Phần Lan: Nghiên cứu khoa học chuyển đổi chứng minh giá trị của nguồn mở

Thứ sáu - 03/12/2010 04:57

FI:Scientific study into migration proves value of open source

— filed under:OpenOffice.organd ODF in public authorities, OpenOffice,[GL]Finland, [T]Deployments and Migrations, EndUsers/Desktop, [T]Evaluations, Pilots and Studies

by GijsHillenius — published on Nov 22, 2010

Theo:http://www.osor.eu/news/fi-scientific-study-into-migration-proves-value-of-open-source

Bài được đưa lênInternet ngày: 22/11/2010

Lờingười dịch: Bộ Tư pháp Phần Lan từng sử dụngOpenOffice từ năm 2007. Bây giờ Karjalainen, bằng luận văntiến sĩ của mình, đã chứng minh sự chuyển đổi sangOpenOffice của Bộ Tư pháp là có lợi ích đáng kể, tiếtkiệm tới 1/3 chi phí so với sử dụng bộ phần mềm vănphòng sở hữu độc quyền trong khoảng thời gian là 6 nămcùng với những lợi ích khác.

Bộ Tư pháp PhầnLan, các văn phòng trợ giúp pháp lý các bang của quốcgia này, các tòa án, các dịch vụ tạm giam và các nhà tùcủa nó đưa ra sự chứng minh khoa học về những ưu thếcủa nguồn mở và các chuẩn mở. Martti Karjalainen, ngườiđã nghiên cứu một trong những giao dịch nguồn mở lớnnhất của châu Âu, kết luận rằng một sự chuyển đổiphạm vi rộng lớn sang bộ phần mềm văn phòng nguồn mởlà khả thi, có lợi ích đáng kể, bao gồm cả tiết kiệmchi phí.

Karjalainen, nhà lãnhđạo phân tích hệ thống tại bộ này, đã nhận đượcbằng tiến sĩ của ông hôm 15/10, dựa trên bài luận củaông về sự chuyển đổi của Bộ Tư pháp Phần Lan sangOpenOffice, một bộ phần mềm văn phòng nguồn mở, vàODF, một chuẩn mở cho các tài liệu văn phòng.

Bộ này của PhầnLan đang sử dụng OpenOffice và ODF kể từ năm 2007.Karjalainen trong luận văn của mình so sánh một cách chitiết các chi phí của 2 giải pháp văn phòng sở hữu độcquyền và lựa chọn thay thế nguồn mở, bao gồm một sựphân tách của các dạng vấn đề mà những người sửdụng đã báo cáo tại các bàn trợ giúp IT.

Nghiên cứu của ôngchỉ ra rằng việc chuyển sang nguồn mở giúp tiết kiệmđáng kể, thậm chí khi bao gồm cả các chi phí cấp phép,duy trì và huấn luyện, trong vòng 6 năm. Sự chuyển đổicuối cùng chiếm 1.9 triệu Euro, ít hơn 1/3 so với chuyểnsang giải pháp sở hữu độc quyền thường được sửdụng thường xuyên nhất (6.8 triệu). “Sự 'hiệu quảvề kinh tế' của OpenOffice.org là ấn tượng”,Karjalainen viết.

Trung bình, một ngàyhuấn luyện là đủ cho hầu hết những người sử dụng,Karjalainen chỉ ra, có sử dụng những dữ liệu từ 16 dựán thí điểm và 523 khóa huấn luyện người sử dụngđược đưa ra bởi bộ này và theo những so sánh với cácchính quyền khác có sử dụng OpenOffice, từ khắp Liênminh châu Âu.

Finland'sministry of Justice, its state legal aid offices, the court houses,the probation services and its prisons offer scientific proof of theadvantages of open source and open standards. Martti Karjalainen, whostudied one of Europe's largest open source transitions, concludesthat a large-scale migration to an open source office suite isfeasible, resulting in substantial benefits, including cost savings.

Karjalainen,chief system analyst at the ministry, received his doctorate degreeon 15 October, based on his dissertation on the migration by theFinish ministry of Justice to OpenOffice, an open source suite ofoffice productivity tools,  and ODF, an open standard for officedocuments.

TheFinish ministry is using OpenOffice and ODF since 2007. Karjalainenin his thesis compares in great detail the costs of two proprietaryoffice solutions and the open source al-ternative, including a breakdown of the kind of problems users reported at the IT help desk.

Hisstudy shows that switching to open source results in considerablesavings, even when including the costs for licensing, maintenance andtraining, over a period of six years. The migration ultimately took1.9 million Euro, less than one-third of the switch to the most oftenused proprietary solution (6.8 million). "The 'economicefficiency' of OpenOffice.org is impressive," writesKarjalainen.

Onaverage, one day of training is enough for most users, Karjalainenshows, using data f-rom the sixteen pilots and 523 user trainingsgiven by the ministry and following comparisons with other publicadministrations using OpenOffice, f-rom across the EU.

Việcthay đổi đổi mới sáng tạo

Việc chuyển sangOpenOffice và ODF đã đòi hỏi những thay đổi phải đượcthực hiện cho 3100 mẫu templates bao gồm những mẫu chocác mẫu biểu pháp lý, các tài liệu của tòa án, thưtừ, trình diễn và các bản fax. Nhà phân tích hệ thốngnày khuyến cáo rằng nhân viên IT đáp ứng ngay lập tứccác câu hỏi và gợi ý từ những người sử dụng.

Karjalainen kết luậnrằng nguồn mở thay đổi qui trình đổi mới sáng tạocủa tổ chức. Vì các giấy phép của dạng phần mềmnày là tự do, nó có khả năng để cài đặt phần mềmtrước khi phân tích vấn đề được hoàn tất. “Khảnăng cho một sự cài đặt sớm có thể nổi lên, ví dụtrong những tình huống nơi mà một số lượng lớn cácmáy trạm được mua hoặc được cài đặt lại trong giaiđoạn phân tích. Điều này có nghĩa là việc xây dựngtrường hợp nghiệp vụ và pha thí điểm pha trộn vớicác hoạt động triển khai”.

Để tránh các vấnđề, nhà lãnh đạo phân tích hệ thống này thúc giụckết hợp sự cài đặt như vậy “với các hoạt độnghuấn luyện để hỗ trợ những người sử dụng có mongmuốn thử các phần mềm mới”.

Môi trường IT củabộ này có khoảng 12000 máy trạm. Bộ Tư pháp triển khaicho gần 10.000 người. Ngoài 250 nhân viên dân sự tại Bộở Helsinki, các nhà hành chính dân sự làm việc trongkhoảng 300 văn phòng khắp cả nước, trong các văn phòngtòa án, viện kiểm sát, cơ quan tăng cường pháp lý, trợgiúp pháp lý bang, các dịch vụ canh gác công cộng, dịchvụ nhà tù và dịch vụ tạm giam.

Changinginnovation

Switchingto OpenOffice and ODF required changes to be made to 3100 documenttemplates including those for legal forms, court documents, letters,presentations and faxes. The system analyst recommends that IT staffrespond immediately to questions and suggestions f-rom users.

Karjalainenconcludes that open source changes the organisational innovationprocess. Because the licenses of this type of software are free, itis possible to install the software before the problem analysis hasbeen completed. "The possibility for an early installation mayemerge, for instance in situations whe-re a large amount ofworkstations are purchased or re-installed during the analysisperiod. This means the building of the business case and the pilotphase merge with implementation activities."

Toavoid problems, the chief system analyst urges to combine such aninstallation "with training activities to support users willingto try out the new software".

TheIT environment of the ministry encompasses about 12000 workstations.The Justice ministry employs close to ten thousand people. Apart f-rom250 civil workers at the ministry in Helsinki, these civiladministrators work in some three hundred offices throughout thecountry, in offices for courts, prosecution, enforcement, State legalaid, public guardianship services, prison service and probationservice.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập209
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm207
  • Hôm nay13,367
  • Tháng hiện tại675,558
  • Tổng lượt truy cập32,153,884
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây