Mozilla với EC: Microsoft nhảy ra quá dễ

Thứ hai - 31/08/2009 06:53

Mozillato EC: Microsoft Getting Off Too Easy

KhiMicrosoft và Ủy ban châu Âu nói tới sự dàn xếp, thìMozilla nói muốn những hứa hẹn chi tiết hơn nữa từngười khổng lồ phần mềm.

AsMicrosoft and the European Commission talk settlement, Mozilla saysit wants more detailed promises f-rom the software titan.

August 19, 2009

By StuartJ. Johnston

Theo:http://www.internetnews.com/dev-news/article.php/3835186/

Bài được đưa lênInternet ngày: 19/08/2009

Lờingười dịch: Trong vụ kiện đang diễn ra giữa Microsoftvà Liên minh châu Âu (EU) về việc Microsoft đưa trìnhduyệt IE vào Windows, nếu được dàn xếp, rất có thểMicrosoft sẽ phải chấp nhận để người sử dụng lựachọn các trình duyệt khác mà họ muốn trở thành trìnhduyệt mặc định, chứ không nhất thiết cứ phải làIE. Trong trường hợp một trình duyệt khác IE đượcngười sử dụng lựa chọn là trình duyệt mặc địnhcủa họ, thì có khả năng thậm chí nếu một chức năngnào đó trong bộ MS Office cần tới trình duyệt, thì trìnhduyệt khi đó được khởi động chạy phải là trìnhduyệt mặc định (không phải IE) của người sử dụng.Các công ty làm phần mềm ở Việt Nam hãy cẩn trọng vớiđiều này!

Khi một vụ dàn xếplờ mờ trong cuộc đối đầu của Microsoft với Ủy banchâu Âu (EC) về việc đóng kèm Internet Explorer (IE) vàocùng với Windows, một trong những kình địch của ngườikhổng lồ phần mềm đã làm nặng thêm với một chiếndịch được tính toán trên các blog.

Michell Baker, chủ tịchcủa Mozilla Foundation, và Harvey Anderson, cố vấn trưởngcủa tổ chức này, cùng đã viết trên blog tuần này rằngsự dàn xếp được đề xuất của Microsoft – mà nó đãgiành được một số xem xét tích cực từ các thành viêncủa EC tháng trước – vẫn còn là chưa đủ.

“Toàn bộ điểm bịmất là việc – ngay cả nếu mọi thứ trong dàn xếpđược đề xuất hiện hành được triển khai theo cáchtích cực nhất – IE sẽ vẫn có một vị thế độc tônvà có đặc quyền độc nhất vô nhị trong các cài đặtcủa Microsoft”, Baker đã nói trên một bài viết Blog tuầnnày.

Microsoft tháng trướcđã bằng lòng cung cấp một 'màn hình biểu quyết' vớiWindows 7 (cả cho Vista và XP) mà trình bày bản thân nó chongười sử dụng lần đầu khi hệ thống khởi độngtrên các máy tính cá nhân được bán tại Liên minh châuÂu (EU).

Người sử dụng cókhả năng chọn từ một lựa chọn các trình duyệt đểthiết lập như là mặc định, bao gồm cả IE, MozillaFirefox, Apple Safari và có thể cả trình duyệt của côngty Nauy là Opera nữa. Opera đã khởi kiện với một khiếunại về việc Microsoft đưa IE vào Windows được đệtrình vào cuối năm 2007.

Điềuđó là không đủ đối với Baker và Anderson.

Baker nói tới biểutượng của IE, mà nó vẫn nằm trên màn hình Windows ngaycả nếu một trình duyệt khác là mặc định, cũng nhưvị trí ban đầu của IE trên thanh tác vụ của Windows(Windows Taskbar).

“Chúng tôi đã khôngthấy gì gợi ý những mục này sẽ thay đổi khi mộtngười chọn để làm cho một trình duyệt khác là mặcđịnh của anh hoặc chị ta”, Baker đã nói. Bà cũng nóirằng, trong khi Mozilla không có lợi gì trong việc ngăn cảnphân phối việc sửa lỗi của IE thông qua các cập nhậttự động, thì bà muốn chắc chắn rằng IE sẽ không tựthiết lập như là trình duyệt mặc định khi cài đặtIE8.

Microsoft đã hứa tuầntrước là sẽ thay đổi cách hành xử đó trong IE8.

Asa settlement looms in Microsoft's tête-à-tête with the EuropeanCommission (EC) over bundling Internet Explorer (IE) with Windows,one of the software giant's arch rivals has weighed in with acalculated blogging campaign.

MitchellBaker, chair of the Mozilla Foundation, and Harvey Anderson, thefoundation's general counsel, both blogged this week that Microsoft'sproposed settlement -- which gained some positive reviews f-rom ECstaffers last month -- still comes up short.

"Theoverall point that may get lost is that -- even if everything in thecurrently proposed settlement is implemented in the most positive way-- IE will still have a unique and uniquely privileged position onWindows installations," Baker said in a blogentry this week.

Microsoftlast month acquiescedto providing a 'ballot screen' with Windows 7 (as well as Vista andXP) that presents itself to the user the first time the system startsup on PCs sold in the European Uni-on (EU).

Userswould be able to choose f-rom a se-lection of browsers to set as thedefault, including IE, Mozilla's Firefox, Apple's Safari and probablyNorwegian-browser Opera as well. Opera began the case with acomplaint about Microsoft's bundling of Windows and IE filed in late2007.

That'snot enough for Baker and Anderson.

Bakercited the IE icon, which remains on the Windows desktop even if adifferent browser is the default, as well as IE's prime location onthe Windows Taskbar.

"Nothingwe've seen suggests these items will change when a person chooses tomake a different browser his or her default," Baker continued.She also said that, while Mozilla was not in favor of blockingdelivery of IE fixes via automatic up-dates, she wants to be sure thatIE does not set itself as the default browser when installing IE8.

Microsoftpromisedlast week to change that behavior in IE8.

IEvẫn còn là mặc định chăng?

Trong khi chờ đợi,Anderson nói ông đã viết blog kêu về “những thiếu hụt”trong đề xuất của Microsoft.

“Khi IE không là mặcđịnh, thì bất kỳ sự khởi tạo nào của IE, người sửdụng dự định/khởi tạo hay không, có thể nhắc ngườisử dụng phục hồi IE như là trình duyệt mặc định củaanh/chị ta”, Anderson nói trong một bài viết trên blog củaông. Ông cũng nói rằng Microsoft phải không được chophép thổi bùng IE lên từ trong một ứng dụng – ngay cảcác ứng dụng của Microsoft như là bộ Office – bất kỳkhi nào một chức năng trình duyệt được cần tới.

“Nếucác ứng dụng cần khởi động một trình duyệt, thìchúng phải khởi động chỉ trình duyệt mặc định củangười sử dụng”, Anderson bổ sung.

“Ủy ban châu Âuđang xem xét lại các đề xuất mà chúng ta đã đệ trìnhngày 24/07, và nó quan trọng rằng những ý kiến phản hồicủa công chúng sẽ là một phần của quá trình này.Trong khi chúng ta có thể không cùng thống nhất về mọiđiểm cụ thể, chì chúng tôi chào mừng ý kiến củaMozilla và thấy viễn cảnh xây dựng của họ. Chúng tôimong đợi những bước tiếp theo trong việc xem xét lạicủa Ủy ban”, người phát ngôn của Microsoft là KevinKutz, nói trong một thư điện tử.

Bài viết trên Blogcủa Mozilla dường như đúng lúc tác động vào câu chuyệndàn xếp đang diễn ra giữa Microsoft và EC – chi nhánhđiều hành của EU.

Trong khi nhiều ngườicủa EC đang nghỉ hè tháng tám, thì các cuộc thươnglượng vẫn tiếp tục, và hoạt động hình như để chọnra giải quyết ngay khi tháng 09 tới. Một nguồn tin về aithừa nhận về những thương lượng này, đã bóng giócho một tuyên bố dàn xếp có thể sớm đưa ra sau khi ECđược triệu tập lại.

IEstill the default?

Meanwhile,Anderson said he was blogging to call out "deficiencies" inMicrosoft's proposal.

"WhenIE is not the default, any launch of IE, user intended/initiated ornot, may prompt the user to restore IE as his default browser,"Anderson said in a Tuesday blog post. He also said that Microsoftshould not be allowed to fire up IE f-rom within an application --even Microsoft apps like the Office suite -- whenever a browserfunction is needed.

"IfMicrosoft applications need to launch a browser, they should onlylaunch the user’s default browser," Anderson added.

"TheEuropean Commission is reviewing the proposals we submitted July 24,and it's important that public feedback be part of that process.While we may not align on every specific point, we welcome Mozilla’sinput and find their perspectives constructive. We look forward tothe next steps in the Commission's review," Microsoftspokesperson Kevin Kutz, said in an e-mail.

TheMozilla blog posts appear to be timed to impact settlement talksgoing on between Microsoft and the EC -- the EU's executive branch.

Whilemuch of the EC is on August break, negotiations continue, andactivity is likely to pick up as soon as September arrives. A sourcewho is aware of the negotiations, hinted a settlement announcementmay be forthcoming soon after the EC reconvenes.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay36,768
  • Tháng hiện tại623,079
  • Tổng lượt truy cập32,101,405
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây