Balan: Nền tảng CPĐT của thành phố Poznan xây dựng trên các thành phần nguồn mở

Thứ sáu - 10/12/2010 05:54

PL:Poznań city's e-Government platform built on open source components

by GijsHillenius — published on Nov 24, 2010

filed under: [T]Deployments and Migrations, municipalities-community,[GL]Poland

Theo:http://www.osor.eu/news/pl-poznan-citys-e-government-platform-built-on-open-source-components

Bài được đưa lênInternet ngày: 24/11/2010

Lờingười dịch: Tại Việt Nam, nhiều người vẫn còn nghĩrằng khó mà xây dựng các dịch vụ chính phủ điện tửdựa vào công nghệ mở – phần mềm tự do nguồn mở vàcác chuẩn mở. Nhưng tại thành phố Poznan của Balan thì:“Phần mềm tự do nguồn mở, truy cập mở và các tiêuchuẩn mở cho phép chúng tôi tạo ra các dịch vụ chínhphủ điện tử mở”. Thế mới biết là chúng ta còn quákém về CNTT nói chung, nguồn mở nói riêng, mà lại thíchđược ngợi khen là mình thông minh tài giỏi, thật nựccười!.

Chính quyền thành phốPoznan của Balan đang sử dụng nhiều công cụ nguồn mở,cho phép thành phố đưa ra một loạt các dịch vụ chínhphủ điện tử cho các công dân, các nhân viên dân sự vàcác nhà chính trị của thành phố. “Phầnmềm tự do nguồn mở, truy cập mở và các tiêu chuẩn mởcho phép chúng tôi tạo ra các dịch vụ chính phủ điệntử mở”.

Các ví dụ bao gồmcác phiên họp của hội đồng thành phố với dòng âmthanh, sử dụng tiêu chuẩn mở Ogg Vorbis. Thành phố cũngđưa ra các website mà kết hợp bản đồ kế hoạch củathành phố và cung cấp bằng các điểm truy cập Internetcông cộng. Sử dụng nguồn mở hơn nữa cho phép các côngdân của Poznan gửi các thông tin cho cảnh sát thành phố,kết hợp với các bản đồ số.

“Tiếp cận hướngdịch vụ của thành phố bằng phần mềm tự do nguồn mởlà rất thực dụng”, Bartosz Lewandowski, lãnh đạo củađội chính phủ điện tử từ Trung tâm Mạng và Siêu máytính của Poznan (PSNC) đưa ra các dịch vụ IT cho thành phốtrên cơ sở thỏa thuận lâu dài.

Đối với chiến lượcIT thì thành phố này tận dụng tính mềm dẻo của cácthành phần nguồn mở, cho phép đưa ra các dịch vụ trựctuyến nhanh hơn, rẻ hơn cho đông đảo người sử dụng.“Ý tưởng đằng sau tiếp cận này là để cung cấp chonhững người dân của thành phố các dịch vụ của xãhội thông tin, bao gồm chính phủ điện tử, y tế từxa, các thư viện số trên cơ sở của sự hiểu biếttinh thông của PSNC trong nghiên cứu và phát triển”.

Theadministration of the Polish city of Poznań is using many opensource tools, allowing it to offer a variety of e-government servicesto its citizens, civil workers and politicians. "Free and opensource software, open access and open standards allow us to cre-ateopen government services."

Examplesinclude the streaming audio of city council sessions, using the OggVorbis open standard. The city also offers websites that combine citymaps with city planning and providing public Internet access points.Using open source furthermore allows Poznan's citizens to submitinformation to the Municipal police, in combination with digitalmaps.

"Thecity's approach to services driven by free and open source is verypragmatic", says Bartosz Lewandowski, leader of the e-governmentteam f-rom the Poznań Supercomputing and Networking Centre (PSNC)providing IT services to the city on the basis of long termagreement.

Forits IT strategy the city takes advantage of the flexibility of opensource components, enabling it to deliver faster, cheaper onlineservices for mass audiences. "The idea behind our approach is toprovide the city inhabitants with the services of informationtechnology society, including e-government, telemedicine, digitallibraries on the basis of PSNC's research and development expertise."

Lewandowski đã trìnhbày về các hoạt động nguồn mở của Poznan tại Hộinghị Hàn lâm Tự do Nguồn mở (FOSSA), đã diễn ra tạiGrenoble, ngày 09/11. Sử dungụng hệ quản trị cơ sở dữliệu nguồn mở PostgreSQL và Postgis, một hệ thống thôngtin địa lý dựa trên PostgreSQL, PSCN đã xây dựng mộtwebsite đưa ra tất cả các dạng thông tin trong thành phố.“Các công cụ nguồn mở này là cơ sở tốt cho một dãytổng thể các dịch vụ chính phủ điện tử phức tạp”.

Thành phố đang làmviệc về các bản đồ tương tác của các nghĩa trang.Poznan cũng đưa ra các điểm truy cập Internet công cộng,được quản trị bởi PSCN, dựa trên phát tán FedoraLinux. “Chúng tôi đang đi theo chỉ thị của EU về sửdụng lại các ứng dụng và dữ liêu. Càng nhiều chínhquyền nhà nước dựa công việc của họ vào các chuẩnmở, thì càng dễ dàng hơn để kết hợp các hoạt động”.

Lewandowskipresented on Poznań's open source activities at the Free Open SourceAcademia Conference (Fossa), that took place in Grenoble, on 9November. Using the open source database management system Postgresqland Postgis, a Postsgresql-based geographic information system, thePSCN built a web site offering all kinds of information on the city."These open source tools a good basis for a whole range ofcomplex e-Government services."

Thecity is for instance working on interactive maps of cemetaries.Poznań also offers public Internet access points, administered byPSCN, based on the Fedora Linux distribution. "We are followingthe EU directive on the re-use of applications and data. The morepublic administrations base their work on open standards, the easierit will be to combine activities."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay29,104
  • Tháng hiện tại353,355
  • Tổng lượt truy cập31,831,681
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây