Phần Lan: Hơn 1,000 trường học sử dụng nguồn mở

Thứ sáu - 21/05/2010 05:54

FI:Over a hundred schools using open source

filed under:municipalities-community, [T] Deployments and Migrations, Education,[GL] Finland

by Gijs Hillenius —published on May 13, 2010

Theo:http://www.osor.eu/news/fi-over-a-hundred-schools-using-open-source

Bài được đưa lênInternet ngày: 13/05/2010

Lờingười dịch: Tại Phần Lan, quê hương của Linus Torvalds,người tạo ra nhân Linux trong các phát tán hệ điều hànhGNU/Linux, hàng ngàn trường học khắp cả nước chạyUbuntu Linux. Có lẽ chỉ vài chữ như vậy đủ thấy cáctrường của Việt Nam là kém cỏi tới cỡ nào, cho dùnhiều thông tư, chỉ thị về nguồn mở trong giáo dụcđã được ban hành. Có lẽ điểm khó nhất nằm trongquyết tâm chính trị của những người cầm đầu ngànhgiáo dục chăng?

Hơn một ngàn trườnghọc khắp Phần Lan đang sử dụng nguồn mở cho tất cảcác máy tính để bàn cá nhân của họ, theo Opinsys, mộtnhà cung cấp dịch vụ nguồn mở.

Hãng này hỗ trợ 90trường trong 28 thành phố với sự duy trì cho các máytính cá nhân và xách tay chạy Ubuntu Linux. Hàng chục cáctrường khác đang tự quản lý các máy tính cá nhân tươngtự, theo Mikko Soikkeli, giám đốc bán hàng của hãng.

Giá thành cho máy tínhcá nhân hoặc xách tay Linux, bao gồm cả việc duy trì, làkhoảng 282 euro mỗi năm, theo một trình bày tháng trướcbởi một trong những trường học có sử dụng Ubuntu. “Hạtầng này là dễ dàng mở rộng, nó an ninh, tin cậy và dễdàng sử dụng”, theo Allan Schneitz, một giáo viên tạitrường Kassavuori.

“Hệ thống này chophép sử dụng các máy tính cũ mà đã dùng tới 4-5 nămrồi”.

Trường hợp điểnhình thứ 2 về các máy tính cá nhân Linux trong các trườnghọc, là của Risto Rönnberg của thành phố Jyväskylä, đặtra giá thành 153 euro mỗi máy tính cá nhân một năm.

Morethan a hundred schools across Finland are using open source for allof their desktop PCs, according to Opinsys, an open source servicesprovider.

Thecompany assists ninety schools in 28 municipalities with themaintenance of PCs and laptops running Ubuntu Linux. Tens of otherschools are managing similar PCs themselves, according to MikkoSoikkeli, the company's sales director.

Thecosts per Linux PC or laptop, including maintenance, is about 282Euro per year, according to a presentation last month by one of theschools using Ubuntu. "This infrastructure is easy to extend, itis secure, reliable and easy to use", according to AllanSchneitz, a teacher at the School of Kasavuori. "The systemallows utilisation of second hand computers that are four to fiveyears old."

Asecond case study on Linux based PCs in schools, by Risto Rönnbergfor the city of Jyväskylä, puts the cost at 153 Euro per PC peryear.

Cáctrường học trực tuyến

Trường Kasavuori tạiKauniainen đã tổ chức một hội nghị về sử dụng ITcủa trường vào tháng trước. Bên cạnh việc sử dụngUbuntu Linux, trường sử dụng một loạt các ứng dụngdựa trên web nguồn mở mà chúng được tích hợp với cơsở dữ liệu người sử dụng và các hệ thống khác củatrường, như Moodle và wiki. Các trường cũng sử dụng bộphần mềm văn phòng dựa trên web mà là tự do củaGoogle. OpenLDAP nguồn mở được sử dụng để cung cấpxác thực và truy cập tới các dịch vụ của máy tính.

“Với các công cụnày thì các học sinh có thể thực hiện sự hợp tácthời gian thực và các dịch vụ cũng sẽ sẵn sàng từnhà khi sử dụng Internet”, Schneitz giải thích trong mộtbáo cáo được xuất bản trên website của hãng.

3 năm trước hãng đãbắt đầu hỗ trợ 3 trường học tại Kauniainen, mộtcông ty ngay phía tây của Helsinki, mà nó đã muốn thay thécác hệ thống máy tính để bàn sở hữu độc quyềnbằng các phần mềm nguồn mở. Tại 3 trường học nàycủa Kauniainen, ví dụ, số lượng các máy tính để bànnguồn mở đã gia tăng từ 120 lên gần 600. Soikkeli: “Chúngtôi bây giờ duy trì hàng ngàn máy trạm mỏng Ubuntu vàhàng trăm máy tính xách tay chạy Ubuntu”.

On-lineschools

TheSchool of Kasavuori in Kauniainen hosted a conference on its IT uselast month. Next to using Ubuntu Linux, the school uses various opensource web-based applications that are integrated with the school'suser database and other systems, such as Moodle and a wiki. Theschools also uses Google's free, web-based office productivity suite.Open source OpenLDAP is used to provide authentication and access tocomputer services.

"Withthese tools pupils can do real-time collaboration and the servicesare also available f-rom home using the Internet", Schneitzexplains in a report published on the company's website.

Threeyears ago the company began assisting three schools in Kauniainen, acommunity just to the west of Helsinki, that wanted to replace theirproprietary desktop systems by open source software. At the threeschools in Kauniainen, for instance, the number of open sourcedesktops has increased f-rom 120 to almost 600. Soikkeli: "We nowmaintain thousands of Ubuntu thin clients and several hundreds oflaptops running Ubuntu."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm68
  • Hôm nay952
  • Tháng hiện tại952
  • Tổng lượt truy cập32,230,337
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây