Báo cáo nói IBM đang chuyển từ Microsoft Office sang Lutus Symphony

Chủ nhật - 27/09/2009 08:28

Reportsays IBM is switching f-rom Microsoft Office to Lotus Symphony

11.09.2009 16:01

Theo:http://www.heise.de/english/newsticker/news/145215

Bài được đưa lênInternet ngày: 11/09/2009

Lờingười dịch: Tất cả 330,000 nhân viên của IBM đã vàđang chuyển đổi từ MS Office sang Lotus Symphony, một bộphần mềm văn phòng của hãng có xuất xứ từ OpenOffice.Tuy nhiên, “Dù mã nguồn của OpenOffice là nguồn mở, thìgiấy phép cùng lúc cho phép các công ty không tung ra cácthay đổi của họ; IBM đã sử dụng điều này và nhữngthay đổi về mã nguồn của Symphony còn chưa được mởnguồn, dù Lotus Symphony là miễn phí, chỉ đòi hỏi sựđăng ký của người sử dụng. Các lập trình viên củaIBM cũng đã thay đổi bộ phần mềm văn phòng này trongmột vài lĩnh vực mang tính sống còn”.

Người khổng lồ vềIT của Mỹ là IBM có kế hoạch để các nhân viên củahãng từ bỏ phần mềm văn phòng của Microsoft. Theo mộtbáo cáo của German daily Handelsblatt, khoảng 360,000 nhânviên của hãng này sẽ chuyển từ MS Office sang LotusSymphony của IBM. Báo cáo bằng giấy (có liên kết bằngtiếng Đức), dựa trên thư từ rò rỉ nội bộ của IBMtừ những quản lý cấp cao. Sự chuyển dịch nội bộcủa IBM khỏi Microsoft Office đã bắt đầu vào tháng06/2008 với những thí điểm trước đó. Vào cuối nămnay, các tài liệu của IBM sẽ được tạo ra trong địnhdạng ODF, mà nó là tự do về giấy phép cho mọi người.

MicrosoftOffice sau đó sẽ chỉ được cài đặt tại IBM với sựchấp thuận có ưu tiên. Các mệnh lệnh từ cuối tháng08 lệnh rằng Symphony phải được cài đặt trên tất cảcác máy tính của hãng trong vòng 10 ngày làm việc. 330,000nhân viên được thông báo là đã chuyển xong. Mục tiêuhình như là không phải việc tiết kiệm tiền. Mà, IBMmuốn chắc chắn rằng tất cả các thông tin sẽ sẵnsàng trên tất cả các nền tảng và trên Internet.

Hình như IBM có kếhoạch sử dụng chỉ các định dạng mở, nhưng khôngnhất thiết là nguồn mở; Lotus Symphony dựa trên phiênbản cũ 1.x của OpenOffice và hỗ trợ các Tài liệu, Bảngtính và Trình chiếu. Dù mã nguồn củaOpenOffice là nguồn mở, thì giấy phép cùng lúc cho phépcác công ty không tung ra các thay đổi của họ; IBM đã sửdụng điều này và những thay đổi về mã nguồn củaSymphony còn chưa được mở nguồn, dù Lotus Symphony làmiễn phí, chỉ đòi hỏi sự đăng ký của người sửdụng. Các lập trình viên của IBM cũng đã thay đổi bộphần mềm văn phòng này trong một vài lĩnh vực mang tínhsống còn. Ví dụ, bộ phần mềm văn phòng của IBMcó giao diện riêng của nó, và 3 chương trình bị để rangoài: Drawing (vẽ), Formula (soạn thảo công thức toánhọc), và Database (cơ sở dữ liệu). Phiên bản mới nhấtgần đây là Lotus Symphony 1.3 mà nó đã được tung ra vàotháng sáu.

AmericanIT giant IBM plans to have its staff abandon Microsoft officesoftware. According to a report in German daily Handelsblatt, thesome 360,000 employees of the firm are to switch f-rom the MS OfficeSuite to IBM's own Lotus Symphony. The paper's report (German link),is based on leaked internal IBM correspondence f-rom upper management.IBM's internal move away f-rom Micrsoft Office began in June 2008 withearly pilots. By the end of the year, IBM documents are to be cre-atedin the ODF format, which is license-free for everyone.

MicrosoftOffice will then only be installed at IBM with prior approval. Theinstructions f-rom the end of August stipulate that Symphony has to beinstalled on all company computers within ten workdays. 330,000employees have reportedly already switched. The goal is apparentlynot to save money. Rather, IBM wants to make sure that allinformation will remain available on all IT platforms and on theinternet.

IBMapparently plans to use only open formats, but not necessarily opensource; Lotus Symphony is based on the old version 1.x of OpenOfficeand supports Documents, Spreadsheets and Presentations. Although theOpenOffice code was open source, the license at the time allowedcompanies not to release their changes; IBM made use of this andSymphony source code changes have not been open sourced, althoughLotus Symphony is free of c-harge, requiring only user registration.IBM developers have changed the office suite in some crucial areastoo. For instance, IBM's office suite has its own interface, andthree programs have been left out: Drawing, Formula, and Database.The most recent version was Lotus Symphony 1.3 which was released inJune. (vbr/c't)

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay3,732
  • Tháng hiện tại483,358
  • Tổng lượt truy cập31,961,684
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây