GPL thắng vụ kiện tại tòa án Pháp

Thứ năm - 01/10/2009 07:02

GPLwins in French court case

24.09.2009 13:25

Theo:http://www.heise.de/english/newsticker/news/145835

Bài được đưa lênInternet ngày: 24/09/2009

Lờingười dịch: Phần mềm nguồn mở nào cũng có giấy phépcủa nó. Và việc vi phạm giấy phép nguồn mở cũng cóthể bị phạt y như vi phạm giấy phép nguồn đóng vậy.Trường hợp điển hình này là một công ty vi phạm giấyphép nguồn mở GPL vì không chịu cung cấp mã nguồn vàbị cả tòa sơ thẩm và phúc thẩm Paris phán quyết phảiđền bù cho bên bị hại.

Tòa phúc thẩm tạiParis đã chuẩn y phán quyết của tòa sơ thẩm, thấy rằnghãng Edu4 của Pháp đã vi phạm giấy phép GPL. Nguyên đơnlà Hiệp hội các Tổ chức Pháp vì những Người lớntuổi (AFPA), một tổ chức về giáo dục cho người lớntuổi.

Năm 2000, Edu4 đãtrang bị các phòng máy tính của AFPA. Trong quá trình, hãngIT này đã sử dụng một phiên bản của phần mềm chomáy tính để bàn từ xa VNC mà không cung cấp cho AFPA –như được yêu cầu bởi GPL – các mã nguồn theo yêucầu. Hơn nữa, hóa ra là Edu4 đã loại bỏ các lưu ý vềbản quyền và cấp phép khỏi VNC.

Khi vấn đề khôngthể hòa giải được bên ngoài tòa, AFPA đã đưa hãng ITnày ra tòa và đã thắng, nhưng Edu4 đã kháng án quyếtđịnh này. Bây giờ, tòa cao hơn đã khẳng định phánquyết này rằng Edu4 phải trả 8,000 euro cho AFPA và chịucả chi phí giải quyết của tòa và 2 ý kiến của cácchuyên gia.

Anappeals court in Paris has upheld the ruling f-rom a lower court,which found that the French firm Edu4 had violated the GNU GeneralPublic License (GPL). The plaintiff was the French OrganisationAssociation française pour la Formation Professionnelle des Adultes(AFPA), an umbrella organization for adult education.

In2000, Edu4 equipped the AFPA's computer rooms. In the process, the ITfirm used a version of the VNC remote desktop software withoutproviding the AFPA – as required by the GPL – with the sourcecode on request. In addition, it turned out that Edu4 had removedcopyright and licensing notes f-rom VNC.

Whenthe matter could not be settled out of court, the AFPA took the ITfirm to court and won, but Edu4 appealed the decision. Now, thehigher court has confirmed the ruling that Edu4 should pay €8,000(£7,195) to the AFPA and cover both the cost of court proceedingsand two expert opinions. (jk/c't)

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay30,411
  • Tháng hiện tại616,722
  • Tổng lượt truy cập32,095,048
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây