Việc phát triển Lõi [kinh doanh] Ngân hàng tại Ngân hàng Co-op

Thứ hai - 14/12/2009 06:49

CoreBanking Deploying in a Co-op Bank

Mộtngân hàng nhỏ đồng vận hành, đưa ra cho các khách hàngtrình diễn cách để sử dụng một cách hợp pháp cáccông nghệ nguồn mở để làm được nhiều hơn với ít[tài nguyên] hơn. Đọc tiếp...

Asmall co-operative bank, catering to niche customers shows how tojudiciously use Open Source technologies to do more with less. Readon...

Saturday, December 05,2009

Theo:http://pcquest.ciol.com/content/enterprise/2009/109120501.asp

Bài được đưa lênInternet ngày: 05/12/2009

Lờingười dịch: Đây là những lợi ích mà một ngân hàngvới những chi nhánh của mình gặt hái được khi chuyểnđổi sang các hệ thống chạy trên GNU/Linux, kể cả ứngdụng nghiệp vụ lõi ngân hàng. “Chúng tôi đã tiếtkiệm được nhiều trong ngân sách IT được phê chuẩncủa chúng tôi nhờ vào sự tiết kiệm giá thành cấpphép của hệ điều hành và tiết kiệm nhờ yêu cầu vềtài nguyên thấp với các ứng dụng chạy trên Linux, tiếtkiệm về chống virus và các giấy phép ứng dụng khác vàlợi ích bổ sung về việc cài đặt có an ninh những dịchvụ mới như hội nghị truyền hình, phương tiện truyềnthông, các giải pháp thư điện tử, vân vân. Bây giờ,PC Anywhe-re không còn nữa. Và khi Linux không đối mặt vớimối đe dọa virus y như trên các nền tảng Windows nữa,thì những yêu cầu về chống virus của chúng tôi sẽđược hạn chế”. Hy vọng đây có thể là một lựachọn tốt cho các ngân hàng Việt Nam.

Chịu trách nhiệm vềIT của Shri Arihant Co-op Bank Ltd, từ 17 năm qua, tôi đãgiới thiệu việc máy tính hóa trong ngân hàng, bằng việclựa chọn hệ điều hành, phát triển và quản lý cácứng dụng, đào tạo nhân viên, trông coi mạng, kết nốivà tất cả những thách thức có liên quan tới IT mà bạncó thể nghĩ tới. Ứng dụng ngân hàng của chúng tôi đãđược phát triển sử dụng FoxPro trên DOS. Chúng tôi cũngsử dụng NetWare 3.2 OS, Word Star 7 và Lotus 4 cho những nhucầu tài liệu và bảng tính. Đây là một cách an ninh vàgiá thấp cho việc giao dịch qua các chi nhánh. Tuy nhiênkhi Intel đã dừng hỗ trợ DOS và Windows 98, chúng tôi đãbắt đầu tìm kiếm giải pháp thay thế.

Lênkế hoạch và phát triển ứng dụng

Chúng tôi đã chắtlọc thông qua một đống các giải pháp từ các khu vựcnguồn mở và Microsoft và thấy những thách thức triểnkhai cân bằng cho cả 2 khu vực. Trong khi Linux đã chứngminh là tốt hơn về các vấn đề An ninh và Cấp phép,thì các sản phẩm của Microsoft lại ghi điểm về tínhcó thể quản trị được. Sau một đánh giá cẩn trọng,chúng tôi đã quyết định ký một biên bản ghi nhớ(MoU) với một giải pháp CBS nguồn mở từ VSoftTechnologies, Bangalore. Chúng tôi đang trả tiền cho nhữngdịch vụ hỗ trợ và cập nhật của Vsoft. Nhà cung cấpnày chọn RedHat Linux Enterprise vì muốn bỏ nhiều thờigian hơn vào việc làm cho ứng dụng này ổn định hơn làtrải nghiệm với nhiều phát tán Linux. Sự thay đổi chủchốt cho những người sử dụng là sự khác biệt vềgiao diện giữa DOS và Linux. Ngay từ khi thay đổi trongphần cứng đối với sự chấp nhận ứng dụng củangười sử dụng, chúng tôi đã đối mặt với nhiềuthách thức. Thành thực mà nói, hầu hết các vấn đềđã được giải quyết. Chúng tôi đã chọn OpenOffice.orgnhư là ứng dụng quản lý tài liệu. Sau một tập huấnngắn, nhân viên của chúng tôi dã chuyển từ các ứngdụng chạy trên DOS sang GUI (giao diện đồ họa cho ngườisử dụng) trong một thời gian rất ngắn.

Chúng tôi có 4GB lưutrữ trên máy chủ chi nhánh và đã truyền các dữ liệucũ từ ngày 01/04/2008 sang ứng dụng mới và chạy với cả2 hệ thống trong 15 ngày một cách song song trong dự ánthí điểm ở chi nhánh. Hầu hết các vấn đề đối mặtlà với việc chạy các ứng dụng vì đây là cài đặttriển khai đầu tiên dạng này ở Mumbai đối với Vsoft.Hầu hết các trải nghiệm ngân hàng và các thủ tục đãđược thấy khác biệt hơn so với những gì đã có trongứng dụng này. Hơn nữa chúng tôi đã phải thay đổi tấtcả các phần cứng của máy tính cá nhân của toàn bộchi nhánh của chúng tôi khi các điểm đã bắt đầu đưara những vấn đề về trình điều khiển cho card mạngLAN. Chúng tôi đã liên hệ với Intel và tìm kiếm cácgiải pháp trên Web nhưng chỉ giải pháp mà chúng tôi thấytrên một trong những nhóm thảo luận để tắt máy 5 phútvà khởi động lại cho những điểm để trở nên bìnhthường và làm việc trơn tru cả ngày.

Beingthe IT in-c-harge of Shri Arihant Co-op Bank Ltd, since the last 17years, I introduced computerization in the bank, by se-lecting OS,developing and managing applications, training staff,  lookingafter network, connectivity and all IT related challenges you canthink of. Our banking application was developed using FoxPro on DOS.We also used NetWare 3.2 OS, Word Star 7 and Lotus 4 for document andspreadsheet needs. This was a low cost and secure way of transactingacross branches. However when Intel stopped supporting DOS andWindows 98, we started looking for al-ternatives.

Applicationplanning and deployment

Wesieved through a slew of solutions f-rom Open Source and Microsoftdomains and found the implementation challenges getting balancedacross both domains. While Linux proved to be better in Security andLicensing issues, Microsoft products scored in manageability. After acareful evaluation, we decided to sign an MoU with a Linux based CBSsolution f-rom VSoft Technologies, Bangalore. We are paying forsupport services and up-dates to Vsoft. The vendor chose RedHat Linuxenterprise edition as he wanted to spend more time in makng theapplication stable rather than experiment with multiple Linuxdistros. A major change for the users was the difference in interfacebetween  DOS and Linux. Right f-rom the change in hardware toacceptance of application by users, we faced lot of challenges.Thankfully, most issues have been resolved. We se-lected Open Officeas the document management application. After a brief training, ourstaff transited f-rom the DOS based applications to GUI based ones ina very short time.

Wegot 4 GB storage on our branch server and transferred old data f-rom1st April 2008 to the new application and ran both systems for 15days in parallel in the pilot branch. Most problems and issues facedwere with the working of the application as this was the firstinstallation of its kind in Mumbai for VSoft. Most banking practicesand routines were found different than what was available in theapplication. Moreover we had to change all PC hardware of ourentire branch as the nodes started giving driver problems for the LANcard. We contacted Intel and searched for solutions on the Web butthe only solution that we found on one of the forums was to shut downthe machine for five minutes and restart for the nodes to come upnormally and work smoothly throughout the day.

Anninh tốt hơn

Trong khi trên DOS, anninh luôn là một vấn đề, nhưng việc sử dụng các tínhnăng của Novell NetWare và các khái niệm bó tệp của DOS,chúng tôi có thể kiểm soát được tính trực quan củadấu nhắc DOS. Những người sử dụng đăng nhập vào ứngdụng và đăng xuất khi việc kết thúc ứng dụng đãđược ghi lại. Cơ sở dữ liệu đã được sửa đổitheo một cách mà không ai có thể làm việc trong các ngàytrước đó. Các giao dịch nội bộ trong các chi nhánh xảyra mà không có sự can thiệp của các nhân viên, và cóđược an ninh hoàn toàn. PC Anywhe-re và Windows 98 đã đượcsử dụng để kết nối thông qua quay số điện thoại. Ởkết nối đầu tiên (quản lý ở kết nối chủ và đượckiểm tra tính hợp lệ), việc truyền đi các giao dịch làthông qua một script an ninh có mã hóa. Toàn bộ quá trìnhgiao dịch này thông qua ứng dụng và trả lại các cờtrong thời gian thực từ những chi nhánh khác bất chấpsự thành công của giao dịch này, làm cho nó trở thànhmột giải pháp rất có hiệu quả về giá thành.

Nólàm việc như thế nào

Cài đặt đầu tiêncủa ứng dụng mới này là tại vùng Mumbai. Ngay cả nhưhầu hết các trải nghiệm đã tuân theo là y hệt vớiứng dụng mới, chúng tôi đã giới thiệu khái niệm mãkhách hàng. Sự tính toán thú vị là trên cơ sở trong mộtngày trong ứng dụng mới và nó khác với qui trình theotháng được tuân theo trong ứng dụng cũ hơn. Tốc độtại đó ứng dụng này làm việc là khá tốt và tất cảcác điểm chuẩn khác đều làm việc tuyệt vời. Sự hỗtrợ từ xa, quản lý và hỗ trợ làm việc trên ADSL vàIP tĩnh từ MTNL. Ngân hàng của chúng tôi sẽ có kết nốiMPLS sớm và tạo ra một mạng diện rộng WAN. Chúng tôicó 6 chi nhánh và một tổng hành dinh. Hai chi nhánh sốngtrong CBS và trụ sở chính (HO) có được bản lưu ngàyhôm sau trên máy chủ của nó, nằm ở chính những nơiđó. Tuy nhiên HO có thể thấy được các giao dịch vàbáo cáo, trực tuyến, từ 2 chi nhánh bây giờ. Chi nhánhthí điểm của chúng tôi bây giờ hoàn toàn chạy trênnền tảng Linux và một trong những chi nhánh mới củachúng tôi tại Dombivli đã bắt đầu những hoạt độngcủa nó trên nền tảng Linux này. Mộtchi nhánh khác được lên kế hoạch chuyển đổi trongtương lai gần. 3 chi nhánh còn lại sẽ được chuyển đổitới tháng 12/2009 và điều này sẽ khuyến khích CBS củachúng tôi. Ứng dụng cũ đã không thể mở rộng phạmvi, nhưng ứng dụng mới quả thực là có thể mở rộngđược phạm vi. Chúng tôi đang sử dụng cơ sở dữ liệunguồn mở PostgreSQL và có khả năng quản lý được dữliệu cho khoảng 30 chinh nhánh một cách dễ dàng.

Bettersecurity

Whileon DOS, security was always an issue, but using Novell NetWare'sfeatures and DOS batch file concepts, we could control visibility ofthe DOS prompt. The users logging in to the application and thoselogging out due to termination of the  application were ablyrecorded. Database was modified in such a way that no one could workon previous dates. Interbranch transactions happen withoutintervention of staff, and were fully secure. PC Anywhe-re and Windows98 were used to connect through dialup, At the first connection (hostat the other end validating the connection), the transaction transferis through a secure, encrypted script. The whole process oftransacting through the application and getting back flags in realtime f-rom other branches regarding success of the transaction, makeit a very cost-effective solution.

Howit works

Thenew Application's maiden installation is in Mumbai region. Even asmost practices followed are the same as with the old application,we've introduced the customer code concept. The interest calculationis on a per day basis in the new application against the monthlyprocess followed in the older application. The speed at which thisapplication works is pretty decent and all other benchmarks areworking perfectly. The remote helpdesk, management and support isworking on ADSL and fixed IP f-rom MTNL. Our bank shall get MPLSconnectivity soon and cre-ate a WAN network. We have six branches andone head office. Two branches are live on CBS and the head officegets backup the next day on its server, located there itself. HoweverHO can see transactions and reports, online, of two branches as ofnow. Our pilot branch is now totally on the Linux platform and one ofour new branches at Dombivli started its operations on the Linuxplatform. Another branch is planned for migration in the near future.The remaining three branches will get converted by December 2009 andthis will kickstart our CBS. The old application was not scalable,but new application is indeed scalable. We are using PostgreSQL opensource database and is capable to handle for about 30 branches datawith ease.

Ngay bây giờ, khoảng75 người sử dụng, từ 2 chi nhánh đang sử dụng CBS, mànó đang chạy trên Linux OS. Windows được sử dụng chỉtrong 1 điểm nơi mà máy quét bằng tay được sử dụngcho việc thu thập các biên lai các tiện ích hoặc quétchữ ký. Băng thông mạng WAN là 128 Kbps cho tất cả cácchi nhánh và 1 Mbps cho HO, mà chúng ta đã hợp đồng vớiSify Technologies. Chúng ta đã đưa ra làm ngoài Trung tâm Dữliệu cho Net Magic, người giới thiệu cho chúng ta một môhình Opex nơi mà việc quản lý máy chủ, sao lưu, hệ điềuhành và Bộ định tuyến/Tường lửa (mọi thứ ngoàitrang bị kết nối) sẽ được cung cấp 24x7. Các đầubăng tư sẽ được phân phối cho chúng tôi mỗi sáng. Mộtsite DR sẽ được lên kế hoạch trong năm tài chính tiếpsau. Vì thế từ tuần đầu của tháng 1/2010 chúng tôi sẽbắt đầu công việc ngân hàng trên Internet và SMS, bàntrợ giúp cho các máy trạm, phòng chuyển séc tập trung đểtiết kiệm chi phí và gia tăng hiệu quả, giám sát mởtài khoản tập trung và phòng kiểm toán KYC, xử lý nợ,vân vân. Ngân hàng của chúng tôi lên kế hoạch để mởmột chi nhánh mới tại Navi Mumbai vào tháng 11 hoặc12/2009, nơi mà chúng tôi sẽ giới thiệu các kiosk mànhình cảm biến, các máy phát tiền mặt.

Chúngtôi được lợi như thế nào

Chúng tôi đã tiếtkiệm được nhiều trong ngân sách IT được phê chuẩncủa chúng tôi nhờ vào sự tiết kiệm giá thành cấpphép của hệ điều hành và tiết kiệm nhờ yêu cầu vềtài nguyên thấp với các ứng dụng chạy trên Linux, tiếtkiệm về chống virus và các giấy phép ứng dụng khác vàlợi ích bổ sung về việc cài đặt có an ninh những dịchvụ mới như hội nghị truyền hình, phương tiện truyềnthông, các giải pháp thư điện tử, vân vân. Bây giờ,PC Anywhe-re không còn nữa. Và khi Linux không đối mặt vớimối đe dọa virus y như trên các nền tảng Windows nữa,thì những yêu cầu về chống virus của chúng tôi sẽđược hạn chế.

Kirit Shah, chịu tráchnhiệm về IT, Sri Arihant Co-operative Bank.

Rightnow, about 75 users, comprising 2 branches are on CBS, which arerunning on Linux OS. Windows is used on only one node whe-re the handscanner is used for utility bill collection or signature scanning.The WAN bandwidth is 128 Kbps for all branches but 1 Mbps for HO,which we have contracted with Sify Technologies. We have outsourcedour Data Center to Net Magic, who offer us an Opex model whe-reServer, Backups, OS management and Router/Firewall (everything exceptconnectivity facility) will be provided 24 x 7. Tape cartridges willbe delivered to us every morning. A DR site will be planned in thenext financial year. So f-rom 1st week of January 2010 we will startInternet and SMS banking, helpdesk for clients, centralized clearingdepartment to save costs and increase efficiency, centralized accountopening monitoring and KYC audit department, loan processing, etc.Our bank plans to open a new branch at Navi Mumbai in November orDecember 2009, whe-re we shall introduce touch screen kiosks, cashdispensing machines, etc.

Howwe benefit

We'vesaved a lot on our sanctioned IT budget due to savings on licensingcost of OS and savings due to low requirement of resources with theapplications running on Linux, savings on anti-virus and otherapplication licenses and the added benefit of securely installing newservices like video conferencing, Intercom facility, email solutions,etc. Now, PC Anywhe-re is out. And since Linux does not face the samevirus threat as Windows-based platforms, our anti-virus requirementsare limited.

KiritShah, IT inc-harge, Sri Arihant Co-operative Bank

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay19,777
  • Tháng hiện tại681,968
  • Tổng lượt truy cập32,160,294
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây