Bỉ: Chính quyền Walloon bắt đầu sử dụng kho phần mềm của OSOR

Thứ tư - 09/12/2009 06:54

BE:Walloon government to start using OSOR repository

filed under: [GL]Belgium, [T] Policies and Announcements, national-forges-community

by Gijs Hillenius —published on Nov 30, 2009 02:18 PM

Theo:http://www.osor.eu/news/be-walloon-government-to-start-using-osor-repository

Bài được đưa lênInternet ngày: 30/11/2009

Chính phru Walloon muốnsử dụng kho và nền tảng phát triển phần mềm nguồnmở của Hội đồng châu Âu (OSOR Forge), Besatrice vanBastelaer, Ủy viên hội đồng của Cơ quan Hành chính vàĐơn giản hóa của vùng Walloon, tại một hội thảo tạithành phố C-harleroi của Bỉ hôm 26/11.

“Việc sử dụng vàphát triển phần mềm nguồn mở không phải là mục tiêuchính của chúng tôi, mà nó trao cho chúng tôi các giảipháp mà chúng tôi cần: mềm dẻo, nâng cấp được và ởmức giá chấp nhận được. Dạng phần mềm này giúpchúng tôi tránh được sự khóa trói vào nhà cung cấp;chúng tôi có thể sử dụng lại chúng, chúng tôi chia sẻchúng và trong nhiều trường hợp, chúng tôi trả tiềnmua chúng chỉ một lần”, van Bastelaer nói.

Hội nghị đã lôicuốn khoảng 200 người tham dự, bao gồm khoảng 50 đạidiện của chính quyền nhà nước tại vùng Walloon.

Một trong những mụctiêu của hội thảo nguồn mở này là làm rõ các vấn đềvề mua sắm phần mềm nguồn mở. Van Bastelaer, ví dụ, đãgiải thích cách quản lý một dự án nguồn mở mang lạinhững thách thức mới vè sự tinh thông và các kỹ năngmềm cho các nhân viên dân sự.

“Việc hiểu đượcngữ cảnh của các dự án nguồn mở là cơ bản. Ví dụ,các nhà quản lý hành chính nhà nước cần nhận thứcđược tầm quan trọng của việc phân phối lại mãnguồn. Và có tất cả các dạng của các vấn đề khácmà cần phải được chăm sóc, như tài liệu phù hợpchẳng hạn”.

Những người tham dựtranh luận liệu việc yêu cầu nguồn mở có là phân biệtđối xử hay không. Tuy nhiên, theo Francois Elie, chủ tịchcủa Adullact, một tổ chức của Pháp về nhân viên dânsự có liên quan trong nguồn mở thì “bất kỳ ai cũng cóthể tham gia trong một vụ thầu như vậy, ngay cả các nhàcung cấp mà thường cung cấp chỉ các phần mềm sở hữuđộc quyền”.

TheWalloon government wants to use the European Commission's open sourcesoftware repository and development platform (OSOR Forge), announcedBéatrice van Bastelaer, Commissioner of Administration andSimplification Agency of the Walloon Region, at a workshop in theBelgian city of C-harleroi on 26 November.

"Usingand developing open source software is not our primary aim, but itdoes give us the solutions that we need: flexible, upgradable and atreasonable cost. This type of software help us to avoid vendorlock-in; we can re-use them, we share them and in most cases, we payfor them just once", said Van Bastelaer .

Theconference attracted about two hundred attendees, including somefifty representatives of public administrations in the WalloonRegion.

Oneof the aims of the open source seminar was to make these aware of theissues of procuring open source software. Van Bastelaer for instanceexplained how managing an open source project brings new challengesin terms of expertise and soft skills for civil servants.

"Understandingthe context of open source projects is essential. For example, publicadministrators need to realise the importance of re-distribution ofcode. And there are all kinds of other issues that need to be takencare of, such as proper documentation."

Attendeesdebated whether requesting open source would be discriminatory.However, according to François Elie, the chairman of Adullact, aFrench organisation for civil servants involved in open source"anyone can participate in such a tender, even vendors thatusually provide only proprietary software".

Nhân danh Rudy Demotte,Bộ trưởng - Chủ tịch của chính phủ Walloon, một ngườiphát ngôn đã trình bày phiên về nguồn mở theo chínhsách IT của vùng này. “(Vùng Walloon sẽ) khuyến khíchmột cách có hệ thống việc sử dụng các phần mềmnguồn mở và chuẩn mở trong các cơ quan hành chính vùngvà khuyến khích các công dân, cộng đồng và các công tysử dụng chúng”.

Cũng trình bày tạihội nghị này là Tabellio, một hệ thống tiến trình côngviệc nguồn mở và phần mềm quản trị nội dung hướngvào để sử dụng bởi các quốc hội, các ủy ban thànhphố và các cơ quan chính phủ khác, và Lutece, phần mềmquản lý cổng nguồn mở.

Một ít các nhà quảnlý dân sự đã bày tỏ những lo lắng của họ về sửdụng nguồn mở. Trong một trong số các phiên hội thảo,họ trích dẫn những phản ứng tiêu cực từ sự quảntrị và bị sức ép bởi các nhà cung cấp sở hữu độcquyền. “Thôi nào, các nhân viên dân sự”, một trongnhững người trình bày đã trả lời. “Để bị bắnbạn cần giết cấp trên của bạn, với mưu tính quỷquái trước. Việc chuyển sang nguồn mở là một rủi ronhỏ để nắm lấy, tôi thách bạn đấy”.

Onbehalf of Rudy Demotte, the Minister-President of the WalloonGovernment, a spokesperson presented the section on Open Source inthe region's IT policy. "(The Walloon region shall) promotesystematically the use of open source software and open standards inthe regional administrations and promote their use by citizens,communes and companies."

Alsopresented at the conference were Tabellio, an open source work flowsystem and content management software aimed to be used byparliaments, municipal councils and other governmental assemblies,and Lutece, open source portal management software.

Afew of the civil administrators expressed their worries on the useopen source. During one of the sessions, they cited getting negativereactions f-rom management and being pressured by proprietary vendors."Come on, civil servants", responded one of the presenters."To get fired you need to kill your superior, with evilpremeditation. Moving to open source is a small risk to take, I dareyou."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay17,588
  • Tháng hiện tại573,303
  • Tổng lượt truy cập35,136,443
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây