Microsoft hy vọng chôn vùi iPhone, Android

Chủ nhật - 10/10/2010 06:56

MicrosoftHopes to Bury iPhone, Android

PublishedOctober 04, 2010| Reuters

Theo:http://www.foxnews.com/scitech/2010/10/04/microsoft-hopes-bury-iphone-android/

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 04/10/2010

Lờingười dịch: Trong khoảng 2 thập kỷ, nói tới hệ điềuhành, người ta chỉ biết có Microsoft Windows, cả với thịtrường điện thoại di động cũng vậy. Nhưng mấy nămqua, mọi thứ đã thay đổi, không ai còn nhận ra đượcMicrosoft Windows trên thị trường điện thoại di động vàmáy tính bảng nữa. Đây là một số trích dẫn củanhững người trong cuộc. CEO của Microsoft Steve Ballmer thừanhận: hãng (Microsoft) “đãmất một thế hệ” với Windows Mobile; Alpine Mutual Funds,người nắm cổ phiếu của Microsoft, nói. “Ngay bây giờ,hình như là Windows 7 không tốt hơn so với bất kỳ thứgì ngoài đó, ngoại trừ việc nó có lẽ có một mốiquan hệ tốt hơn đối với nền tảng Windows thực tế”.Điều này được chứng minh bằng: “Microsoft bây giờđứng thứ 4 trong thị trường phát triển nhanh này ở Mỹđối với các hệ điều hành cho điện thoại thông minhvới một thị phần ít hơn 12%, theo hãng nghiên cứucomScore, đứng sau nhà nghiên cứu sản xuất BlackBerry ởMotion Ltd, Apple và Google”. Ngay cả khi ra được WindowsPhone 7, thì vẫn có một câu hỏi làm đau đầu Microsoftlà: “Nhưng bây giờ, vấn đề của họ là, 'Chúng tôiđã có Android và iPhone, liệu có cần cái thứ 3 không?'”.

Tháng trước, vàitrăm nhân viên của Microsoft đã thể hiện sự tưởngtượng kỳ lạ của họ với một đám tang nhạo báng choiPhone của Apple tại trụ sở của hãng ở Redmond,Washington.

Sự tập hợp lại kỳdị, nhại lại điệu nhảy trong “Thriller” của MichaelJackson, đã đánh dấu sự hoàn tất làm xong của phầnmềm Windows Phone 7 của hãng, và đã chỉ ra việc Microsoftmong muốn kinh khủng như thế nào để làm sống lạichính bản thân mình trong thị trường điện thoại cạnhtranh khốc liệt này.

Phần mềm mới, màsẽ xuất hiện công khai vào ngày 11/10 và được mong đợitrên các giá bán hàng tại các cửa hàng vào tháng 11, làcơ hội cuối cùng của Microsoft, một số nhà phân tíchnói, để đuổi kịp với các điện thoại thông minh củaApple và Google, sau khi phung phí vị thế mạnh trong thịtrường của hãng chỉ trong có vài năm.

Một nhóm các nhà sảnxuất điện thoại thông minh bao gồm cả Samsung và tậpđoàn HTC được mong đợi sẽ triển khai các điện thoạidựa vào Microsoft cho mùa nghỉ lễ này.

Liệu chúng có đủtốt để đưa iPhone trở thành lỗi thời hay không vẫncòn là một câu hỏi.

“Sản phẩm nàykhông thể là một thứ cũng để có mà sẽ làm mọi thứmà sẵn sàng để đưa ra thị trường” Bryan Keane, mộtnhà phân tích cho Alpine Mutual Funds, mà nắm cổ phiếu củaMicrosoft, nói. “Ngay bây giờ, hình nhưlà Windows 7 không tốt hơn so với bất kỳ thứ gì ngoàiđó, ngoại trừ việc nó có lẽ có một mối quan hệ tốthơn đối với nền tảng Windows thực tế”.

Bằngviệc thừa nhận này của Giám đốc điều hành MicrosoftSteve Ballmer, hãng này “đã mất một thế hệ” vớiWindows Mobile, thì hệ điều hành điện thoại mới nhất,mà nó là loạng choạng trng khi iPhone và Android đã gầmrống trong quá khứ với các màn hình cảm ứng xa xỉ vàmột đống các ứng dụng mới.

Lastmonth, a few hundred Microsoft employees acted out their fantasy witha mock funeral for Apple's iPhoneat its Redmond, Washington campus.

Thebizarre gathering, which morphed into a spirited MichaelJackson "Thriller" dance routine, marked the completionof its Windows Phone 7 software, and showed how badly Microsoft wantsto resurrect itself in the viciously competitive phone market.

Thenew software, which will be publicly unveiled on October 11 andexpected on handsets in stores by November, is Microsoft's lastchance, some analysts say, to catch up with Apple and Google Inc'sAndroid smartphones, after squandering its strong market position inonly a few years.

Agroup of smartphone manufacturers including Samsung and HTC Corp areexpected to roll out Microsoft-based phones for the holiday season.

Whetherthey will be good enough to render the iPhone obsolete is thequestion.

"Theproduct can't be an also-ran that just does everything that isalready out in the marketplace," said Bryan Keane, an analystfor Alpine Mutual Funds, which holds Microsoft shares. "Rightnow, it isn't apparent that Windows 7 is better than anything that'sout there, except that it might have a better tie-in to the actualWindows platform."

Bythe admission of Microsoft Chief Executive Steve Ballmer, the company"missed a generation" with Windows Mobile, its last phoneoperating system, which floundered while the iPhone and Androidroared past with sumptuous touch screens and a host of newapplications.

Microsoftbây giờ đứng thứ 4 trong thị trường phát triển nhanhnày ở Mỹ đối với các hệ điều hành cho điện thoạithông minh với một thị phần ít hơn 12%, theo hãng nghiêncứu comScore, đứng sau nhà nghiên cứu sản xuấtBlackBerry ở Motion Ltd, Apple và Google.

Tồnkho lớn

Sựbiến mất kỳ lạ của Microsoft khỏi thị trường điệnthoại, và phản ứng chậm chạp của hãng đối với sựnổi lên của các thiết bị như iPad của Apple, đã từngđược coi là một sự thụt lùi trong thị phần củaMicrosoft, mà đã giảm đi 20% trong năm nay.

“Thị trường nàythực sự là đáng sợ đối với vị thế trong đó 2 thịtrường (điện thoại và máy tính bảng)”, Ken Allen, giámđốc nhân sự T. Rowe của Quỹ Khoa học và Công nghệ cótrụ sở ở Baltimore, người nắm giữ cổ phiếu củaMicrosoft, nói. “Máy tính bảng - đặc biệt là iPad - vàthị trường điện thoại thông minh là tồn kho chính vàbị hạ giá nặng nền trong kho”.

Các nhà đầu tư đãkhông ấn tượng với nỗ lực mới nhất của Microsofttung ra một điện thoại mới, Kin, mà đã bị bỏ rơi saukhoảng 3 tháng trên thị trường.

Liệu những điệnthoại mới có thể chỉnh lại lỗi lầm này và loại bỏsự lo lắng hay không còn tùy thuộc vào cách mà nhữngđiện thoại cầm tay này được đánh giá và cách mànhiều nhà mạng khuyến khích các điện thoại đó.

Các mẫu của cácthiết bị mới này, mà chúng từng được trình bày bởicác nhân viên của Microsoft trong vài tháng qua, được xemlà một tiến bộ khổng lồ đối với phiên bản mớinhất của phần mềm điện thoại của Microsoft. Chúng cómột giao diện màn hình cảm ứng tương tự như của máychơi nhạc của hãng Zune và những hình nhỏ trượt đượckhi truy cập tới một loạt các chức năng của điệnthoại.

Nhưng ở cái liếcnhìn đầu tiên, thì chúng dường như không đưa ra đượcnhững tính năng mới cơ bản mà những đối thủ cạnhtranh không có.

Tung ra các điệnthoại được mong đợi từ Samsung, LG và HTC, trong khi AT&Tđược mong đợi sẽ là nhà cung cấp mạng ban đầu ởMỹ, theo một người tin cậy với các kế hoạch tung ra.Microsoft và AT&T đã từ chối bình luận. Không nhà sảnxuất thiết bị cầm tay nào ngay lập tức đã trả lờicác câu hỏi về những chi tiết.

Tất cả 3 nhà sảnxuất điện thoại này đều đã đưa ra các điện thoạidựa trên Android, trong khi AT&T hiện là nhà mạng duynhất cho iPhone, mà có nghĩa là cũng không ai đang áp đảothành công của các phần mềm mới, mà đó có thể lạilà một vấn đề đối với Microsoft.

“Chúngtôi sẽ phải xem có bao nhiêu sự hỗ trợ của các nhàcung cấp mà Microsoft có được đằng sau nó - đó là mộtphần của những gì đã dẫn dắt sự thành công củaAndroid”, Keane tại Alpine, nói. “Nhưng bây giờ, vấn đềcủa họ là, 'Chúng tôi đã có Android và iPhone, liệu cócần cái thứ 3 không?'”.

Microsoftis now fourth in the fast-growing U.S. market for smartphoneoperating systems with a share of less than 12 percent, according toresearch firm comScore, behind BlackBerry-maker Research in MotionLtd, Apple and Google.

STOCKOVERHANG

Microsoft'sstrange disappearance f-rom the phone market, and its delayed responseto the emergence of tablet devices like Apple's iPad,has been seen as a drag on Microsoft's shares, which are down 20percent this year.

"Themarket is really fearful of their positioning in those two markets(phones and tablets)," said Ken Allen, Baltimore-based portfoliomanager of T. Rowe Price's Science and Technology Fund, which holdsMicrosoft shares. "Tablets -- the iPad in particular -- and thesmartphone market are major overhangs and discounted heavily in thestock."

Investorswere not impressed with Microsoft's last attempt to launch a newphone, the Kin, which was d-ropped after fewer than three months onthe market.

Whetherthe new phones can make up for that error and lift concerns willdepend on how the handsets measure up and how much the networkcarriers promote the phones.

Prototypesof the new devices, which have been demonstrated by Microsoftemployees over the past few months, look to be a huge improvementover the last version of Microsoft's phone software. They have atouch-screen interface resembling the company's Zune music player andmovable 'tiles' that access various phone functions.

Butat first glance, they don't appear to offer radical new features thatrivals lack.

Launchphones are expected f-rom Samsung, LG and HTC Corp, while AT&T Incis expected to be the initial U.S. network provider, according to aperson familiar with the launch plans. Microsoft and AT&Tdeclined comment. None of the handset makers immediately replied torequests for details.

Allthree of those phone makers already offer Android-based phones, whileAT&T is currently the sole carrier for the iPhone, which meansnone has too much riding on the success of the new software, whichcould be a problem for Microsoft.

"We'llhave to see how much vendor support (Microsoft) gets behind it --that was partially what drove Android success," said Keane atAlpine. "But now, their problem is, 'We already have Android andthe iPhone, do we need a third one?'."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay20,405
  • Tháng hiện tại650,122
  • Tổng lượt truy cập32,128,448
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây