Vì sao chúng tôi sử dụng và đóng góp vào phần mềm nguồn mở

Thứ năm - 13/01/2011 06:28

Whywe use and contribute to open source software

Friday, December 10, 2010

Theo:http://techblog.netflix.com/2010/12/why-we-use-and-contribute-to-open.html

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 10/12/2010

Lờingười dịch: Đây là tâm sự của lãnh đạo Netflix, mộtcông ty nguồn mở: “Chúng tôi cũng hưởng lợi bằngviệc đóng góp trở ngược lại cho những thay đổi màchúng tôi đã làm cho các dự án. Bằng việc chia sẻnhững sửa lỗi và những tính năng mới của chúng tôingược trở lại vào trong cộng đồng, cộng đồng sau đótới lượt nó tiếp tục cải thiện dựa trên những sửalỗi và những tính năng mới mà được khởi nguồn từNetflix và sau đó chúng tôi hoàn tất chu kỳ bằng việcmang những cải tiến đó ngược vào trong Netflix. Đây làmột ví dụ chưa hoàn chỉnh của những dự án mà chúngtôi sử dụng, chúng tôi đã đóng góp trở ngược lạicho hầu hết chúng: Hudson, Hadoop, Hive, Honu, Apache, Tomcat,Ant, Ivy, Cassandra, HBase, etc, etc”. Không biết số lượngcác công ty Việt Nam làm những điều tương tự là baonhiêu nhỉ??? Từ 1-5 trên toàn quốc chăng???

Đâylà Kevin McEntee, Phó chủ tịch về Hệ thống & Kỹthuật Thương mại điện tử tại Netflix. Netflix là mộtcông ty công nghệ. Chúng tôi phát triển và áp dụng côngnghệ phần mềm tuyệt vời để đưa ra một kinh nghiệmvề dòng video tuyệt vời. Ngân sách của chúng tôi, đượcđo bằng USD, thời gian, con người, và năng lượng, làhạn chế và chúng tôi vì thế phải tập trung những nỗlực phát triển công nghệ của chúng tôi vào phần mềmdòng video mà rõ ràng phân biệt Netflix được và tạo rasự sung sướng cho những người tiêu dùng. Những hạnchế đó đòi hỏi rằng chúng tôi đứng trên vai nhữngngười khổng lồ mà đã giải quyết những thách thứccông nghệ được chia sẻ chung bởi tất cả các công tymà họ hoạt động ở phạm vi Internet. Tôi thực sự chỉkhớp nối sự xây dựng kinh điển so với việc tìm chọnnhững thứ mà mọi người đều làm khi phát triển phầnmềm. Vì thế, đối với những phần mềm mà chúng tôi'mua', câu hỏi là làm thế nào bạn chọn được phầnmềm để mua và mua nó từ ai?

Mộtlựa chọn là mua từ các nhà cung cấp thương mại. Đểgiúp chọn trong số các nhà cung cấp thương mại tôi từngđược chào tài liệu, chào ngang hàng, quảng cáo, vàviếng thăm từ các nhà cung cấp đó. Tôi cũng đã đượcchào những thẻ quà tiền siêu sao, các máy ảnh, các hộpxa xỉ cho những trò chơi bóng chày ngoại hạng, và 3 ngàychơi golf ở Arizona. Tôi đã luôn từ chối tập các chàomới hạng 2 này. Tôi yêu bóng chày và chơi golf nhưng tôikhông thấy những gì chúng phải làm với quyết địnhcủa tôi về cách bỏ tiền của Netflix.

Thisis Kevin McEntee, VP of Systems & ECommerce Engineering here atNetflix. Netflix is a technology company. We develop and apply greatsoftware technology to deliver a great streaming video experience.Our budget, measured in dollars, time, people, and energy, is limitedand we must therefore focus our technology development efforts onthat streaming video software that clearly differentiates Netflix andcre-ates delight for our customers. These limits require that we standon the shoulders of giants who have solved technology challengesshared in common by all companies that operate at Internet scale. I'mreally just articulating the classical build vs. buy trade off thateveryone deals with when developing software. So, for the software we'buy', the question becomes how do you se-lect the software to buy andwhom do you buy it f-rom?

Onechoice is to buy f-rom commercial vendors. To help se-lect amongcommercial vendors I have been offered documentation, peer referrals,advertising, and dog 'n pony visits f-rom those vendors. I've alsobeen offered Starbucks gift cards, cameras, luxury suite boxes formajor league baseball games, and 3 day golf junkets to Arizona. I'vealways declined this second set of offers. I love both baseball andplaying golf but I don't see what they have to do with my decisionfor how to spend Netflix's money.

Chúngtôi sử dụng một số phần mềm thương mại nhưng đóthường là sự lựa chọn thay thế cho việc sử dụngphần mềm nguồn mở, ưu tiên cho phần mềm nguồn mở màchúng triển khai một tiêu chuẩn mở. Các dự án phầnmềm nguồn mở thường bắt nguồn như một nô lệ củatình yêu của các lập trình viên phần mềm mà họ chánngấy việc xem một vấn đề được chia sẻ được giảiquyết đi giải quyết lại trong các giải pháp, hoặc cólẽ họ nhận thức được rằng họ có thể đưa ra mộtlựa chọn thay thế đơn giản và thanh thoát hơn cho mộtsản phẩm thương mại. Thứ tuyệt vời về một dự ánnguồn mở mà giải quyết một thách thức chia sẻ làviệc nó phát triển xung lượng của riêng nó và nó trụvững được lâu dài bằng một chu kỳ cải tiến liêntục tốt lành. Tại Netflix chúng tôi đã nhảy vào từlâu và chúng tôi đã hưởng lợi khổng lồ từ một loạtcác chu kỳ tiến bộ tích cực của các dự án nguồn mở.Chúng tôi hưởng lợi từ những cải tiến liên tục đượccung cấp bởi cộng đồng những người đóng góp nằmngoài Netflix.

Chúngtôi cũng hưởng lợi bằng việc đóng góp trở ngượclại cho những thay đổi mà chúng tôi đã làm cho các dựán. Bằng việc chia sẻ những sửa lỗi và những tínhnăng mới của chúng tôi ngược trở lại vào trong cộngđồng, cộng đồng sau đó tới lượt nó tiếp tục cảithiện dựa trên những sửa lỗi và những tính năng mớimà được khởi nguồn từ Netflix và sau đó chúng tôihoàn tất chu kỳ bằng việc mang những cải tiến đóngược vào trong Netflix.

Đâylà một ví dụ chưa hoàn chỉnh của những dự án màchúng tôi sử dụng, chúng tôi đã đóng góp trở ngượclại cho hầu hết chúng: Hudson, Hadoop, Hive, Honu, Apache,Tomcat, Ant, Ivy, Cassandra, HBase, etc, etc.

Netflixđang thuê người. Nếu blog này cộng hưởng được vớibạn thì tôi hy vọng bạn sẽ viếng thăm http://jobs.netflix.com và nộp đơn vào một trong những vịtrí mở của chúng tôi.

Cảmơn

Kevin

Wedo utilize some commercial software but there is often theal-ternative choice of utilizing open source software, preferably opensource software that implements an open standard. Open sourcesoftware projects often originate as a labor of love by softwaredevelopers who are tired of seeing a shared problem solved over andover again in one off solutions, or perhaps they realize that theycan offer a more simple and elegant al-ternative to a commercialproduct. The great thing about a good open source project that solvesa shared challenge is that it develops it's own momentum and it issustained for a long time by a virtuous cycle of continuousimprovement. At Netflix we jumped on for the ride a long time ago andwe have benefited enormously f-rom the virtuous cycles of activelyevolving open source projects. We benefit f-rom the continuousimprovements provided by the community of contributors outside ofNetflix. We also benefit by contributing back the changes we make tothe projects. By sharing our bug fixes and new features back out intothe community, the community then in turn continues to improve uponbug fixes and new features that originated at Netflix and then wecomplete the cycle by bring those improvements back into Netflix.

Hereis an incomplete sampling of the projects we utilize, we havecontributed back to most of them: Hudson, Hadoop, Hive, Honu, Apache,Tomcat, Ant, Ivy, Cassandra, HBase, etc, etc.

Netflixis hiring. If this blog resonates for you then I hope you'll visithttp://jobs.netflix.com and apply for one of our open positions.

Thanks,
Kevin

Dịchtài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay23,005
  • Tháng hiện tại652,722
  • Tổng lượt truy cập32,131,048
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây