EU: Microsoft chào cả các trình duyệt của đối thủ để dàn xếp vụ kiện của EC

Thứ hai - 03/08/2009 07:05

EU:Microsoft offers to include rival browsers to settle EC case

by GijsHillenius — last modified Jul 29, 2009 10:44 AM

filed under: [T]General Topic, [GL]EU and Europe-wide, [T]Legal Aspects

Theo:http://www.osor.eu/news/eu-microsoft-offers-to-include-rival-browsers-to-settle-ec-case

Bài được đưa lênInternet ngày: 29/07/2009

Lờingười dịch: Khi mà báo cáo kinh doanh quý 4 vừa qua củaMicrosoft với doanh số giảm tới 17% so với cùng kỳ nămngoái, thì người khổng lồ phần mềm đã phải khuấtphục quyết định của Uỷ ban châu Âu trong vụ kiệnchống độc quyền sẽ có màn hình bình chọn để ngườisử dụng tự chọn xem họ sẽ sử dụng trình duyệt webnào mà họ thích, chứ không phải như trước kia, họđương nhiên phải sử dụng Internet Explorer. Tuy nhiên châuÂu còn muốn điều này được thực hiện trên thịtrường toàn cầu, chứ không chỉ ở châu Âu.

Nhà sản xuất phầnmềm Microsoft đang chào để đưa các trình duyệt web củacác đối thủ canh tranh vào trong hệ điều hành Windowscủa hãng như một giải pháp cho vụ kiện chống độcquyền của Uỷ ban châu Âu về việc trói trình duyệt vàhệ điều hành của hãng, cộng đồng châu Âu đã tuyênbố hôm 24/07.

Những người tiêudùng châu Âu có thể sẽ thấy một 'màn hình bình chọn'nơi mà học có thể chọn trình duyệt nào họ muốn sửdụng, hãng Mỹ này đã khẳng định trong một tuyên bốsau đó.

“Điều này có thểđánh dấu một bước tiến lớn trong việc giải quyếtcác vấn đề pháp lý cả chục năm nay”, Brad Smith, tưvấn trưởng của Microsoft đã nói trong tuyên bố.

Trong các vụ kiệnchống độc quyền trước đây, EC đã phạt hãng này 1.68tỷ euro.

EC nói chào mừng việcđề xuất này. “(Chúng tôi) bây giờ sẽ thanh tra tínhhiệu quả thực tế của nó theo các điều khoản củaviệc đảm bảo sự lựa chọn của khách hàng chânchính”.

Cơ quan báo chíBloomberg hôm thứ sáu đã trích dẫn lời của Matt Rosoff,một nhà phân tích tại 'Directions on Microsoft', một hãngtư vấn có trụ sở ở Mỹ, nói nhà sản xuất phần mềmmnày đã đầu hàng. “Microsoft đã có khả năng hấp thutiền phạt và hung hăng hơn với chiến lược pháp lý củahọ khi việc kinh doanh là tốt, nhưng khi bạn đang thấyđống tiền phạt hiện nay trong thời buổi suy thoái, thìcó nhiều ý nghĩa hơn để thoả hiệp”.

Nhàsản xuất phần mềm này tuần trước đã tuyên bố việckiếm được trong quý 4 của hãng, nói rằng doanh số đãtụt 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Softwaremaker Microsoft is offering to include rival web browsers in itsWindows operating system as a solution to the European Commission'santitrust case about the tying of its browser and operating system,the EC announced on 24 July.

Europeanconsumers would be shown a 'ballot screen' whe-re they could choosewhich browser they want to use, the US company confirmed in afollow-up statement.

"Thiswould mark a big step forward in addressing a decade of legalissues", Brad Smith, Microsoft general council said in thestatement.

Inprevious antitrust cases, the EC fined the company 1.68 billion euro.

TheEC said it welcomed the proposal. "(We) will now investigate itspractical effectiveness in terms of ensuring genuine consumerchoice."

Pressagency Bloomberg on Friday quoted Matt Rosoff, an analyst at'Directions on Microsoft' a US-based consultancy firm, saying thesoftware maker has capitulated. "Microsoft was able to absorbfines and be more aggressive with their legal strategy when businesswas good, but when you're looking at ongoing fines in a downturn, itmakes more sense to settle."

Thesoftware maker last week reported its fourth quarter earnings, sayingthat revenue had fallen 17 percent compared to the same period a yearearlier.

Uỷ ban châu Âu đãbắt đầu vụ kiện chống độc quyền của mình sau mộtkhiếu nại từ nhà sản xuất phần mềm trình duyệtOpera của Nauy.

Thomas Vinje, luật sưđại diện cho Opera, chào mừng sự tiến triển này. “Việcdàn xếp này có thể sẽ có lợi cho các điều khoản củaUỷ ban”, ông nói, theo Bloomberg. Hakon Wium Lie, CTO củaOpera đã nói với Computerworld rằng màn hình bình chọnphải được đưa ra cho những người sử dụng Windowstrên toàn thế giới.

Một bình luận tươngtự đã được thực hiện hôm qua bởi tổ chức Phầnmềm Tự do châu Âu (FSFE). “Hãng này đang chống đỡ sựáp đảo của hãng nhờ những hiệu ứng mạng được tạora bởi thực tế pháp lý của mình về việc đưa InternetExplorer cả đống vào với hệ điều hành Windows trong tấtcả các thị trường nơi mà hãng bán phần mềm củahãng”, chủ tịch của FSFE Karsten Gerloff, nói. “Trong mộtthị trường được kết nối nội bộ toàn cầu, phươngcác chữa trị phải là toàn cầu”.

TheEuropean Commission started its antitrust case following a complaintf-rom the Norwegian browser maker Opera Software.

ThomasVinje, the lawyer representing Opera, welcomed the development. "Thesettlement would have to be on the Commission's terms", hecautioned, according to Bloomberg. Hakon Wium Lie, Opera's CTO toldComputerworld that the ballot screen should be offered to Windowsusers world wide. 
A similar comment was made yesterday bythe Free Software Foundation Europe (FSFE). "The company isupholding its dominance thanks to the network effects cre-ated by itsillegal practice of bundling Internet Explorer with Windows operatingsystems in all markets whe-re it sells its software", says FSFEpresident Karsten Gerloff. "In a globally interconnected market,remedies must be global."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay21,542
  • Tháng hiện tại345,793
  • Tổng lượt truy cập31,824,119
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây