Bạn đã sử dụng Linux lần đầu khi nào?

Chủ nhật - 19/04/2009 08:00
When did you first use Linux?

April 11, 2009 - 11:52 A.M.

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

Theo: http://blogs.computerworld.com/when_did_you_first_use_linux

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/04/2009

Lời người dịch: Câu chuyện kể về lịch sử ban đầu của hệ điều hành GNU/Linux nổi tiếng hiện nay.

Tại cuộc họp thượng đỉnh của tổ chức Linux Foundation tại San Francisco gần đây, một số người đã được hỏi về lần đầu tiên họ đã bắt đầu với Linux, mà nó dẫn dắt tôi tới câu hỏi đúng y như vậy. Dù là, trước hết, tôi đã xem video của Linux Foundation về những câu trả lời này. Các bạn, tôi có cảm thấy cũ bây giờ không nhỉ.

Hầu hết trong số họ đã và đang sử dụng Linux khoảng 1 thập kỷ và họ đã được giới thiệu về nó trong trường trung học. Tôi đã bắt đầu sử dụng Linux trong năm 1993, nhưng tôi không xem bản thân mình là một người sử dụng Linux sớm.

Linux có sự khởi đầu của nó vào năm 1991 với thông điệp trên Usenet nổi tiếng của Linus Torvalds tuyên bố rằng ông đã làm việc về “một hệ điều hành (tự do) (chỉ là một sở thích, sẽ không lớn và chuyên nghiệp như GNU) cho các máy AT 386 (486). Điều này đã được đưa ra từ tháng tư, và bắt đầu để sẵn sàng. Tôi muốn bất kỳ ý kiến phản hồi nào vè những thứ mọi người thích/không thích, khi hệ điều hành của tôi có hơi giống một chút (trình bày vật lý y trang hệ thống tệp (nhờ những lý do thực tế) giữa những thứ khác nữa). Tôi hiện đã chuyển bash (1.08) và GCC (1.40), và mọi thứ dường như làm việc. Điều này ngụ ý rằng tôi sẽ có vài thứ gì đó thực tế trong vòng vài tháng, và tôi muốn biết những tính năng nào hầu hết mọi người đều mong muốn có. Chào mừng mọi gợi ý, nhưng tôi sẽ không hứa hẹn là tôi sẽ triển khai chúng. Linus (torvalds@kruuna.helsinki.fi) PS. Vâng – nó là tự do về bất kỳ mã minix nào, và nó có một hệ thống tệp fs đa nhánh. Nó không mang xách được (sử dụng chuyển tác vụ 386 vân vân), và nó có lẽ không bao giờ sẽ hỗ trợ bất kỳ thứ gì khác hơn các ổ cứng AT, vì đó là tất cả những gì tôi có”.

Có một thứ lớn hơn một chút xíu so với ý nghĩ của Torvalds. Vào năm 1993, khi tôi vào ban lãnh đạo, thì Linux đã sẵn sàng để làm việc được. Tôi đã nghe về Linux từ Usenet, nhưng tôi đã không biên dịch nó từ mã nguồn. Thay vào đó, tôi bắt đầu chơi với Linux với Slackware, một trong những phát tán Linux đầu tiên.

At the recent Linux Foundation Summit in San Francisco, several people were asked when they started with Linux, which lead me to the same quest brewing ion. First, though, I watched the Linux Foundation's video of their answers. Boy, do I feel old now.

Most of them have been using Linux for about a decade and they were introduced to it in--moan!--high school. I started using Linux in 1993, but I don't consider myself an early Linux user.

Linux got its start in 1991 with Linus Torvalds' famous Usenet message announcing that he was working on "a (free) operating system (just a hobby, won't be big and professional like gnu) for 386(486) AT clones. This has been brewing since april, and is starting to get ready. I'd like any feedback on things people like/dislike in minix, as my OS resembles it somewhat (same physical layout of the file-system(due to practical reasons) among other things). I've currently ported bash (1.08) and gcc (1.40), and things seem to work. This implies that I'll get something practical within a few months, and I'd like to know what features most people would want. Any suggestions are welcome, but I won't promise I'll implement them :-) Linus (torvalds@kruuna.helsinki.fi) PS. Yes - it's free of any minix code, and it has a multi-threaded fs. It is NOT protable (uses 386 task switching etc), and it probably never will support anything other than AT-harddisks, as that's all I have :-(."

It got a wee bit bigger than Torvalds thought it would. By 1993, when I came on board, Linux was already gathering steam. I'd heard about Linux f-rom Usenet, but I didn't compile it f-rom source code. Instead, I start playing with Linux with Slackware, one of the very first Linux distributions.

Tin hay không thì tuỳ, nhưng tôi đã không phải là người hâm mộ sớm nhất của Linux. Khi đó, tôi đã quan tâm nhiều hơn vào các hệ điều hành Unix như SVR4 (System V Release 4) và SVR4.2 như Interactive Unix, Dell Unix (Vâng, Dell đã từng có thương hiệu riêng của họ về Unix), SCO Desktop, và NeXTStep.

Cho dù, vào năm 1995, tôi đã bỏ các loại Unix x86. Tôi đã thấy các nhà cung cấp Unix x86 đã sắp đi theo những người anh em máy tính mini của họ trong sự không một thứ không dính dáng gì bằng việc từ chối để hợp tác với nhau về các tiêu chuẩn mở. Họ không thể có nó thông qua những cái đầu của họ mà bằng việc làm cho nó không thể đối với các nhà cung cấp phần mềm độc lập ISV để viét các chương trình mà có thể chạy trên nhiều hơn một thương hiệu Unix cụ thể nào đó, họ đã giết chết chính họ.

Tôi đã bắt đầu xem xét Linux lâu hơn là vì thế. Suốt thời kỳ đó, và cả bây giờ, tôi vẫn để ý tới các loại Unix BSD, như FreeBSD và NetBSD. Các Unix BSD, trong khi ôm lấy nguồn mở và các tiêu chuẩn mở, đã không bao giờ học được cách làm việc và chơi tốt với nhau. Về mặt kỹ thuật, các loại BSD là tuyệt vời. Nhưng chúng không bao giờ thống nhất đủ để giành được một phần chủ yếu của thế giới hệ điều hành.

Nhanh chóng trở nên rõ ràng với tôi rằng Linux không chỉ chín muồi như một hệ điều hành mà, không giống như các Unix SVRx và BSDs, các doanh nghiệp Linux, như Red Hat, Caldera, và SuSE, có thể ôm lấy tính mở và đi cùng. Phần sau mới chính là thứ sống còn.

Các công nghệ có thể là tốt vì những lợi ích của riêng họ, nhưng không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của doanh nghiệp, thì chúng sẽ được định sẵn số phận cho sự bị đập thành đống vụn của lịch sử. Linux, mà nó đã được phù hộ với một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, Linus Torvalds, và các công ty, họ nhận thức được rằng đã giành được nhiều hơn rất nhiều bởi sự hợp tác với nhau hơn là bằng việc cố huỷ hoại lẫn nhau, trên con đường để trở thành sức mạnh của hệ điều hành như nó có ngày hôm nay.

Đó là câu chuyện về việc tôi lần đầu đã tìm tới Linux như thế nào và đã bị thuyết phục rằng Linux đã được định mệnh để trở thành một hệ điều hành quan trọng. Còn câu chuyện của bạn thì sao?

Believe it or not, I wasn't an early Linux fan. At the time, I was much more interested in the SVR4 (System V Release 4) and SVR4.2 Unix operating systems like Interactive Unix, Dell Unix (Yes, Dell once had its own house-brand of Unix), SCO Desktop, and NeXTStep.

By 1995, though, I was giving up on the x86 Unixes. I saw the x86 Unix vendors were going to follow their mini-computer brothers into irrelevance by refusing to co-operate with each other on open standards. They couldn't get it through their heads that by making it impossible for ISVs (independent software vendors) to write programs that would run on more than one specific Unix brand, they were killing themselves off.

So it was that I started taking a longer look at Linux. Throughout this period I was, and I still am, watching the BSD Unixes, like FreeBSD and NetBSD. The BSD Unixes, while embracing open source and open standards, have never learned how to work and play well with each other. Technically, the BSDs are great. But, they've never been united enough to gain a major share of the operating system world.

It quickly became clear to me that Linux was not only maturing as an operating system but, unlike the SVRx Unixes and the BSDs, the Linux businesses, like Red Hat, Caldera, and SuSE, could embrace openness and get along. That last part was vital.

Technologies can be great for their own sakes, but without strong business support, they're destined for history's scrap-heap. Linux, which was blessed with a strong leader, Linus Torvalds, and companies, which realized that they had far more to gain by co-operating with each other than by trying to destroy each other, was on its way to being the operating system power that it is today.

So, that's the story of how I first came to find Linux and become convinced that Linux was destined to be an important operating system. What's your story?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập168
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay24,176
  • Tháng hiện tại550,709
  • Tổng lượt truy cập32,029,035
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây