Đối ngoại của EU xuất bản các công cụ xử lý dữ liệu sống còn như nguồn mở

Chủ nhật - 02/01/2011 23:02

EUExternal Affairs publishes crisis data mining tools as open source

by GijsHillenius — published on Dec 23, 2010

— filed under:StatisticalOpen Source Software, Statistics,[GL]EU and Europe-wide, gis-software-community,eupl-community,StatisticalAnalysis, [T]Deployments and Migrations, geographicinformation systems, EuropeanUni-on Public License (EUPL)

Theo:http://www.osor.eu/news/eu-external-affairs-publishes-crisis-data-mining-tools-as-open-source

Bài được đưa lênInternet ngày: 23/12/2010

Phòng về khủng hoảngtại Ban Tổng giám đốc về Quan hệ đối ngoại củaLiên minh châu Âu đã xuất bản vài công cụ khai phá dữliệu (data mining) nguồn mở, nghĩa là để cung cấp hỗtrợ thời gian thực cho việc cảnh báo và phản ứng vớikhủng hoảng.

Công cụ chính,Tariqa, phiên bản 3.0, là một nền tảng tìm kiếm nguồnmở mà sử dụng và kết hợp thông tin từ các máy tìmkiếm, các cơ sở dữ liệu thông tin và các nguồn thôngtin địa lý bao gồm cả các ảnh vệ tinh. “Các công cụtrích tìm thông tin tiên tiến của Tariqa làm cho có khảnăng giành được tri thức hữu dụng từ nhiều thông tinmà đang có sẵn”, các lập trình viên viết trong giớithiệu của họ.

Tên của dự án làmột khái niệm Sufi mà theo tiếng Ả rập có nghĩa là“con đường” hoặc “cuộc du ngoạn ban đầu” nhưngcũng có thể có nghĩa là “tình anh em” hoặc “cộngđồng”.

Tariqa ban đầu đãđược công bố trên OSOR mùa hè này. Tuy nhiên, nhữngngười sử dụng được nhắm tới, các nhà quản trịdân sự tại Ủy ban châu Âu, đã bắt đầu sử dụng nóhôm thứ sáu, ngày 10/12, và phần mềm này đã được làmcho sẵn sàng một cách công khai đầu tuần này.

DG về các quan hệđối ngoại đã muốn chắc chắn dự án này có thể đượctung ra theo giấy phép công cộng của Liên minh châu Âu,EUPL. “Về những thành phần của ứng dụng sử dụngthư viện MySQL-C, mà Oracle sở hữu”, Pascal Havelange, mộttrong những lập trình viên chính của Tariqa, giải thích.Hãng phần mềm ứng dụng cơ sở dữ liệu này đã trảlời một cách tích cực vào cuối tuần. “Chúng tôi cóthể sử dụng EUPL cũng cho thành phần này, nhưng sẽ bổsung một lưu ý cho các dự án dẫn xuất trong tương lai”.

Thecrisis room at the European Uni-on's Directorate-General for ExternalRelations has published several open source data mining tools, meantto provide real-time support for early warning and crisis response.

Themain tool, Tarîqa, version 3.0, is an open source search platformthat uses and combines information f-rom search engines, informationdatabases and geographic information sources including satelliteimages. "Tarîqa's advanced information retrieval tools makes itpossible to gain useful knowledge f-rom the masses of information thatare available", the developers write in their introduction.

Theproject name is a Sufi term which in Arabic means the 'path' or the'initiation voyage' but can also mean 'brotherhood' or 'thecommunity'.

Tarîqawas originally announced on OSOR this summer. However, the targetedusers, civil administrators at the European Commission, began usingit on Friday 10 December, and the software was made publiclyavailable earlier this week.

TheDG for External Relations wanted to make sure the project could bereleased under the European Uni-on's public licence, the EUPL. "Oneof the components of the application uses the MySQL-C library, ownedby Oracle", explains Pascal Havelange, one of the maindevelopers of Tarîqa. The database application software firm repliedpositively last week. "We can use EUPL also for this component,but will add a remark for future derivate projects."

Độc lập với nềntảng

Tariqa được pháttriển có sử dụng các thành phần nguồn mở là chính,bao gồm ngôn ngữ scripting cho máy chủ web là PHP5, máy chủweb nguồn mở Apache. Nó đang sử dụng cơ sở dữ liệunguồn mở MySQL cho việc lưu trữ của mình. Một số phầncủa phần mềm được viết bằng C#, một ngôn ngữ lậptrình sở hữu độc quyền, bản thân ứng dụng này cóthể được sử dụng trong một trình duyệt web trên bấtkỳ nền tảng nào. Điều này làm cho giải pháp có hiệuquả về chi phí, các lập trình viên viết: “Tất cảđiều chúng tôi cần để bắt đầu sử dụng Tariqa làmột trình duyệt web”.

Công việc trên Tariqađã bắt đầu khoảng năm 2001 bởi Andrea Ricci, một chuyêngia về ngăn ngừa xung đột, người xũng đã thiết kếvà quản lý phòng về khủng hoảng tại EU DG về các quanhệ đối ngoại. Các phiên bản đầu đã dựa vào HTML,bắt đầu với phiên bản 1.5, Tariqa đã bắt đầu sửdụng PHP và MySQL.

“Sự phát triển củaphần bản 2.0 đã bắt đầu vào năm 2006. Nó đã bổ sungthâm các scripts CGI, trong C++, để chia tách mã nguồn củawebsite từ mã nguồn tương tác với các nhà cung cấp pháttriển mới của Tariqa 3.0 được bắt đầu trong năm 2010,đã thấy việc thay thế nhiều CGI bằng Dịch vụ web dựatrên PHP, để cải thiện hiệu năng và giảm tải trênphía máy chủ. Nó đã được phát triển có sử dụngPHP5, cho phép tiếp cận hướng đối tượng đầy đủ.Nó cũng mang tới những tính năng mới hoàn toàn, chủ yếuvề cộng tác giữa những người sử dụng đầu cuối,mã nguồn AJAX cùng với các Dịch vụ .NET của Windows đểgiảm thiểu thời gian trả lời”.

2 công cụ khác đượcxuất bản mùa hè này bởi DG cho những quan hệ đốingoại là Mdownloader, một công cụ tải về, vàMaggregator, một công cụ để tổng hợp các thông tin RSSfeed. Những công cụ này cũng được viết bằng C#,Havelange nói: “Chúng tôi không có sự lựa chọn về hệđiều hành mà chúng tôi sử dụng cho sự phát triển vàđó là vì sao mọi thứ được làm chủ yếu cho một hệthống sở hữu độc quyền”.

Havelange đã viết mộtphiên bản trước đó của Mdownloader có sử dụng C++ vàlibcurl. “Điều này có thể đã chuyển được sang Linuxmột cách dễ dàng. Việc sử dụng các công cụ C# nguồnmở có sẵn trong dự án Mono, phiên bản hiện hành có thểtrong tương lai được chuyển sang nền tảng đó”.

Platformindependent

Tarîqais developed using mainly open source components, including webserver scripting language PHP5, the open source Apache web server. Itis using the open source MySQL database for its internal storage.Some parts of the software is written in C#, a proprietaryprogramming language, the application itself can be used in a webbrowser on any platform. This makes the solution cost-effective, thedevelopers write: "All you need to begin using Tarîqa is a webbrowser."

Workon Tarîqa started began around 2001 by Andrea Ricci, an expert inconflict prevention, who also designed and manages the crisis room atthe EU DG for External Relations. The first versions were based onplain HTML, starting with version 1.5, Tarîqa started using PHP andMySQL. 

"Thedevelopment of  version 2.0 started in 2006. It added CGIsscripts, in C++, in order to split the code of the website f-rom thecode interacting with the news providers Development of Tarîqa 3.0started in 2010, saw the replacing of the multiple CGIs by onePHP-based Web Service, in order to improve performances and reducethe workload on the server side. It has been developed using PHP5,allowing full Object Oriented approach. It also brings brand newfeatures, mainly for collaboration between end-users, AJAX codetogether with .NET Windows Services to reduce the response times."

Twoother tools published this summer by the DG for External Relationsare Mdownloader, a download tool, and Maggregator, a tool toaggregate RSS feeds. These tools are also written in C#. Havelange:"We do not have a choice for the operating system we use fordevelopment, and that is why everything is made mainly for aproprietary system."

Havelangewrote a previous version of Mdownloader using C++ and libcurl. "Thiscould have been ported to Linux easily. Using the open source C#tools made available  in the Mono project, the current versioncould in the future be ported to that platform."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay2,355
  • Tháng hiện tại347,202
  • Tổng lượt truy cập33,324,730
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây