31,872,060
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây