2010: Chấm hết đối với Steve Ballmer?

Thứ sáu - 08/01/2010 06:59

2010:The End for Steve Ballmer?

posted by ThomHolwerda on Tue 22nd Dec 2009 16:39 UTC

Theo:http://www.osnews.com/story/22646/2010_The_End_for_Steve_Ballmer_

Bài được đưa lênInternet ngày: 22/12/2009

Lờingười dịch: Bỏ qua những đánh giá mang tính cá nhân,chúng ta có thể nhận diện được những lĩnh vực màMicrosoft có thuận lợi cũng như gặp khó khăn trong côngviệc kinh doanh của hãng, mà người chịu trách nhiệmchính hiện nay là Steve Ballmer.

Với năm cũ sắp kếtthúc, thì đây là thời gian tốt nhất để đưa ra mộtdanh sách các dự đoán. Newsweek đã đưa ra 10 dự đoáncho năm 2010, và tại số 9, họ dự đoán hết đường đốivới Steve Ballmer tại Microsoft. Tôi thực sự chưa bao giờnghĩ về điều này nhiều, nhưng nếu sắp xếp lại nhữngthất bại của Microsoft những năm vừa qua, thì thực sựlà một điều kỳ lạ khi cái đầu của ông ta còn chưabị lăn.

Danh sách những thứsai lầm đối với Microsoft những năm qua là khá dài. Thấtbại lớn nhất tất nhiên là Windows Vista. Không phải quánhiều tiền nó bị mất, hoặc nền tảng công nghệ nóđặt nền cho Windows 7 và các phiên bản trong tương lai,mà nhiều hơn là vì sự thiệt hại khổng lồ về quan hệcông chúng mà nó đã gây ra. Windows Vista đã là một thấtbại nằm giữa tim của hãng: việc kinh doanh hệ điềuhành.

Những thất bại kháclà nổi tiếng và được ghi thành tài liệu: Google đãnắm lấy Microsoft bằng sự gây ngạc nhiên, để Microsoftlại trong một cái rãnh bên con đường ảo. Chúng ta đangđi được nhiều năm, còn Microsoft thì vẫn còn cố gắngkhôi phục lại từ thành công của Google - vì lợi íchkhá bé nhỏ. Liên quan tới điều này là sự thoái vịcủa Internet Explorer - thành thật mà nói từng là một sảnphẩm tốt nhất trong cuộc cạnh tranh, nhưng bây giờ làkho để cười của thế giới trực tuyến (và là cái gaitrong con mắt của các lập trình viên web).

Rồi thì thị trườngdi động nữa chứ. Vì tất cả những dự định và mụctiêu. Windows Mobile đang chết. Chắc chắn, nó có lẽ đangcố đứng bằng những chiếc que và những cái dây khôngthật nhình rõ, và nếu bạn nhìn ngắm thực sự kỹ, thìbạn có thể không để ý được nó, nhưng nó hoàn toànkhông theo kẹp bất kỳ thứ gì đối với Android và webOS- hay chỉ riêng iPhone. Windows Mobile như nó ngày hôm nay làmột di vật, và ngay cả dù vẫn còn có một số lượnglớn điện thoại chạy Windows Mobile, thì nó không thểdấu được thực tế về cô gái già đang làm không đượctốt.

Withthe end of the year in sight, the great list-making time has comeupon us. Newsweek makes ten predictions for 2010, andat number 9, they predict the end of the road for Steve Ballmerat Microsoft. I never really thought about it that much, but if youline up Microsoft's failures over the past years, it's actually amiracle his head hasn't rolled yet.

Thelist of things that have gone wrong for Microsoft the past years ispretty long. The biggest failure is of course Windows Vista. Not somuch in the amount of money it has raked in, or the technologicalgroundwork it laid for Windows 7 and future releases, but morebecause of the rather massive public relations damage it has caused.Windows Vista was a failure at the very heart of the company: theoperating system business.

Theother failures are well-known and documented: Google took Microsoftby surprise, leaving Microsoft in a ditch by the side of the virtualroad. We're years and years on, and Microsoft is still trying torecover f-rom Google's success - to relatively little avail. Relatedto this is the demise of Internet Explorer - once a genuinely betterproduct than the competition, but now the laughing stock of theonline world (and the thorn in the eye of web developers).

Thenthere's the mobile market. For all intents and purposes, WindowsMobile is dead. Sure, it may be kept standing by sticks andnot-so-invisible strings, and if you squint really hard, you may notnotice it, but it's absolutely no match whatsoever for Android andthe webOS - let alone the iPhone. Windows Mobile as it stands todayis a relic, and even though there is still quite a large number ofphones running Windows Mobile, it can't hide the fact the old girl isnot doing so well.

MP3 cũng là một trongnhững thứ nơi mà bạn thực sự nghi ngờ những gìMicrosoft đang làm ở đó. Zune HD mới thực sự là mộtthiết bị rất dễ chịu, nhưng liệu nó có đáng giá đểđầu tư cho một sản phẩm mà nó còn không là một đốmsáng trên màn hình rada thế giới của thị trường máychơi MP3 hay không? Vì sao Microsoft vẫn còn đầu tư tiềnvào dự án này nhỉ?

Tất nhiên, không phảitất cả đều tồi tệ. XBox 360 đang làm khá tốt, vàviệc kinh doanh máy chủ của hãng đang sản xuất ra mộtsố phần mềm rất tươm tất. Windows Server 2003, 2008 và2008 R2 tất cả đều đã đáp ứng được bằng nhữngxem xét rất tích cực, và ngay cả ở đây trên OSNews, tôiđã thấy nhiều cao thủ UNIX/Linux đẫ thừa nhận chúnglà những sản phẩm máy chủ tốt, mà nó như là một lờikhen mà bạn có thể có được trong thế giới máy chủ,tôi có thể nói. Còn một điểm cộng cuối cùng mà tôimuốn chắc chắn nhắc tới sự sửa chữa giao diện tổngthể của Office 2007, tức thì làm cho tất cả những thứđưa ra khác trông cổ xưa và cồng kềnh (hãy cố gắngsử dụng giao diện người sử dụng khó coi và bừa bộncủa OOo/Office 2003 sau 2007 - nó làm tôi rùng mình).

Nghĩ tổng thể,Microsoft đã không làm tốt. Cổ phiếu xuống gần mộtnửa, và hình ảnh của hãng với công chúng có lẽ là tệnhất từ trước tới nay. Phiên bản thành công củaWindows 7 đang bắt đầu chuyển những cơn thủy triều đốivới hãng, nhưng nó vẫn được coi có bao nhiều trong đócó thể đặc trưng cho Ballmer - hoặc những trí tuệ thựcsự ở đó, Steven Sinofsky.

Như Newsweek lưu ý,vấn đề lớn bằng việc cố loại bỏ Ballmer là việcmà ông ta đã được đặt vào vị trí đó bởi BillGates. “Cả 2 từng là bạn bè từ những ngày chưa tốtnghiệp đại học tại Harvard. Nếu Gates muốn loại bỏBallmer, thì ông ta sẽ phải làm mẹo vài dạng ra đi thanhnhã mà để còn giữ thể diện cho bạn mình chứ”,Newsweek viết, “Vấn đề khác: không có người thừa kếphù hợp trong đội lãnh đạo quản lý. Tuy nhiên, các nhàđầu tư phải thấy bồn chồn. Họ sẽ sớm bắt đầukêu gọi một sự rung lắc”.

Tôi chưa bao giờthích Ballmer. Tôi thấy ông ta là một người rất đángghét (chuyên nghiệp mà nói - tôi không biết ông ta giốnggì như là một con người); ông ta quá ầm ĩ và “thểhiện” đối với gu của tôi. Tôi có thể nói rằngMicrosoft cần một tính cách thuyết phục hơn ở trênđỉnh, ai đó mà hiểu được những khái niệm về sựhiểu biết và sự tinh tế - bạn biết đấy, giống nhưmột Steve khác [ám chỉ Steve Job của Apple?].

Rồi thì một lầnnữa, tôi hoàn toàn là đứa con nít không có hiểu biếtvà kinh nghiệm trong kinh doanh - tôi chỉ có thể nằm trongnhững cảm giác chung.

TheMP3 is also one of those things whe-re you're really wondering whatMicrosoft is doing there. The new Zune HD is indeed a very nicedevice, but is it really worth it to fund a product which is not evena blip on the worldwide radar of the MP3 player market? Why isMicrosoft even investing money in this project?

Ofcourse, it's not all bad. The XBox 360 is doing pretty well, and thecompany's server business is producing some very decent software.Windows Server 2003, 2008, and 2008 R2 have all been met with verypositive reviews, and even here on OSNews, I've seen many aUNIX/Linux geek readily admit they're good server products, which isabout as high a compliment you can get in the server world, I'd say.As a last plus point I'd definitely mention the massive interfacerevamp of Office 2007, instantly making all other offerings lookarchaic and cumbersome (try using the clumsy and cluttered OOo/Office2003 UI after 2007 - it makes me shiver).

Overallthough, Microsoft has not been doing well. Shares have nearly halvedin value, and the company's public image is probably worse than ithas ever been. The successful release of Windows 7 is starting toturn the tides for the company, but it remains to be seen how much ofthat can be attributed to Ballmer - or to the actual brains there,Steven Sinofsky.

AsNewsweek notes, the big problem with trying to get rid of Ballmer isthat he's been put in his position by Bill Gates. "The two havebeen pals since their undergraduate days at Harvard. If Gates wantsto get rid of Ballmer, he'll have to craft some kind of graceful exitthat lets his buddy save face," Newsweek writes, "Anotherproblem: there's no heir apparent on the management team.Nevertheless, investors must be getting restless. Soon they'll startcalling for a shake-up."

Ihave never liked Ballmer. I find him a very obnoxious person(professionally speaking - I have no idea what he's like in person);he's too loud and "present" for my tastes. I'd say thatMicrosoft needs a more c-harismatic personality at the top, someonewho understands the concepts of subtlety and understatement - youknow, like a certain other Steve.

Thenagain, I'm a complete moron with no knowledge or experience inbusiness - I can only fall back upon common sense.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay15,182
  • Tháng hiện tại677,373
  • Tổng lượt truy cập32,155,699
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây