Chính phủ Mỹ không nên sợ sự tham gia của nước ngoài trong Forge.gov

Thứ hai - 20/09/2010 05:54

USgovernment shouldn't fear foreign participation in Forge.gov

By RyanPaul | Last up-dated

Theo:http://arstechnica.com/open-source/news/2010/09/in-an-effort-to-reduce.ars

Bài được đưa lênInternet ngày: 09/09/2010

Lờingười dịch: Quan điểm mở công khai hay không công khaivới các site nguồn mở của quân đội Mỹ Forge.mil vàsắp tới là Forge.gov, cho dù đó là các site nguồn mở,vẫn có những tranh luận trái chiều tại Mỹ. “Dườngnhư là thiển cận cho chính phủ liên bang Mỹ để gâytrở ngại cho các cơ hội cho sự hợp tác với các chínhphủ khác trên thế giới. Có thể hy vọng rằng các cơquan chính phủ Mỹ sẽ trở nên thuận tiện hơn với tínhmở và sự minh bạch thực sự trong quá trình phần mềmnhư họ thích nghi với các phương pháp phát triển nguồnmở vậy”.

Trong môt nỗ lực đểgiảm chi phí công nghệ thông tin và nâng cao tính hiệuquả, chính phủ liên bang Mỹ đang ngày một chuyển sangphần mềm nguồn mở. Chúng tôi đã viết vào năm ngoáivề Forge.mil, một site chia sẻ mã nguồn mà đã đượcthiết lập bởi quân độ để khuyến khích sự hợp tácvà sử dụng lại rộng rãi hơn mã nguồn đang tồn tạitrong khắp Bộ Quốc phòng. Cơ quan Dịch vụ Chung của Mỹ(GSA) đang có kế hoạch tung ra một site tương tự, gọilà Forge.gov, mà có dự định phục vụ như một chứcnăng có liên quan, nhưng cho một dãy rộng lớn hơn các cơquan chính phủ.

Trong một bài viếttrên blog gần đây, chiến lược gia khu vực nhà nướccủa Red Hat là Gunnar Hellekson đã mô tả một vài trong sốnhững thách thức được đặt ra bởi Forge.mil và đãgiải thích vì sao điều quan trọng cho Forge.mil phải đượchoạt động như một môitrường có sự mở ra nhiều hơn. Một loạt các xemxét về an ninh đã làm cho Forge.mil được phát triển nhưmột hệ sinh thái khá đóng, một khi nó chỉ truy cậpđược đối với các nhân viên , các nhà thầu của BộQuốc phòng và những người khác mà có một thẻ truy cậpchung của Bộ Quốc phòng. Sự cách ly rõ ràng loại trừsự tham gia công cộng và chỉ dành cho đám người quânsự của các dự án nguồn mở nhà nước dòng chínhthống.

Hellekson đã lo ngạirằng kế hoạch của GSA yêu cầu người sử dụng củaForge.gov phải chứng minh quyền công dân Mỹ sẽ đặt ranhững vấn đề tương tự. Hellekson tranh luận rằng đâylà một trở ngại thất thường để vào mà chỉ có thểlàm vướng cho dự án. Vì sẽ không có các vấn đề anninh mà cần phải có việc bắc tường tách nó, ông tranhluận, Forge.gov có thể sẽ có lợi từ việc làm cho truycập được cho khán thính giả rộng rãi hơn.

Inan effort to reduce IT costs and boost efficiency, the US federalgovernment is increasingly turning to open source software. We wrotelast year about Forge.mil, a code sharing site that was establishedby the military to encourage broader collaboration and reuse ofexisting source code throughout the Department of Defense. The USGeneral Services Administration (GSA) is planning to launch a similarsite, called Forge.gov, that is intended to serve a related function,but for a broader range of government agencies.

Ina recent blog post, RedHat public sector strategist Gunnar Hellekson described several ofthe challenges posed by Forge.mil and explained why it's importantfor Forge.gov to be operated as a more inclusive environment. Varioussecurity considerations made it necessary for Forge.mil to bedeveloped as a relatively closed ecosystem, one which is onlyaccessible to DoD employees, contractors, and others who have a DoDCommon Access Card. The isolation obviously precludes publicparticipation and leads to military-only forks of mainstream publicopen source projects.

Helleksonis concerned that the GSA's plan to require users of Forge.gov toprove US citizenship will pose similar problems. Hellekson contendsthat it is an arbitrary barrier to entry that can only hamper theproject. Because there are no security issues that necessitatewalling it off, he argues, Forge.gov would benefit f-rom being madeaccessible to the broadest possible audience.

“Forge.mil có thể đểtruyền kiến thức và truyền cảm hứng, nhưng đây làmột trường hợp kín đáo và đầy với những thỏa hiệpmà đã làm giảm bớt đi tính hữu dụng của nó. Trongtrường hợp của forge.gov, có khả năng đặt các mãnguồn không phổ biến cho các cơ quan dân sự. Không cầnthiết phải tạo ra một môi trường 'tin cậy'”, ôngviết. “Hãy đồng ý rằng làm cho người có quyền côngdân Mỹ thành điều kiện tiên quyết là không phù hợp,không làm việc được, không cần thiết và điều quantrọng nhất: đây không phải là người Mỹ”.

Guy Martin củaCollabNet, người có liên quan trong dự án Forge.gov, có mộtquan điểm khác. Ông nhận thức rằng yêu cầu về quyềncông dân sẽ tạo ra một trở ngại cho sự tham gia, nhưngtin tưởng rằng nó cần thiết để bảo vệ hạ tầngphần mềm quan trọng mà sẽ được sử dụng bởi mộtdãy lớn các cơ quan chính phủ. Việc cho phép truy cậpcông khai rộng rãi hơn có thể làm nản lòng sự tin tưởngcủa một số cơ quan này.

“Tôi nhận thứcđược rằng việc đặt ra rào cản truy cập vào ở dạngxác định tích cực quyền công dân Mỹ và một quá trìnhsoát xét sẽ làm khó chịu một số những người mà tintưởng rằng mọi thứ phải là tự do và mở. Tuy nhiên,tôi muốn thúc giục những đám người này nghĩ nghiêmtúc về sự cân bằng giữa an ninh, sự tin cậy và tínhminh bạch khi nói về các hệ thống của chính phủ liênbang mà kiểm soát mọi thứ từ IRS, tới cựu chiến binh,tới y tế và các dịch vụ con người”, ông viết.

Đâylà một vấn đề thách thức, một vấn đề mà sẽ khôngđược giải quyết chỉ trong vòng 1 đêm. Tuy nhiên, điềuquan trọng phải ghi nhớ, rằng một số lượng rất đángkể các phát triển phần mềm nguồn mở xảy ra bên ngoàinước Mỹ. Dường như là thiển cận cho chính phủ liênbang Mỹ để gây trở ngại cho các cơ hội cho sự hợptác với các chính phủ khác trên thế giới. Có thể hyvọng rằng các cơ quan chính phủ Mỹ sẽ trở nên thuậntiện hơn với tính mở và sự minh bạch thực sự trongquá trình phần mềm như họ thích nghi với các phươngpháp phát triển nguồn mở vậy.

"Forge.milmay be instructive and inspiring, but it's a corner-case and fraughtwith compromises that have diminished its utility. In the case offorge.gov, it would be hosting unclassified code for civilianagencies. There's no need to cre-ate a 'trusted' environment," hewrote. "Let's agree that making US citizenship a prerequisite iscounterproductive, unworkable, unnecessary and most important: it'sun-American."

CollabNet'sGuy Martin, who is involved in the Forge.gov project, has a differentview. He acknowledges that the citizenship requirement will cre-ate abarrier to participation, but believes that it's necessary in orderto safeguard important software infrastructure that will be used by awide range of government agencies. Allowing broader public accessmight dampen the confidence of some of those agencies.

"Irealize that putting up a barrier to entry in the form of positiveidentification of US citizenship and a vetting process will irk somewho believe that everything should be free and open. However, I'durge those folks to think seriously about the balance betweensecurity, reliability and transparency when talking about federalgovernment systems that control everything f-rom the IRS, to VeteransAffairs, to Health and Human Services," he wrote.

It'sa challenging issue, one that won't likely be resolved overnight.It's important to remember, however, that a very significant amountof open source software development happens outside of the UnitedStates. It seems short-sighted for the US federal government toimpede opportunities for collaboration with other governments aroundthe world. One can only hope that US government agencies will becomemore comfortable with true openness and transparency in the softwareprocess as they acclimate to open source development methodologies.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay2,910
  • Tháng hiện tại588,100
  • Tổng lượt truy cập35,151,240
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây