EC thích nguồn mở hơn cho các hệ thống IT mới mà các nhà thầu triển khai

Thứ hai - 14/02/2011 06:33

ECprefers open source for new IT systems deployed by contractors

— filed under: [GL]EU and Europe-wide, [T]Policies and Announcements

by GijsHillenius — published on Jan 31, 2011

Theo:http://www.osor.eu/news/ec-prefers-open-source-for-new-it-systems-deployed-by-contractors

Bài được đưa lênInternet ngày: 31/01/2011

Lờingười dịch: Ủy ban châu Âu EC không chỉ là người sửdụng các sản phẩm và giải pháp phần mềm tự do nguồnmở, mà còn đưa ra các chính sách chung cho mọi quốc giatrong Liên minh châu Âu, và giờ đây EC còn mong muốn trởthành nơi sản xuất ra các phần mềm nguồn mở và xâydựng các cộng đồng nguồn mở để chia sẻ các phầnmềm nguồn mở trong các nền hành chính của EU.

Ủy ban châu Âu thíchcác phần mềm nguồn mở cho việc phát triển các hệthống thông tin mới hơn nếu nó có kế hoạch triển khainhững hệ thống này bên ngoài các trung tâm dữ liệu vàcác tòa nhà của riêng họ. Đó là một trong những camkết trong chính sách của EC về nguồn mở, mà đã đượcxuất bản hôm 15/12.

Bản cập nhật nàylà một phiên bản gương soi của chiến lược nguồn mởnội bộ EC. Chính sách này đã được xuất bản lần đầutiên vào năm 2000 và đã được rà soát lại 2 lần kểtừ đó, trong năm 2003 và 2007. Theo một số những ngườilàm chính sách có liên quan trong phiên bản mới nhất, thìtài liệu này được cập nhật chủ yếu để cho phép sựchú ý hơn vào việc xây dựng cộng đồng và tập trungvào những khía cạnh về cấp phép và các quyền sở hữutrí tuệ có liên quan tới các sản phẩm nguồn mở.

EC đang sử dụng dạngphần mềm này trong nhiều phần các hệ thống IT củamình, một trong người làm chính sách bình luận. “Điềunày làm cho chúng tôi rất nhận thức được về nhữngthách thức và nhu cầu của nó”.

Theo người làm chínhsách khác, thì bản rà soát lại này có một sự tậptrung mạnh hơn vào các vai trò và hoạt động của Ủyban như một nhà sản xuất các giải pháp IT, hơn là chỉlà một người sử dụng các phần mềm nguồn mở.

Ủy ban sẽ “tiếptục phát triển và thích nghi những thực tiễn tốt nhấtvà các công cụ được chứng minh nổi lên từ các cộngđồng nguồn mở và trong việc bổ sung sẽ tạo điềukiện và thúc đẩy sự tạo ra các cộng đồng cho cácsản phẩm nguồn mở được xuất bản bởi Ủy ban. Mụctiêu của chúng tôi là để làm cho dễ dàng hơn đối vớiEC chia sẻ các giải pháp với các nền hành chính khác,bằng việc làm cho các thủ tục hành chính ít quan liêuhơn”.

TheEuropean Commission prefers to use open source software for thedevelopment of new information systems if it plans to deploy theseoutside of its own datacenters and premises. That is one of the newcommitments in the EC's policy on open source, that was published on15 December.

Theup-date is a minor revision of the EC's internal open source strategy.This policy was published for the first time in 2000 and has beenrevised twice since then, in 2003 and 2007. According to some of thepolicy makers involved in the latest revision, the document isup-dated mainly to allow more attention on community building and tofocus on the aspects of licensing and intellectual property rightsrelated to open source products.

TheEC is using this type of software in a great many parts of its ITsystems, comments one of the policy developers. "This makes usvery aware of its challenges and of its needs."

Accordingto another policy maker, the revision has a stronger focus on theroles and activities of the Commission as a producer of IT solutions,rather than just a user of open source software.

TheCommission will "continue to develop and adopt best practicesand proven tools emerging f-rom open source communities and inaddition will facilitate and promote the creation of communities forthe open source products published by the Commission. Our goal is tomake it easier for the EC to share solutions with other publicadministrations, by making the administrative procedures lessbureaucratic."

Các phiên bản ngônngữ

EC sử dụng các dạngkhác nhau của phần mềm nguồn mở. Những ví dụ bao gồmcác máy chủ chạy Linux, các máy chủ web nguồn mở vàcác phần mềm được sử dụng để xác thực nhữngngười sử dụng các dịch vụ web cụ thể. Nó cũng đãtung ra những dự án như OSOR để tạo điều kiện sửdụng lại dạng phần mềm này của các cơ quan châu Âuvà của các nền hành chính nhà nước khác. Nó cũng đãxuất bản một giấy phép phần mềm cộng cộng là EUPL,làm cho nó sẵn sàng trong tất cả các ngôn ngữ của Liênminh châu Âu, và làm thành 22 phiên bản ngôn ngữ ngangbằng nhau về mặt pháp lý.

EC cũng đang làm chosẵn sàng các phần mềm chính phủ điện tử để sửdụng cho các nền hành chính khác. Một ví dụ là e-Prior,một công cụ mua sắm cho việc trao đổi các tài liệuđiện tử được tiêu chuẩn hóa mà chúng hỗ trợ cáchợp đồng mua sắm và các catalog dịch vụ, được pháttriển bởi Ban Tổng giám đốc của EC về Công nghệthông tin và được chia sẻ theo giấy phép nguồn mở EUPLtrên OSOR.

Linguisticversions

TheEC uses many different types of open source software. Examplesinclude servers running Linux, open source web servers and softwareused to authenticate users of certain webservices. It also launchedprojects such as OSOR to facilitate the reuse of this type ofsoftware by European institutions and by national publicadministrations. It also published a public software licence (EUPL),making it available in all official languages of the European Uni-on,and making these 22 linguistic versions legally identical. 

TheEC is also making available e-government software for use by otherpublic administrations. An example is e-Prior, a procurement tool forthe exchange of standardised electronic documents that supportspurchase orders and service catalogues, developed by the EuropeanCommission's Directorate-General for Informatics and shared underEUPL on OSOR.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay3,834
  • Tháng hiện tại272,304
  • Tổng lượt truy cập33,249,832
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây