Sử dụng Windows như...

Thứ hai - 16/11/2009 06:45

UsingWindows Is Like...

Posted by J.A. Watson

Saturday 7 November 2009,6:34 AM

Theo:http://community.zdnet.co.uk/blog/0,1000000567,10014389o-2000498448b,00.htm

Bài được đưa lênInternet ngày: 07/11/2009

Lờingười dịch: Một bài vào loại siêu hóm hỉnh, gợi nhớlại những ngày sôi nổi quảng bá cho một hệ điềuhành Vista có tầm thay đổi thế giới mà sau này chínhnhững người ở Microsoft đã phải xin lỗi về chấtlượng của nó. Còn nay họ lại quảng cáo về Windows 7chẳng khác gì như với Vista trước kia. Liệu có tin đượckhông nhỉ, khi mà: “chính những người xin lỗi củaMicrosoft, “Vâng, Vista đã là thứ rác rưởi, nhưng lầnnày Microsoft đã làm cho nó đúng - ít nhất chúng ta nghĩthế, cho tới giờ, có thể chăng...”?”.

Từ lâu tại một hộinghị về Usenix (tôi nghĩ nó từng là một hội nghị ởSalt Lake City), đã có một “câu hỏi vấn đáp” phảitrả lời. Tôi sẽ cập nhật một trong những câu hỏi màtôi nhớ từ đó, vì nó là tuyệt đối tuyệt vời chonhững gì mà tôi sẽ nói tới.

Hãy điền vào chỗtrống: Việc sử dụng Windows là giống như việc đá một________ ra bãi biển.

Câu trả lời đúnglà con cá voi chết.

Còn đây là câuchuyện. Con trai của bạn thân của tôi gọi, vì nó đãcó một vấn đề với máy tính của nó. Không đi vào chitiết đẫm máu, tôi đã tải lại nó từ đầu. Tấtnhiên, tại thời điểm nó đã mua máy tính, chỉ có duynhất Vista. Nên tôi đã bắt đầu tải lại từ đĩa DVD.Khoảng 2 giờ đồng hồ trong cái vòng tải/cập nhật/khởiđộng lại/cập nhật/khởi động lại, nó đã tự mửara khắp nơi và sau đó không thể cài đặt được bảncập nhật. Tôi đã thấy thứ gì đó tại Microsoft màm nóđã định sửa vấn đề này, đã cố nó, và nó đã làmcho tình hình còn xấu hơn, máy tính sau đó chiri lặp đilặp lại việc khởi động, nói “Việc cài đặt cậpnhật 3 của 3...” và sau đó khởi động lại, tiếp tụcvà tiếp tục như vậy.

Nên tôi đã nghĩ làtôi đã mắc sai lầm. Lại bắt đầu từ đầu. Vài giờđồng hồ sau, gặp lại những thứ y như vậy. Dằn xuốngsự thúc bách ném cái máy tính và đám đĩa DVD hôi hámqua cửa sổ, tôi đã nhớ rằng tôi còn có một đĩa DVDVista mới hơn chút mà một người bạn khác đã để lạiở đây.

Tôi đã bắt đầulại lần nữa, với cái đĩa mới hơn, và lần này nó đãlàm việc. Vâng “đã làm việc” có lẽ không đúng từ,đặc biệt với bất kỳ thứ gì liên quan tới Winodws,nhưng ít nhất nó đã cài đặt được mà không có lỗi.Nên sau 6 tiếng đồng hồ nữa cập nhật/khởi độnglại/tải về các trình điều khiển/cập nhật/khởi độnglại/bất kể thứ gì, nó đã làm việc trở lại.

Tổngthời gian bỏ ra để đá con cá voi chết ra bãi biển: 20giờ đồng hồ. Nhiều khả năng là sớm muộn gì rồi hệthống này cũng sẽ tự nó la cà khắp nơi và lại chướngbụng lại thôi: rất cao.

Tôi phải làm gì đểgiảm cái nhiều khả năng này? Hãy nói cho cậu ta (hoặcphụ huynh của cậu ta) rằng họ phải nắm vài trămfrancs nữa vào buồng xí để có Windows 7 ư? Tôi sẽ nói gì khi họ hỏi tôi nếu điều đó sẽ chấm dứt điềunày xảy ra một lần nữa ư? Làm thế nào để tôi chứngminh được điều này, bằng cách nào - với mô tả tiêuchuẩn được sử dụng ngay cả bởi chính những ngườixin lỗi của Microsoft, “Vâng, Vista đã là thứ rác rưởi,nhưng lần này Microsoft đã làm cho nó đúng - ít nhấtchúng ta nghĩ thế, cho tới giờ, có thể chăng...”?

Ai đi dạo trên bờbiển nào?

Along time ago at a Usenix conference (I think it was the one in SaltLake City), there was a "quiz" passed around. I'm going toup-date one of the questions I remember f-rom that, because it isabsolutely perfect for what I just went through.

Fillin the blank: Using Windows is like kicking a ________ down thebeach.

Thecorrect answer is dead whale.

Here'sthe story. The son of a close friend called, because he had a problemwith his computer. Without going into the gory details, I had toreload it f-rom scratch. Of course, at the time that he bought thecomputer, it was ONLY available with Vista. So I started reloadingf-rom the DVD. About two hours into theload/up-date/reboot/up-date/reboot cycle, it puked all over itself andthen couldn't install an up-date. I found something at Microsoft thatpurported to fix this problem, tried that, and it made the situationeven worse, the computer then just looped through booting, saying"Installing up-dates 3 of 3 ..." and then rebooting, overand over again.

SoI figured I had made a mistake. Started over f-rom scratch. A coupleof hours later, the exact same thing. Resisting the urge to throw thecomputer and the stinking DVDs out the window, I remembered that Istill had a somewhat newer Vista DVD that another friend had lefthere.

Istarted again, with the newer disk, and this time it worked. Well,"worked" might not be the right word, especially foranything to do with Windows, but at least it installed without error.So after another 6 hours of up-date/reboot/downloaddrivers/up-date/reboot/whatever, it was working again.

Totaltime wasted on kicking the dead whale down the beach: 20 hours.Likelihood that sooner or later that system will barf all over itselfand go belly up again: very high.

Whatshould I do to reduce that likelihood? Tell him (or his parents) thatthey should throw another couple of hundred francs down the toilet toget Windows 7? What do I say when they ask me if that will stop thisf-rom happening again? How do I justify it, anyway - with the standarddescription used even by Microsoft apologists, "Well, Vista wasgarbage, but this time Microsoft got it right - at least we think so,so far, maybe..."?

Anyonefor a walk on the beach?

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay43,226
  • Tháng hiện tại257,323
  • Tổng lượt truy cập31,412,795
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây