Netlive, phòng thí nghiệm phần mềm tự do hoàn chỉnh trong túi từng giáo viên

Thứ ba - 13/04/2010 05:48

Netlive,a complete Free Software lab in the pockets of every teacher

Fri, 2010-04-09 06:51 —marco

Theo:http://stop.zona-m.net/node/142

Bài được đưa lênInternet ngày: 09/04/2010

Lời người dịch: Nhữngthông tin tuyệt vời cho các giáo viên tại các trườnghọc. Họ sẽ có khả năng có được một phòng thínghiệm di động cho cả máy chủ và các máy trạm trongmột mạng LAN để dạy học cho các học sinh mà chỉ góigọn trong 1 đĩa DVD. Chương trình phần mềm là bất tận,và quan trọng hơn cả là nếu biết cách làm, thì bạn cóthể đưa vào đĩa DVD đó bất kỳ chương trình nào bạncần dạy và học đối với các học sinh của bạn, dùbạn có thể có các môn học ở những trường học khácnhau.

Việc cắt giảm bấttận ngân sách giáo dục công đang tạo ra những vấn đềsống còn cho nhiều trường công của Ý, ép họ yêu cầuít nhiều những đóng góp “tự nguyện” đối với cácphụ huynh mỗi năm. Làm thế nào bạn có thể đảm bảođược giáo dục chất lượng trong những điều kiện nhưvậy, đặc biệt khi nhiều giáo viên, hoặc vì họ chỉcó rất ít việc được phân công ngắn hạn, mỗi lầntrong một trường khác nhau, hoặc vì trường của họ cóhơn một khu, làm việc hàng ngày trong một nơi lân cậnkhác nhau chăng?

Một số trường họccủa Ý đã bắt đầu tự viết sách của họ để tiếtkiệm tiền cho học sinh của họ. Còn khi ICT được quantâm, thay vào đó, nhiều trường tại Ý và nước ngoài,cũng có thể sử dụng phương pháp được phát triển vàđã được áp dụng thành công bởi Ezio Da Rin (doanh nhânÝ đấu tranh chống các định dạng tệp sở hữu độcquyền trong hành chính nhà nước và Marco Clocchiatti, giáoviên tại trường Paschini của Tolmezzo, tại vùng núiCarnia của Bắc Ý.

Netlive là một hệthống để thiết lập và sử dụng chỉ trong vài phútmột phòng thí nghiệm máy tính rất mềm dẻo mà khôngphải bỏ ra cái gì cho các giấy phép phần mềm. Tôi đãhỏi Ezio và Marco (E&M) để giải thích Netlive và Phầnmềm Tự do tốt tới mức nào nói chung có thể làm chocác trường học của Ý (ngay cả nếu Chính phủ Ý dườngnhư thích các giải pháp khác hơn).

Stop: Những vấnđề gì mà các ông muốn giải quyết với Netlive?

E&M: Trướctiến là để giúp tất cả các giáo viên mà có thể muốnthiết lập một phòng thí nghiệm máy tính hoàn chỉnh màcó ít hoặc không có ngân sách cho nó. Vấn đề khác làsự không thoải mái mà các giáo viên cảm nhận khi, bấtchấp tiền nong, họ muốn dạy những giải pháp thay thếhợp lệ cho hệ thống (Windows) mà quá thường xuyên làduy nhất sẵn sàng đối với các trường học, nhữngkhông thể làm được nó, đôi khi vì bản thân nhà trườngkhông cho phép họ cài đặt các Phần mềm Tự do nhưLinux.

Endlesscuts to Public Education budgets are creating survival problems tomany italian Public Schools, forcing them to ask more or less"voluntary" contributions to parents every year. How canyou guarantee quality education in such conditions, especially whenmany teachers, either because they only get very short termassignments, every time in a different school, or because theirschool has more than one campus, work every day in a differentneighborhood?

Someitalian schools just started to writetheir own textbooks to save their students money. As far as ICTis concerned, instead, many schools in Italy and abroad, may also usethe method developed and already successfully applied by Ezio Da Rin(the italian entrepreneur fighting for proprietary file formats inPublic Administrations http://stop.zona-m.net/it/node/104]and Marco Clocchiatti, teacher in the PaschiniLyceum of Tolmezzo,in the Carnia mountain regionof Northeastern Italy.

Netliveis a system to set up and use in just a few minutes a very flexiblecomputer lab without spending anything in software licenses. I askedEzio and Marco (E&M) to explain how much good Netlive and FreeSoftware in general could do for italian schools (even if the ItalianGovernment seems to prefer other solutions).

Stop:What are the problems that you want to solve with Netlive?

E&M:The first one is to help all the teachers that would want to set up acomplete computer lab but have little or no budget for it. The otheris the unease that teachers feel when, regardless of money, theywould like to teach valid al-ternatives to the operating system(Windows) that too often is the only one made available by schools,but cannot do it, sometimes because the school itself doesn't letthem install Free Softwarelike Linux.

Stop: Chờ 1phút. Những giáo viên này không thể chỉ chạy một trongnhững phiên bản live của Linux, mà là một trong những hệthống mà nó khởi động và chạy hoàn toàn từ mộtCD-ROM hoặc khóa USB mà không phải cài đặt bất kỳ thứgì trên máy tính chăng?

E&M: Nhữnghệ thống như vậy là hoàn toàn không thực tế cho nhữngbài học ngắn trong các lớp đông người, vì việc cắmvào và khởi động bằng tay 20/25 đĩa CD hoặc khóa USB cóthể chiếm mất một phần khá của bài giảng. Ngoài ra,có thể những vấn đề khởi động mà không luôn có thểđược sửa một cách nhanh chóng.

Stop: thếNetlive làm gì khi đó?

E&M: Netlivelà một phiên bản live của Linux mà nó chứa trong mộtthư mục một phiên bản live thứ 2 của Linux, sửdụng được một cách tự động bởi tất cả các máytính khác trong phòng thí nghiệm thông qua mạng cục bộ.Giáo viên chỉ cần khởi động Netlive trên một trongnhững máy tính này. Tất cả các học sinh sẽ ngay lậptức có khả năng bắt đầu công việc. (lưu ý từStop: Nếu bạn muốn biết làm thế nào mà Netlive làm việcđược một cách nội bộ, một giới thiệu kỹ thuậtbằng tiếng Anh là sẵn sàng ởđây).

Stop: Các giáoviên có thể chắc chắn tiết kiệm được nhiều thờigian làm việc theo cách này, mà họ sẽ không phải thayđổi gì trong cấu hình của các máy tính này sao?

E&M: Hầu nhưkhông gì cả! Những gì tuyệt vời trong phương pháp nàylà việc ngay cả nếu tất cả các máy tính trong phòngthí nghiệm đã có Windows được cài đặt, thì cũng khôngcần động vào nó, và cuối mỗi lớp học giống nhưkhông có gì xảy ra đối với nó. Thứ duy nhất mà bạnphải thay đổi một lần là lựa chọn cấu hình mà nólàm cho máy tính thử khởi động từ mạng cục bộ, thayvì việc sử dụng hệ điều hành trên ổ đĩa cứng. Mộtkhi bạn chỉ ra được mẹo là gì, thì việc lặp đi lặplại nó trong phòng thí nghiệm khác ở đâu đó khác làmột miếng bánh ngọt, vì tất cả các phần mềm mà bạncần không có giá thành giấy phép và luôn đi theo giáoviên bên trong một đĩa DVD giá 1 euro.

Stop:Wait a minute. Couldn't those teachers just run one of the liveversions of Linux, that is one of those systems that boot and runentirely f-rom a CD-ROM or USB key without installing anything on thecomputer?

E&M:Such systems are quite unpractical for short lessons in crowdedclasses, because plugging in and booting manually 20/25 CDs or keyswould take a good part of the lesson. Besides, there may be bootproblems that not always can be fixed quickly.

Stop:What does Netlive do instead?

E&M:Netlive is a live version of Linux that contains in a folder asecond live version of Linux, automatically useable by all theother computers in the lab via the local network. The teacher onlyneeds to start Netlive on one of those computers. All thestudents will then find the second version on their computers (butwithout downloading all of it first!) and will be immediatelyable to start working.

(notef-rom Stop: If you want to know how Netlive works internally, anenglish technical overview is available here)

Stop:Teachers can sure save a lot of time working in this way, but won'tthey have to change something in the configuration of thosecomputers?

E&M:Almost nothing! What's great in this method is that even if all thecomputers in the lab already have Windows installed, there is no needto touch it, and at the end of every lesson is like nothing happenedto it. The only thing that you must change once is the configurationoption that makes the computer try to boot f-rom the local network,instead of using the operating system on the hard drive. Once youfigure out what the trick is, repeating it in another computer labsomewhe-re else is a piece of cake, since all the software you needhas nolicense costs and always follow the teacher inside a single1-Euro DVD.

Stop: Nhữngchương trình phần mềm nào mà các học sinh có thể sửdụng được với Netlive?

E&M: Nhữngphiên bản hiện hành chứa mọi thứ mà bạn cần đểlướt Internet và quản lý các văn bản, bảng tính vàtrình chiếu, cộng với nhiều phần mềm khác, từ cácứng dụng kế toán như Gazie của Ý tới Joomla cho việchọc cách xây dựng một website tương tác. Tuy nhiên, hãynhớ rằng, các phát tán được phục vụ bởi Netlive cóthể chứa bất kỳ phần mềm nào mà bạn muốn đưa vào.

Stop: Thế nhữngyêu cầu cho phần cứng là gì?

E&M: Mỗiphòng thí nghiệm với các máy tính có khả năng tải phầnmềm khởi động của chúng từ mạng có thể sử dụngđược Netlive. Những ngày này, bạn có thể mua những máytính mới phù hợp như những máy trạm của Netlive giá íthơn 200 euro.

Stop: Còn nhữngưu điểm gì nữa của Netlive?

E&M: Nó chophép từng học sinh sẽ là người chủ thực sự của máytính của anh/chị ta. Bạn có thể để anh/chị ta có toànquyền quản trị và cài đặt bất kỳ phần mềm nàokhác nữa mà không sợ, vì cuối cùng của mỗi phiên thìmọi thứ đi trở lại về tình trạng sạch sẽ, ban đầucủa nó. Liệu có hệ thống nào khác có thể trao cho bạnnhiều sự tự do đến vậy không?

Stop: Có baonhiêu phiên bản Linux đã sẵn sàng thông qua Netlive?

E&M: 4, tấtcả được thiết kế cho các trường học: ITIS Linux, 2biến thể của SoDiLinux 6x và một phiên bản tiếng Ý củaLinux Mint.

Stop: Chúc mừng,và một lưu ý cuối cùng cho tất cả các độc giả: nếubạn muốn kết nối với Ezio và Marco một cách trựctiếp, xin hãy gửi thư điện tử cho ezio@linuxnetlive.org.

Stop:Which software programs can the students use with Netlive?

E&M:The existing versions contain everything you need to surf theInternet and manage texts, spreadsheets and presentations, plus a lotof other didactical software, f-rom accounting applications like theitalian Gazie to Joomlafor learning how to build an interactive website. Remember, however,that Netlive-served distributions can contain whatever Free Softwareyouwant to include.

Stop:What about hardware requirements?

E&M:Every lab with computers able to load their boot software f-rom thenetwork can use Netlive. These days, you can buy new computerssuitable as Netlive clients for less than 200 Euros.

Stop:What are the other advantages of Netlive?

E&M:It allows every student to be the real master of his or her computer.You can let him or her have full administrator power and install anyextra software without fear, since at the end of every sessioneverything goes back to its clean, original state. Which other systemcan give you so much freedom?

Stop:How many versions of Linux are already available through Netlive?

E&M:Four, all designed for schools: ITISLinux, two variants of SoDiLinux6x and an italian version of LinuxMint.

Stop:Congratulations, and a final note to all readers: if you want tocontact Ezio and Marco directly, please email at ezio, atlinuxnetlive.org.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay5,237
  • Tháng hiện tại147,165
  • Tổng lượt truy cập34,710,305
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây