Microsoft bị kiện đối với “phần mềm gián điệp” của XP về bảo vệ chống sao chép

Thứ sáu - 11/09/2009 07:13

Microsoftsued over XP's "spyware" copy protection

up-dated 11:35 am EDT, FriSeptember 4, 2009

Microsoft sued over WGA

Theo:http://www.electronista.com/articles/09/09/04/microsoft.sued.over.wga

Bài được đưa lênInternet ngày: 04/09/2009

Lờingười dịch: Có lẽ cái giá của sự khóa trói sẽ buộcngười sử dụng phải chấp nhận những gì mà họ khôngmuốn. Và WGA là một thứ như vậy. “Những triển khaicài đặt của WGA cũng đã ngăn ngừa những người sửdụng khỏi việc thanh lọc bảo vệ từ các máy tính cánhân của họ mà không có việc định dạng lại hoàntoàn một ổ cứng của hệ thống máy tính, làm cho nhiềungười không có sự lựa chọn thực tế nào khác ngoàiphải chấp nhận WGA sau khi nó đã được cài đặt”.Người sử dụng bỏ tiền mua Windows để rồi bị giámsát và không có cách gì có thể thoát ra được.

Microsoft tuần này đãbị kiện trong một tòa án quận ở Washington vì việc viphạm được khẳng định các luật về tính riêng tưthông qua hệ thống bảo vệ chống sao chép Giành thuậnlợi cho Windows chính hiệu (WGA) của Windows XP. Tương tựnhư các vụ kiện đã được đệ trình trong năm 2006, vụkiện hành động kiểu mới này tố cáo Microsoft về trìnhbày một cách sai lầm những thông tin mà WGA có thể gửiđi để khẳng định tính đúng đắn về xác thực củaWindows và rằng nó có thể gửi ngược lại những thôngtin mà có thể bị theo dõi ngược đối với những ngườisử dụng cá nhân. Dù hãng này đã nói không có thông tincá nhân nào được gửi, thì hệ thống xác thực nàyđược nói để cung cấp những thông tin hàng ngày vềđịa chỉ IP của người sử dụng và các chi tiết khácmà chúng có thể được sử dụng để theo dõi thông tintrở ngược tới một ngôi nhà của một cá nhân.

Khiếunại này xa hơn còn viện lý rằng Microsoft đã để WGAnhư một cập nhật an ninh cần thiết hơn là nhận thứcvề bản chất tự nhiên của việc bảo vệ sao chép củanó trong phần cập nhật. Những triển khai cài đặt củaWGA cũng đã ngăn ngừa những người sử dụng khỏi việcthanh lọc bảo vệ từ các máy tính cá nhân của họ màkhông có việc định dạng lại hoàn toàn một ổ cứngcủa hệ thống máy tính, làm cho nhiều người không cósự lựa chọn thực tế nào khác ngoài phải chấp nhậnWGA sau khi nó đã được cài đặt.

Theo quan điểm chínhthức của mình, Microsoft đã chỉ nói nó cung cấp các dữliệu hệ thống và đã từ chối rằng bất kỳ việc xácthực thông tin nào có thể được gửi đi. Hãng từ lâuđã nhận thức được vai trò chính của WGA, trong sốnhững thứ khác đã khóa các cập nhật quan trọng nhưcác gói dịch vụ và các bản nâng cấp của InternetExplorer đối với các bản sao được tin là bị ăn cắp.

Vụ kiện này là đặcbiệt và có thể yêu cầu ít nhất 5 triệu USD tiền bồithường cho lớp bị ảnh hưởng của tất cả nhữngngười sử dụng Windows XP tại Mỹ.

WGA đã từng gâytranh cãi khi nó cũng đã được nhúng vào trong Vista vàthường xuyên được biết tới việc đánh dấu nhầmngười sử dụng như là bọn ăn cắp, dù những trườnghợp như thế này thường đã trở nên ít hơn theo thờigian.

Tiếp cận này đốinghịch một cách sâu sắc với Apple, mà nó ngay cả vớiMac OS X Snow Leopard đã khước từ đưa vào sự bảo vệchống sao chép đối với các phiên bản hệ điều hànhcủa hãng. Hãng này được giúp bởi sự kiểm soát củanó về phần cứng, mà nó làm giảm ảnh hưởng của sựăn cắp lên việc kinh doanh của hãng, tuy nhiên tiếp tụcdựa vào sự tin cậy chỉ cho một số lượng đáng kểdoanh số về hệ điều hành của hãng.

Microsoftthis week was sued in a Washington district court for allegedlyviolating privacy laws through Windows XP's Windows Genuine Advantage(WGA) copy protection scheme. Similar to cases filed in 2006, the newclass action case accuses Microsoft of falsely representing whatinformation WGA would send to verify the authenticity of Windows andthat it would send back information that could be traced back toindividual users. Although the company has claimed no personalinformation is sent, the authentication system is said to providedaily information on the user's IP address and other details thatcould be used to trace information back to an individual home.

Thecomplaint further argued that Microsoft portrayed WGA as a necessarysecurity up-date rather than acknowledge its copy protection nature inthe up-date. WGA's implementation also prevented users f-rom purgingthe protection f-rom their PCs without completely reformatting acomputer's system drive, leaving many with no real choice but toaccept WGA after it was installed.

Inits official stance, Microsoft has only said it provides system dataand has denied that any identifying information would be sent. It haslong since acknowledged WGA's main role, which among other things hasblocked important up-dates like service packs and Internet Explorerupgrades for copies believed to be pirated.

Thelawsuit is specific and would ask for at least $5 million incompensation for the affected class of all Windows XP users in theUS.

WGAhas been controversial as it has also been embedded in Vista and isperiodically known to falselyflag users as pirates, although such incidents have generallybecome rarer over time.

Theapproach contrasts sharply with that of Apple, which even with MacOS X Snow Leopard has declined to add copy protection to its OSreleases. The company is helped by its control over hardware, whichreduces the impact of piracy on its business, but nonethelesscontinues to rely on trust alone for a significant amount of its OSrevenues.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay59,073
  • Tháng hiện tại585,606
  • Tổng lượt truy cập32,063,932
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây